Friday, August 30, 2013

Cách làm bánh trung thu ngàn lớp cho mùa trung thu

Bánh trung thu ngàn lớp
Bánh trung thu ngàn lớp
Trước khi viết bài này mình đã làm tất cả là 4 mẻ bánh trung thu ngàn lớp này rồi. Rút ra khá nhiều kinh nghiệm nên hôm nay mới dám viết lại để bạn nào cần thì tham khảo nhé.
Bánh này thật ra là một dạng khác của bột ngàn lớp (puff pastry). Nếu như puff pastry của patechaud là cứ một lớp bột, một lớp bơ xen kẽ thì bánh này lại là 1 lớp bột nước xen kẽ một lớp bột dầu có nhuộm màu. Bánh này có thể nói tương tự như bánh pía (bánh lột da) nhưng trong khi vỏ bánh pía mềm thì vỏ bánh này giòn xốp hơn. Tuy nhiên nên ăn bánh này sau khi nướng trong vòng 3 ngày đổ lại thôi nhé, chứ để lâu vỏ hết giòn rồi ăn cũng hết thú vị.
Bánh này xuất phát từ bên China hay sao đó, dưng mà bánh trung thu truyền thống cũng từ China ra chứ nhỉ. Bánh trung thu này đặc biệt thích hợp cho những bạn ko mua được khuôn và ngại làm nhiều công đọan như bánh trung thu truyền thống và nhất là những bạn ko thích ăn nhân thập cẩm vì bánh này chỉ có thể đi chung với nhân ngọt (đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, khoai môn…)
Bánh có thể làm nhiều kích cỡ khác nhau nhưng theo kinh nghiệm, mình thấy làm bánh cỡ 70gr là chuẩn nhất.
I. Dụng cụ: vẫn những dụng cụ như lần trước nhưng có vài sự thay đổi nho nhỏ
- Đầu tiên là cái cân: bánh này nguyên vật liệu cần chính xác đến từng gram, nên một cái cân điện tử vẫn là cần thiết nhất nhé
- Cây cán bột.
- Màu thực phẩm, mình thích dùng màu dầu của Wilton. Bánh sau khi nướng lên màu rất đẹp mà mua chai wilton này cũng rất là tiếc tiền, 100k/lọ.
- Máy nhồi bột (cái này thì optional thôi hen) vì nếu ko có nhồi tay cũng được luôn.
II. Nguyên liệu
1. Phần bột nước:
- 115gr bột mỳ số 8.
- 20gr đường bột
- 40 gr bơ lạt để mềm ở nhiệt độ phòng
- 40 gr nước
2. Phần bột dầu:
- 98 gr bột mỳ
- 45 gr dầu ăn.
- khỏang 5 giọt màu tùy thích.
3. Phần nhân: nếu bột bánh màu xanh nên dùng nhân trà xanh, bột màu vàng dùng đậu xanh, bột màu đỏ dùng nhân đậu đỏ, bột màu tím dùng nhân khoai môn hoặc khoai lang tím. Còn nếu mà lười thì có thể làm nhân đậu xanh cho tất cả các màu lun.
Mình đã dùng nhân đậu đỏ rồi nhưng mà nhân sên xong ko được mịn như nhân đậu xanh vì đậu đỏ ko đãi vỏ được. Tuy nhiên ăn thì bùi hơn.
- 100gr đậu (xanh, đỏ, đen).
- 100 gr đường.
- 50gr dầu ăn chia làm hai phần. 25gr trộn với 30 gr bột bánh dẻo, 20 gr bột mỳ. 25gr còn lại bỏ vào chảo khi sên nhân.
- 1 thìa mạch nha.
Cách làm nhân: nấu đậu chín nhừ, nhão càng tốt. Xong xây nhuyễn với lượng đường trên. Sau đó, bỏ nhân lên chảo sên, cho 25gr dầu vào sên cho đến khi nào nhân ráo, tróc chảo. Cho tiếp lượng dầu ăn với bột vào, sên tiếp đến khi nhân đặc lại thì cho mạch nha vào rồi tắt bếp. Đợi nhân nguội rồi cân vo viên khỏang 35gr bao gồm cả 1/2 lòng đỏ trứng muối nha.
Với lượng nhân như trên mình làm được 10 viên nhân.
III. Cách làm vỏ bánh.
1. Trộn phần bột nước cho hòa quyện thành khối, không dính tay. Nếu có máy thì cứ cho nguyên liệu vào từ lỏng đến khô. Cái này phải canh nha,  nếu thấy nhão quá thì cho thêm ít bột. Nhưng nhìn chung là lượng này ok rồi ko nên cho thêm gì nữa nhé.
2. Phần bột màu thì cho dầu vào tô rồi cho vài giọt màu, trộn đều xong bỏ bột vào trộn đều là được.
Để bột nghỉ 10 phút
Bột nước rất dẻo vì có bơ. Bột màu không dẻo bằng vì chỉ có dầu ăn
3. Sau đó, chia bột nước và bột dầu ra làm 5 phần bằng nhau. Nhanh nhất là quăng từng cục bột lên cân xong rồi chia bột thành 5 phần.
4. Cán bột nước ra và bọc bột dầu vào trong. Nghĩa là bột dầu sau khi chia làm 5 thì vê tròn lại, rồi cán phần bột nước ra boc viên bột dầu lại, vê tròn –> Bây giờ chúng ta sẽ có 5 viên bột bự (bên ngòai là bột nước, bên trong là bột màu)
5. Cán cục bột bự ra theo chiều dọc rồi cuộn lại chặt tay. Xoay miếng bột 90 độ còn cán tiếp. Haizz, cái này hơi khó hình dung một chút nhưng mình ko biết dùng từ nào cho dễ hiểu hơn nữa. –> vậy ta được 5 viên bột đã cán xong lần 2 như này
6. Dùng dao sắc nhọn cắt đôi từng viên bột
7. Sau đó xoay mặt cắt xuống dưới, để mặt kia lên và cán bẹt ra thành hình tròn. Lần này cán nhẹ tay thôi để ko thì bột rách và ko tách lớp được. Chúng ta cán phần giữa dày hơn phần rìa chút xíu để còn bọc nhân.
8. Bỏ nhân vào bột, phần tâm xóay lên trên, phần vê nối phía dưới nhé. Nhớ đừng kéo bột mà vê tròn nâng niu như nâng trứng ấy. Chứ mạnh quá lại rách bột, đến khi nướng lòi cả nhân ra ngòai nhé.
9. Xếp bánh lên khay nướng, xịt nước vào lò và hâm lò trước 10 phút ở nhiệt độ 165 độ C.
10. Nướng bánh trong vòng 25 phút là bánh chín, lấy ra để trên giá cho nguội là có thể măm được rồi
Bonus: bánh trung thu ngàn lớp hình hoa ngũ sắc, cách làm tương tự nhưng cách nặn và tạo hình bánh khác chút xíu nhé
Tác giả: Leotina – World Cakes

0 comments:

Post a Comment