Tuesday, January 17, 2012

Bánh khúc củi ( You Log cake )



CN khg có khiếu trang trí ,lại thêm thiếu nấm trắng và thiếu đồ tùm lum hết vì làm gấp qúa cho nên khg đẹp ,lần sau nhất định sẽ trang trí cho thật lộng lẫy cái bánh này và sẵn tiện trang trí người luôn trong dịp tết ...))) (hong thôi tối ngày cứ  như bà lọ lem ,busy tất bật cả ngày ,tối ngày cứ bị người này réo làm này ,người kia nhờ cái kia ,ui làm như tui là người máy vậy trời ,eveybody just want  a piece of me ....)

Cái bánh này là phải cám ơn thật nhiều 1 người bạn thân của CN ,đó là DS  . Nhớ mấy năm về trước ,DS đã dạy CN làm bánh này rất kỹ ,rất công phu ,làm được 2 lần là CN khg có làm ,mãi đến giờ sẵn dịp Dì của CN hỏi cách làm ,cho nên CN mới có dịp làm lại . Nhớ hồi xưa ,khi DS và CN  làm bánh này ,cái lần thứ nhì làm ,2 đứa con gái của CN cầm cái dĩa ngồi chờ sẵn ,vì 2 chỉ biết ngon mà , và khi bánh mới ra lò là 2 nàng xin liền ,thấy cưng lắm ....làm Cô DS và má nó khoái lắm ,vì có 2  khán giả tí hon  thưởng thức tài nghệ nấu nướng của mình ....Công thức CN nghiên cứu kỹ lắm mới ghi ra đây ,vì  khg làm lâu qúa nên khi lật công thức ra ,ui chà ngồi đọc muốn chết ,vì vừa làm vừa ghi ,rồi tự khg hiểu mình ghi gì luôn ...)))   Mẹ của CN chọc CN là khi post lên blog nên ghi : " thấy cái bánh xấu xí vậy nhưng ăn ngon lắm à nghen ! "...híhí ...làm mọi người cười qúa đi ....


Phần kem ( để trét trong ruột bánh và trang trí ngoài bánh ):

Phần A  : -1 cup sửa tươi  + 1/2 cup bột  quậy trên bếp cho trong lên và để nguội ( nên làm trước phần này )

-1 cup bơ ( 2 cây bơ khg muối (unsalted butter )( bơ chỉ để ra khỏi tủ lạnh khoảng 1/2  giờ trước khi làm và khg cần hâm chảy bơ ) + 1/2 cup đường loại đường mịn (confectioners sugar ) bỏ vào máy đánh trứng ,đánh cho thật nhẹ và nổi lên ( light & fluffy ) xong rồi bỏ phần A đã nguội  vào + 1 muỗng vanilla extract  + 3 muỗng canh càfê instant coffee ( chú ý là càfê này bỏ 1 muỗng  nước sôi vào pha loãng ,vì nó sẽ khg tan nếu mình khg pha loãng trước ).....rồi mở máy đánh tiếp cho đều lên . Chú ý : Các bạn có thể làm phần nhân này trước để trong tủ lạnh 1 đêm ,để đỡ mệt ấy mà ...)))

Phần nhân này các bạn có thể thay thế phần cà fê bằng sầu riêng hay bất cứ thêm vào   khẩu vị gì mà bạn thích .


Phần vỏ bánh : ( để cuộn tròn )

-5 trứng gà size large ( trứng nhỏ thì 6 trứng )
-1/2 cup đường mịn (confectioners sugar )
-3 muỗng canh ca cao ( loại dark chocolate )
-1/3 cup cake flour ( có thể bột mì thường như là all purpose flour ,loại bleached and  khg có bột nổi  ,cho cake flour thì mặt bánh mịn hơn ).

 Tách riêng lòng đỏ trứng cho vào 1 tô ,tô khác là lòng trắng trứng .

Cho vào máy lòng đỏ trứng ,vặn máy từ số nhỏ lên lớn ,đánh cho dầy lên và trứng đổi màu nhạt lại ( thick & pale ),bỏ bột,đường và ca cao vô đánh nữa  cho đều lên .

Rửa sạch tô đánh trứng và cho lòng trắng trứng vào và đánh cho thành kem ,đánh sao mà dở cây đánh lên nó dính cục ,khg bị nhiễu giọt  xuống . Sau đó mình lấy cây spatula trộn lên ,chú ý cách trộn rất quan trọng ,là mình  lật lật (fold) nó lên cho đều ,chứ đừng có quậy mạnh qúa thì lòng trắng trứng sẽ nát biến hết khg ngon ,nghĩa là múc từ dưới lật lên ,lật lật lên ,múc từ dưới lên trên ,cho đều chút rồi bỏ vào khuôn dẹp và nướng .

Chuẩn bị khuôn và lò nướng :

 Mở lò nướng trước khoảng 10 phút cho lò nóng ,và khuôn thì cắt miếng giấy waxing paper ( cái này quan trọng khg thôi là dính khuôn lắm ,khg thì các bạn bỏ vào khuôn non-stick ,nhưng CN thấy lót giấy wax tiện hơn . Sau khi lót giấy wax lên khuôn thì các bạn trét bơ lên thêm  cho đừng bị dính bánh . Trước khi để bánh vào khuôn thì cho khuôn nóng lên 1 chút ,sau đó lót giấy wax lên ,bơ lên và đổ bánh vào ....

Nướng ở 350 độ F  ,nướng 12 phút là bánh chín ,thử bánh bằng tăm ,ghim thử thấy bánh khg dính tăm là bánh chín .


Cách cuộn bánh :

Khi bánh vừa chín ,lấy ra khỏi lò ,là  lật úp bánh vô cái thớt bự để sẳn có lót vải mùng đã nhúng nước ấm lại liền ,sau đó gỡ giấy wax ra liền ,và cuốn lại liền ,vì khi nguội là bánh bị bể cho nên phải làm nhanh tay giai đoạn này . Để khoảng 1 chút là gở bánh ra và cho nhân đã ướp lạnh vào và trét ra cho đều ( cẩn thận nếu bánh nóng qúa nhân sẽ bị tan chảy hết ,cho nên 1 cái lạnh ,1 cái ấm ấm  là vừa ) ...mà các bạn cũng đừng để cho bánh nguội qúa ,khi mình cuốn bánh lại sẽ bị bể ,cho nên phải ăn ý trong khâu này ....làm 100 lần đi là ăn ý liền à ....híhí....Chúc các bạn làm thành công ,có gì hong biết thì gọi vào :   1800- 00biet-00biet ----- là gặp DS liền hà ....)))

Theo ý của CN thì vỏ bánh hơi mỏng ,lần sau chắc CN double công thức lên cho vỏ bánh dầy chút và sẽ làm bánh nhân sầu riêng và vỏ bánh lá dứa ....khg cho càfê và cacao đâu ,vì mình khg thích lắm mấy mùi vị này .....Bánh loại này ở chợ Đại Hàn bán mắc lắm đó ,1 miếng có chút xíu mà 8 đô đó .....


0 comments:

Post a Comment