Thursday, September 5, 2013

Ai làm mình đau khổ ? ( tâm giả đấy )


   Mình ghi ra đây như là ghi chú  , nhở khi quên hay bị tham sân si khảo  :)  thì xem lại  để cảnh tỉnh mình khg bị mê lầm , chấp trước . Như mình có nghe trong bài giảng " Ai chết " của Thầy Trí Siêu giảng , Thầy giảng rất rõ ràng , dễ hiểu , nghe xong mình mới biết rõ thêm , TÂM là gì ? và TÂM  ở đâu ? Và  ai chết ? Chết rồi thật sự có hết khg ? hay là còn gì nữa ?

   Như Thầy Trí Siêu có kể  1 câu chuyện ngụ ngôn mà khi nghe xong và nghiền ngẫm lại thì mình thấy ai cũng bị vậy hết , chúng sanh trên toàn thế giới này đều bị vậy hết .  Thầy kể :  hồi xưa có con sư tử con chẳng may bị lạc vào đàn sói  lúc còn nhỏ xiú , rồi con sói mẹ  cũng nuôi luôn con sư tử bé đó , khi lớn lên chút thì con sư tử đó nó cũng học kêu như những con sói trong đàn , rồi nó cũng " lầm tưởng " nó là con sói luôn , rồi đến khi cả đàn  soí  gặp 1 con sư tử khác rượt ăn thịt , thì con sư tử bé đó nó cũng hoảng hồn chạy thụt mạng , con sư tử rượt đàn sói để ăn thịt thì cũng rất lấy làm lạ  tại sao trong đàn sói này cũng có 1 con sư tử con trong đó , cho nên nó chạy theo nhất định bắt con sư tử con này để hỏi cho ra lẻ .... sau khi bắt được con sư tử con thì sư tử con lạy lụt van xin khẩn thiết là ngài ơi ngài làm ơn tha cho con , đừng ăn thịt con ....con sư tử lớn mới hỏi : nhà ngươi biết ngươi là ai khg ? Tại sao lại sống chung trong đàn sói ?  Con sư tử con mới trả lời : dạ , con là con sói con .  Rồi con sư tử lớn mới dẫn con sư tử bé ra  bờ sông cho nó nhìn xuống dòng sông , khi nhìn xuống thì sư tử bé rất ngạc nhiên  nó khg phải là con sói mà là 1 con sư tử , nó nghĩ bụng vậy mà hồi nào giờ nó cứ lầm tưởng nó là 1 con sói con ....... qua câu chuyện này  cho ta thấy cái gì ? Con sư tử bé này có giống mình khg ? .......CN trở về từ đầu nhé , ban đầu là khi chư Phật ngồi thiền tu , thì  Phật sanh ra " linh hồn "( còn con người mình thì  sanh ra vi trùng , mỗi cái nhảy mủi của mình nếu lấy kính hiển vi xem thì biết liền  :) )   khi những linh hồn mới sanh ra thì còn rất là trong sáng , Phật tánh tròn đầy , nhưng qua 1 thời gian bị nhiễm bụi trần , do mê lầm khởi 1 vọng tưởng rồi từ đó mê lầm chấp trước việc này việc nọ , càng ngày càng bị mê nặng , cho nên linh hồn đó đi "gá " vào cái thân nào đó ( tùy theo độ mê ) rồi nhập thai vào làm người , làm chư thiên , hay làm súc sanh , hoặc ngạ qủy  , rồi khi  gá vào thân nào thì bị mắc kẹt khg chạy ra được , rồi phải chịu bao nhiêu là đau khổ trong cái thân ở 1 cõi nào đó ..... đau khổ cũng chỉ vì  1 niệm mê lầm , bất giác từ thuở ban sơ , rồi trôi lăn trong luân hồi triệu triệu kiếp , khg cách nào thoát ra được , càng mê lầm rồi lại càng mê hơn , rồi càng ngày càng bị đọa sâu hơn nếu khg biết tu ....cho nên hiện giờ  Phật đã chỉ cách cho mình tìm lại tâm chân thật của mình lúc ban sơ , cái tâm rất trong sáng tròn đầy , cái tâm khg sinh , khg diệt , cái tâm khg bao giờ chết , và khg bao giờ bị đau khổ ......đó là niệm Phật hay ngồi thiền  để tìm về tâm trong sáng ban đầu của mình .....

   Thân xác này của mình thật ra là có 2 phần :  thân này + cái linh hồn bị mắc kẹt trong thân :) , cho nên khi  bị ai chửi  :) thì họ đang chửi cái xác này , chứ đâu phải chửi mình đâu , cho nên mắc gì mà mình phải đỏ mặt tía tai rồi nổi sân chứ .... cũng như khi ai khen mình , họ đang khen cái xác này chứ đâu phải khen mình đâu mà mình phải vui . Vì  thật sự mình là đâu có hình tướng , mình đang bị mắc kẹt trong cái xác 1 mét mét mấy này , nên mình lầm tưởng đồng hoá cái thân xác này là mình , chứ thật ra cái xác này khg phải là mình , mình chỉ mượn cái xác thân này để tu tập thôi , nhở trên đường tu bị khảo , thì bất qúa chỉ khảo cái xác 1  mét mấy này thôi , cho nên mặc kệ nó , đồ giả mình mượn xài mà , đụng đến cái thân xác giả này chứ đâu có đụng " mình " đâu  , tại vì mình đang núp trong cái thân này mà , đang bị mắc kẹt khg chạy ra được , chỉ chờ niệm Phật  "cho tới bến " mới tự nó tách rời ra được thôi , nói thì nói hiểu thì hiểu nhưng  kẹt cái cứ tưởng thân này là thật của mình khg  mới chết chứ , cho nên tu hoài mà khg lên lớp được   :) Chúc các bạn thân tâm thường an lạc .

Ghi chú thêm : Mình thích nhất là Thầy Trí Siêu giảng Tâm mình ở đâu ?  Các bạn muốn biết  thì nghe bài AI CHẾT của Thầy Trí Siêu giảng thì biết liền , Thầy giảng rất rõ ràng và dễ hiểu :) 

0 comments:

Post a Comment