Friday, September 20, 2013

Cách dạy con tuổi teenager

  Hôm nay xem show trên Ti Vi , tự nhiên nghe cái ông bác sĩ tâm lý nói về tuổi  teenager của con trai hay con gái làm   mình cảm thấy lo qúa , đặc biệt là nghe những ông  boys nhỏ nhỏ 12, 13 tuổi nói  về  cái tuổi "dậy thì " của mấy ẻm thì mình cảm thấy sợ hơn nữa , tới chính cha , mẹ của mấy ẻm còn ngạc nhiên về con trai của họ nữa , đúng là cái xứ tự do , cái gì cũng có trên Ti Vi và trên mạng  internet nên đầu óc của trẻ em non dại khg tránh khỏi bị " nhiễm độc " , hôm nay mình ghi ra đây chia sẽ chút vấn đề này cho những bà mẹ có con ở tuổi dậy thì nên biết những cách dạy chúng mà mình học được  từ bác sĩ tâm lý chỉ dạy trên Ti Vi .

   Cái ông host show khi nghe những lời nói thật lòng từ những teen boys , thì ổng nói con nít bây giờ bị ảnh hưởng qúa nhiều từ trên Ti Vi và internet , vì cái tuổi con nít mới lớn , chúng rất hiếu kỳ tìm tòi và muốn " thử " cho biết ra sao ....nghe mấy ông boys nhí này nói sao mình lo sợ qúa , vì mình cũng có con gái  sắp lớn  :)......sau đó thì ông bác sĩ tâm lý mới nói là trong gia đình của mình , khi nói chuyện hàng ngày với con ở tuổi dậy thì  , mình đừng ngại nói về những vấn đề " nhạy cảm " , miễn đừng có nói qúa đà thôi , vì tâm lý cha mẹ thì mình cứ nghĩ con mình còn nhỏ hoài , và cho chúng ở trong bong bóng màu hồng của mình , cái gì cũng bao bọc , che chở cho chúng , cho nên chúng lớn hồi nào mà mình khg hề hay biết .....và nhất là đối với người VN mình , thì rất ngại nói về những chuyện " nhạy cảm " , khi nghe chúng hỏi gì thì mình tìm cách trả lời trớt quớt ....mà khi chúng khg biết gì thì thả  ra  "giang hồ  hiểm ác"  thì tụi nhỏ  sẽ dễ bị mắc nạn lắm ....cho nên nếu mình có khả năng thì cái tuổi con mình đang lớn mình nên ở nhà chăm sóc , tìm hiểu , dạy dỗ chúng nhiều hơn , thay vì lo đi làm bỏ con suốt ngày , tự chúng lớn lên thì con mình  rất dễ bị sa ngã , đi sai đường ....

   Mà ông bác sĩ tâm lý bảo cha mẹ  phải nói gì với con cái ở tuổi teenager  mỗi ngày nè ? Thay vì cấm đoán chúng , ổng bảo  mình phải hù chúng  cái tai hại của sự lây nhiễm bệnh từ những  cuộc tò mò thử nghiệm của chúng đó  :)  còn đối với con gái thì  hù chúng về sự sự vướng bầu , rồi khg có tương lai sao sao đó , nói chung là phải dạy , phân tích cho rõ ràng  những cái tai hại của sex  , thay vì mình tránh nói về nó , đồng ý là con mình có học này kia trong trường , nhưng mình cũng phải brain wash chúng mỗi ngày , tới khi đụng chuyện thì tự nhiên những lời dạy của mình sẽ  văng vẳng trong đầu trẻ à ......như mình xem tin tức  trong Ti Vi hồi tối , thằng bé 11 tuổi bị ông Mỹ khùng nào đó muốn bắt cóc , nhưng em đã chạy thoát , khi được phỏng vấn thì em nói là nhờ trong trường , cô giáo em có dạy cách khi bị người lạ bắt cóc thì phải biết cách làm sao thoát thân được , nên má của em lên tiếng cám ơn cô giáo của em  và đặc biệt là bà hiệu trưởng đã ra  lớp dạy trẻ về  vụ  biết làm thế nào  khi bị người lạ bắt cóc . Mà Mỹ giờ khùng nhiều qúa , có qúa nhiều vụ bắt cóc trẻ em ........

  Còn ông chồng mình thì  nói :  tui  ráng chạy bộ mỗi ngày cho tới già còn khoẻ ? Mình hỏi  : để đi bắt cóc mấy bà già à  :)  ?  Ổng nói để mỗi ngày tui chạy theo canh me tụi nó chứ .....Mình nói : ờ , tới già ráng mà cầm cây roi chạy bộ theo canh me tụi nó mỗi ngày đi  .... :) Cậu kia của mình thì nói : kệ nó , miễn có ngày nào đó vừa mở cửa ra thấy có đứa trẻ nhỏ bỏ đó thì ổng ẵm vào nuôi à , cho vui nhà vui cửa  :)  Mợ mình khg chịu cự nự qúa chừng  ...hic...


 PS : Đúng là gieo gì gặt đó , hôm nay SP đi mua cá kèo phóng sanh giùm mình , mà mình để ý lần nào mà nhờ Sư Phụ phóng sanh là trong tâm mình được an vui vài ngày , lời Phật dạy thật khg sai chút nào , thật mang ơn Đức  Phật của  chúng ta qúa , mà mình cũng mang ơn mấy ông SP này qúa chừng luôn  :)

0 comments:

Post a Comment