Sunday, November 11, 2012

Cách dạy con rất hay theo suppernany trong ti vi

 Hôm nay CN  ngồi xem show Supernanny chỉ cách dạy con rất là hay , nhiều gia đình có 3 hoặc 4 đứa con quậy qúa chừng , khi bị cha , mẹ  la và bắt phạt vô góc tối ngồi  thì mấy ảnh và chỉ đạp đánh lại ba, má rất là nhiều lần  làm ba , má  mấy ẻm ngồi  khóc qúa chừng . Hay có nhiều bà má chịu khg nổi con qúa quậy nên đánh con và nhét xà bông vào miệng mấy trẻ   thì mấy ẻm càng quậy lại qúa trời qúa đất luôn , cuối cùng chịu thua  phải ngồi khóc ròng luôn và cầu cứu supernanny lại giúp  . Sau đây là vài cách dạy con rất là hay theo supernanny :

    Đa số mấy đứa trẻ quậy này là mấy bé khg hiểu được cái nào đúng và  cái nào sai , nhiều lúc mấy cháu khg nghe lời cha , mẹ là khi làm cái gì sai thì cha , mẹ cho qua ( ignore ) hay là đánh đập chúng qúa chừng mà khg giải thích cho trẻ nghe là việc làm đó rất là sai lầm , nhiều khi chúng khg hiểu và nghĩ rằng việc làm đó là OK , khg có gì nghiêm trọng , nhiều lúc chúng nghĩ  quậy  như vậy còn thấy vui nữa chứ , như là chúng đang giỡn với cha , mẹ vậy  .  Nhiều gia đình những đứa bé  trai đánh lộn với nhau dã man luôn , chúng đạp đánh nhau bụp bụp khg thương tiếc , và khi cha , mẹ nhúng tay vào can thì chúng khg nghe lời cha , mẹ và đánh luôn cha mẹ  , mấy ông Mỹ con này quậy thấy mà khiếp  , làm cha  mẹ muốn điên với chúng luôn .

  Cho nên bà Nanny này lại chỉ cách dạy con như thế nào :

* Trước tiên là Nanny lại xem trẻ này quậy như thế nào , rồi nhìn cách cha mẹ trẻ  dạy như thế nào , sau đó thì cô Nanny này chỉnh sửa những điểm yếu của họ .  Như là  Nanny viết ra bảng trắng bự để ở phòng khách những cái gì mà trẻ khg được làm trong nhà chúng , như chúng thường hay đánh lộn với nhau  hay cắn lộn nhau thì Nanny  nói là khg được đánh lộn và cắn nhau   .....hay trẻ khg kính trọng cha mẹ thì ghi trên bảng trắng là phải biết kính trọng cha, mẹ chúng , phải biết nghe lời ......nghĩa là bước đầu tiên là phải cảnh cáo cho trẻ biết cái luật lệ trong nhà như thế nào ?
 * Bước thứ hai là bắt tay vào " trừng trị " trẻ .....)))))  Khi trẻ khg nghe lời   hay anh em chúng đánh lộn với nhau , thì  cha , mẹ phải step up liền  nghĩa là phải làm trẻ  thẳng tay liền cho chúng biết rằng việc chúng đang làm rất là sai , nhưng cách nào để cho trẻ sợ mình ?  Người Việt mình thì đánh bụp bụp liền , nhưng bà Nanny này thì làm 1 cái ghế là chổ cho trẻ  ngồi bị phạt , cái ghế đó là " punishment chair ",  hể   làm gì sai là bắt mấy ổng  lại ghế đó ngồi phạt bao nhiêu phút đó  , nhiều trẻ rất ghét cái ghế đó , nhằm đứa quậy qúa 1 giờ khg biết phải lại cái ghế đó ngồi bao nhiêu lần nữa , nhưng phải làm chúng hoài vậy đó , khi trẻ làm sai gì là mình phải làm liền , khg được bỏ qua 1 lần nào hết , cho trẻ biết là việc đó sai và phải chứng tỏ cho chúng biết quyền lực của mình , phải cho chúng sợ mình , nhưng phải nhớ là sau khi trừng trị  trẻ thì phải ôm chúng lại và nói rằng mình rất là thương yêu trẻ , mình làm vậy chẳng qua là trẻ làm gì gì đó ( kể tội chúng ) rất là sai  nên  mới  bị phạt như thế , và nói với chúng rằng hy vọng chúng khg làm như thế nữa trong tương lai ......cái chiêu này là cho ăn muối trước rồi mới cho ăn đường sau .....)))) ....mình chỉ phạt trẻ thôi nhé các bạn , khg cần đánh 1 roi nào hết mà vẫn có hiệu qủa .  Nhiều đứa lỳ qúa , phạt chúng mà chúng cứ chạy lung tung hoài , mình phải rất là  cứng rắn , đừng bao giờ lùi 1 bước , khi chúng thấy mình lui là mình thua chúng đó .  Mà cô Nanny này cũng mánh lắm , khi phạt trẻ  ngồi ở đó , Nanny kêu  người nhà tập hợp lại chơi game rất là vui , làm ẻm ngồi ở trong kia bị fạt  mà ngóng ra rất là tiếc và hối hận ......))) cái này là chiêu chơi thẳng cẳng với ẻm đấy , cho ẻm hối tiếc và hối hận  tới tận cùng lun ....hihi.....

  * Bước thứ 3  là cha mẹ phải tổ chức những trò chơi chung với  con mình , ra backyard chơi banh hay chơi những gì mà trẻ thích , phải giành nhiều thời gian gần gũi trẻ , nói chuyện với trẻ nhiều hơn , chơi đùa chung với chúng nhiều hơn , nhất là teenager , mình phải giành nhiều thời gian  chơi chung với chúng và gần gũi chúng , và gia đình nên tổ chức trò chơi gì vui vui để dụ chúng ở gần mình , quanh quẩn chung quanh mình hoài , chứ nếu nhà vắng vẻ buồn , ở nhà  khg có gì vui là chúng ra ngoài chơi với bạn bè riêng là mình sẽ mệt lắm đó , cho nên có con rất là tốn tiền và tốn rất nhiều thời gian và công sức , lạng quạng là chúng hư như chơi . Điều quan trọng là mình phải biết hòa đồng với con , đừng chê bai nó nhiều qúa , khi mình thấy con sai lầm gì đó , mình phải hết sức lựa chọn lời nói và nói chuyện với con , như CN xem trong show Nanny , nhỏ con gái tuổi teenager  gây lộn với ông già hoài , 2 cha con có khoảng cách rất là xa , vì người cha khi gặp đứa con gái thì hay la , vì  chỉ nhuộm tóc hay mặc quần áo gì cũng hơi quái đản lắm , ông già chịu khg nổi la hoài , vì vậy chỉ nghĩ rằng ông già khg thương cho nên 2 cha con khg get along với nhau  được , nhưng cô Nanny hỏi thì chỉ tâm sự là khi gặp chỉ là ông già cứ chê bai miết , hết chê cái này tới la cái kia làm chỉ rất là tức giận ông già . Cô Nanny  mới bảo ông già phải lại nói với con gái là cha rất thương yêu con , từ đây cha sẽ thay đổi khg nói chuyện với con kiểu đó nữa , rồi Nanny  chỉ cách khi sửa sai cô con gái thì phải nói đàng hoàng , lựa  lời rất là nhẹ nhàng mà nói , và thường xuyên phải giành thời gian đi chơi chung với con , phải spend time nhiều với con gái hơn để 2 cha con hiểu nhau hơn . Communication ( sự truyền đạt ) , communication là key quan trọng nhất trong tất cả relationship , có hiểu nhau mới thông cảm cho nhau được,  nếu  khg hiểu nhau  là sẽ có nhiều hố sâu ngăn cách lắm ......ai có con tuổi teenager  thì phải để tâm tới nhiều chút nhé , tuổi này mấy ảnh chỉ nổi loạn khoảng  4 ,5 năm  đó ......)))

 Nói chung là phải cho trẻ biết làm cái này là đúng hay làm cái kia là sai , và khi bị phạt  thì phải cho  biết là tại sao mình lại làm vậy , và sau đó thì phải ôm trẻ và nói mình rất là thương trẻ , quan trọng nhất là mình phải tỏ ra cho  chúng biết là mình thương yêu chúng thật là nhiều , ai cũng vậy , ngoài thức ăn nuôi dưỡng thân thể này , ai cũng cần thức ăn tinh thần là tình thương , khg có tình thương  trong gia đình đứa trẻ dễ  trở thành violent  và nổi loạn khi lớn lên . Cho nên chúng ta phải ôm và nói lời yêu thương với trẻ thật nhiều , chỉ có tình thương yêu mới làm cho trẻ ngoan và hiền lành hơn , dễ dạy và nghe lời mình hơn . Và nhất là phải chơi chung với chúng mỗi ngày , chỉ có chơi chung vui vẻ thì  đứa bé mới nghe lời mình hơn và yêu thương mình hơn , chứ khg thì chúng sẽ quậy lắm đó .

0 comments:

Post a Comment