Saturday, August 11, 2012

Vi khuẩn làm ra vàng


 Hôm nay xem đài truyền hình  có show " Shark Tank " , có ông kia lên nói  là ổng định  chế ra cái máy mà lấy nước biển ,để vào máy cho bốc hơi ,rồi bỏ vào ống bự kia khoảng 100 mét và làm xoay cho thật là nhanh ,giống như hurrican vậy , thì nước sẽ thảy ra vàng dính chung quanh ống đó , và 1 phần khác  thì có thể làm ra điện .......và ổng cần  1 số tiền rất lớn để xây dựng hệ thống này .....mấy ông Mỹ trong " shark tank " ngồi trợn mắt ra mà nhìn ổng , như nhìn 1 người từ hành tinh khác rớt xuống trái đất này ......nhưng ông Mỹ này là nhà hoá học và kỹ sư điện gì đó , ổng là người phát minh ra máy trợ tim và máy gì đó CN nghe khg kịp , nói chung là ổng rất giỏi , nhưng khi nghe ổng nói phát minh  trên lý thuyết  thì mấy ông trong show khg tin , còn cười bảo là ổng bị khùng .Có ông trong show bảo : nếu vậy thì chạy lại chổ mà sau khi hurrican qua thì sẽ lượm được rất là nhiều vàng .....mà nước Mỹ này nhờ tự do sáng tạo cho nên phát minh ra rất nhiều thứ , như hồi xưa họ muốn  bay thử , có người gắn những cánh như cánh diều vào 2 tay và đứng từ trên chổ cao và bay xuống , bị té thấy mồ tổ luôn , nhưng cuối cùng cũng chế ra máy bay khổng lồ như giờ ......nhiều người góp ý kiến vào thì sẽ thành công , cho nên CN chế ra món bánh nào phải mời nhiều người lại  làm chung , thế nào cũng ra món bánh thật ngon ...hìhì.....mà khi nghe ổng nhắc tới chế ra vàng , CN mới tìm tòi trên mạng thử xem thật ra có cách nào chế ra vàng khg ? hay là chổ nào có nhiều vàng để mình đi lượm .... hihi !  

 CN để vào Google translate  nên dịch hơi tùm lum khó hiểu chút , các bạn chịu khó đọc giùm nhé .

Vi khuẩn làm ra vàng 

  Cục vàng lớn nhất từng được phát hiện trên hành tinh của chúng ta đã được tìm thấy tại Úc. Đó là Nugget Holterman, và nó đã được tìm thấy trong Hill End ở NSW vào ngày 19 tháng 10 năm 1872. Các nugget nặng 235,1 kg, chứa 93,3 kg vàng nguyên chất. (Nói đúng ra, Nugget Holterman là không thực sự là một nugget, nhưng một khối lượng vàng được tìm thấy trong rạn san hô.)

Nhiều của nuggets vàng lớn của thế giới đã đi ra khỏi nước Úc - Bàn tay của Đức Tin (27,2 kg), Stranger Chào mừng Khách (73,4 kg), và Chào mừng Khách (69 9 kg). Kể từ khi tôi là một đứa trẻ, có một điều về cốm đã luôn làm cho tôi là kỳ lạ - họ nhìn "hữu cơ, giống như một củ khoai tây mis-shapen sần. Vâng, cảm giác ruột của tôi có thể có được ngay. Theo một số nghiên cứu gần đây, vàng cốm có thể đã được lắp ráp bởi các sinh vật sống!

Vàng thường được tìm thấy hoặc như một kim loại sỏi sông suối, hoặc người nào khác xen kẽ với thạch anh trong tĩnh mạch trong đá. Năm 1988, Nam Phi khai thác 621 tấn vàng, khai thác 205 tấn, với Úc ở vị trí thứ ba với 152 tấn, tổng cộng 978 tấn vàng. Vàng này sẽ phù hợp với một 3,7 mét hộp mỗi bên. (Goldfield giàu nhất thế giới là Witwatersrand ở Nam Phi - rand, tiền tệ của Nam Phi được đặt tên sau này Goldfield).

Có một số vàng trong các đại dương, nhưng nó sẽ là khó để làm giàu bằng cách xử lý nó. Có mười gram vàng trong mỗi km khối của đại dương Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Tuy nhiên, biển Địa Trung Hải là ba lần tập trung nhiều hơn vào vàng (có thể là bởi vì nó là đất liền, và vàng rửa sạch từ sông mất nhiều thời gian để có được pha loãng).

Vàng là rất trơ, và khả năng chống tấn công bằng hóa chất. Nếu bạn chôn ở sân sau của bạn, nó sẽ trông giống nhau trong hàng ngàn năm. Nó được sử dụng trong đồ trang sức, bởi vì nó không làm lu mờ, bởi vì nó mềm và dễ dàng để làm việc và bởi vì nó là rất hiếm.


Khoảng 65% của vàng được sử dụng trong thương mại đồ trang sức. Điện, điện tử và các lĩnh vực công nghiệp sử dụng 25% lượng vàng khai thác. Vàng là một vật dẫn nhiệt và điện tuyệt vời, và không làm hoen ố hoặc oxy hóa. Vàng có thể bị đánh vào một lá kim loại vàng trong suốt (0,00013 mm dày) hơn 500 lần mỏng hơn một sợi tóc người. Nha khoa sử dụng khoảng 7% của vàng sản xuất. Đây là hợp kim với các kim loại khác (như đồng, bạc, bạch kim và palladium) cho phục hồi, một phần răng giả, cầu và khảm.

Bây giờ một số nhà khoa học tin rằng vi khuẩn có thể đã thực sự đặt ra một số tiền gửi vàng ở nơi đầu tiên. Sau khi tất cả, khi một loại vi khuẩn được gọi là cuộc sống Pedomicrobium giàu khoáng chất hòa tan trong nước, nó sẽ thực sự xây dựng các lớp sắt và mangan oxit xung quanh chính nó giống như một trình bao. Các nhà khoa học từ Đại học Macquarie đã gợi ý rằng nhiều khoản tiền gửi vàng ở Venezuela có thể đã được đặt ra bởi vi khuẩn. Và chỉ gần đây, John R. Watterson của Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng ở Alaska.

Bây giờ, khi hầu hết mọi người tìm thấy một cục vàng trong món ăn vàng panning của họ, họ nhanh chóng biến nó thành tiền mặt lạnh cứng và có một bữa tiệc. Nhưng khi John R. Watterson vàng của ông, ông nhìn vào nó với một kính hiển vi điện tử quét. Thật ngạc nhiên, hầu hết các hạt rất nhỏ của vàng mà ông đã thu thập được từ chín con sông Alaska không phải là cục u rắn nhỏ. Thay vào đó, họ trông giống như vi khuẩn mạ vàng.

Những gì ông nhìn thấy là một hình mẫu ren trụ nhỏ tham gia của thanh mỏng. Các xi-lanh là kích thước tương tự như vi khuẩn Pedomicrobium.

Bây giờ vàng dừng lại hầu hết các vi khuẩn đã chết trong các bài hát của họ - với nghẹt thở. Nó ngăn chặn các lỗ nhỏ trong thành tế bào thông qua đó thực phẩm và chất thải đi ra ngoài. Nhưng Pedomicrobium, có một cách khác thường sinh sản. Hầu hết các vi khuẩn làm cho trẻ sơ sinh chỉ bằng cách chia tách thành hai tế bào riêng biệt. Nhưng Pedomicrobium sinh sản bằng cách nảy chồi. Nó trải dài ra một thân cây hẹp lên trên đóng cửa lồng son rực rỡ xung quanh vi khuẩn mẹ. Điều này ống hẹp sau đó mở ra (ở cuối) để thực hiện một loại vi khuẩn mới. Vì vậy, vi khuẩn bé mới vẫn tiếp tục được sinh ra bên ngoài của một quả bóng mở rộng của cái chết vàng. Đó là một quá trình chậm - phải mất hơn một năm để 'phát triển' một hạt vàng khoảng độ dày của một sợi tóc của con người (khoảng 0,1 mm). Nó sẽ mất một thời gian dài để 'phát triển' 70 kg nugget. (Có lẽ chúng ta có thể tăng tốc độ quá trình, kỹ thuật di truyền vi khuẩn Pedomicrobium.)

Có những mô hình tương tự ren trong 2,8 tỷ năm tuổi vàng Nam Phi, và trong 220000000 năm tuổi vàng của Trung Quốc. Tất nhiên, khi bạn làm tan chảy vàng trong lò, carbon từ các vi khuẩn chỉ bốc hơi vào khí carbon dioxide, để lại vàng nguyên chất.

Vi khuẩn không thực sự "làm cho" vàng - họ chỉ thu hút vàng đã được hòa tan trong nước ngầm. Bây giờ chúng ta có hoàn toàn không có ý tưởng tại sao các vi khuẩn này có thể tinh chế vàng với độ tinh khiết carat gần 24. Nhưng có lẽ bây giờ chúng ta biết những gì đã xảy ra để Midas trong truyền thuyết Hy Lạp, khi tất cả mọi thứ ông chạm vào trở cho vàng. Ông có thể là một nạn nhân của kỹ thuật di truyền tình cờ, khi ông đã bị nhiễm bệnh với một số vi khuẩn Pedomicrobium. Và có lẽ có một đạo đức cho chúng ta. Nếu bạn cố gắng để có được vàng quá nhiều, nó sẽ bị chết ngạt.

Bacteria Make Gold

The largest single lump of gold ever discovered on our planet was found in Australia. It was the Holterman Nugget, and it was found in Hill End in NSW on 19 October, 1872. The whole nugget weighed 235.1 kg, and contained 93.3 kg of pure gold. (Strictly speaking, the Holterman Nugget was not really a nugget, but a mass of gold found in a reef.)
Many of the world's large gold nuggets have come out of Australia - the Hand of Faith (27.2 kg), the Welcome Stranger (73.4 kg), and the Welcome (69. 9 kg). Ever since I was a kid, one thing about nuggets has always struck me as odd - they look so 'organic', like a lumpy mis-shapen potato. Well, my gut feeling might have been right. According to some recent research, gold nuggets might have been assembled by living creatures!
Gold is usually found either as a free metal in the gravel of streams and rivers, or else intermingled with quartz in veins in the rock. In 1988, South Africa mined 621 tonnes of gold, the USA mined 205 tonnes, with Australia at third place with 152 tonnes - a total of 978 tonnes of gold. This gold would fit into a box 3.7 metres on each side. (The richest goldfield in the world is the Witwatersrand in South Africa - the rand, South Africa's currency is named after this goldfield).
There is some gold in the oceans, but it would be hard to get rich by processing it. There are only ten grams of gold in each cubic kilometre of the Pacific and Atlantic Oceans. However, the Mediterranean Sea is three times more concentrated in gold (probably because it is landlocked, and the gold washed in from the rivers takes longer to get diluted).
Gold is very inert, and very resistant to attack by chemicals. If you bury some in your backyard, it will look the same in thousands of years. It is used in jewellery, because it does not tarnish, because it is soft and easy to work and because it is very rare.
About 65% of gold is used in the jewellery trade. The electrical, electronic and other industrial fields use 25% of the gold mined. Gold is an excellent conductor of heat and electricity, and does not tarnish or oxidise. Gold can be beaten into a transparent gold foil (0.00013 mm thick) over 500 times thinner than a human hair. Dentistry uses about 7% of the gold produced. Here it is alloyed with other metals (such as copper, silver, platinum and palladium) for restorations, partial dentures, bridges and inlays.
Now some scientists believe that bacteria might have actually laid down some of the gold deposits in the first place. After all, when a bacteria called Pedomicrobium lives in water rich in dissolved minerals, it will actually build up layers of iron or manganese oxide around itself - like a shell. Scientists from Macquarie University have suggested that many gold deposits in Venezuala might have been laid down by bacteria. And just recently, John R. Watterson of the US Geological Survey, claims to have found proof in Alaska.
Now when most people find a lump of gold in their gold-panning dish, they quickly turn it into cold hard cash - and have a party. But when John R. Watterson got his gold, he looked at it with a scanning electron microscope. To his surprise, most of the tiny particles of gold that he had collected from nine Alaskan rivers were not solid little lumps. Instead, they looked like gold-plated bacteria.
What he saw was a lacy pattern of tiny cylinders joined by thin rods. The cylinders were the same size as the Pedomicrobium bacteria.
Now gold stops most bacteria dead in their tracks - with suffocation. It blocks up the tiny holes in the cell walls through which food comes in and wastes go out. ButPedomicrobium, has an unusual way of reproduction. Most bacteria make babies just by splitting into two separate cells. But Pedomicrobium reproduces by budding. It stretches out a narrow stalk which rises above the gilded cage closing around the parent bacteria. This narrow tube then opens up (at the end) to make a new bacteria. So new baby bacteria are continually being born just on the outside of an expanding ball of golden death. It's a slow process - it takes over a year to 'grow' a gold grain roughly the thickness of a human hair (about 0.1 mm). It would take a long time to 'grow' a 70 kg nugget. (Maybe we could speed the process up, by genetically engineering thePedomicrobium bacteria.)
There are similar lacy patterns in 2.8 billion-year-old South African gold, and in 220 million-year-old Chinese gold. Of course, when you melt the gold in a furnace, the carbon from the bacteria just vaporises into carbon dioxide, leaving behind pure gold.
The bacteria don't actually ''make'' the gold - they just attract gold that is already dissolved in the groundwater. Now we have absolutely no idea why these bacteria can purify gold to almost 24 carat purity. But maybe now we know what happened to Midas in the old Greek fable, when everything he touched turned to gold. He might have been a victim of accidental genetic engineering, when he got infected with some Pedomicrobium bacteria. And perhaps there's a moral for us. If you try to get too much gold, it will just suffocate you.

http://www.abc.net.au/science/k2/trek/4wd/Over44.htm


0 comments:

Post a Comment