Thursday, July 2, 2015

Tại sao khg được ép người khác làm từ thiện nghĩa là phải tùy duyên chứ khg được phan duyên


   Mình mới nghe trong băng giảng của bà cư sĩ  Lưu Tố Vân , bà ấy nói nhiều việc mình thấy rất đúng , là tại sao mình kg được ép người khác làm từ thiện , phải để người ta tự phát tâm thì hay hơn là đi vòng vòng ép người ta phải làm , ngay cả nhiều việc khác trong đời sống hàng ngày củng vậy , khg nên ép người ta làm gì nếu thấy người ta khg thích . Nếu làm khg đúng pháp thì sẽ tự gây phiền não cho mình và những người vòng vòng chung quanh mình nữa , cho nên làm việc thiện là phải tùy duyên chứ khg được phan duyên nghĩa là đừng bao giờ ép buộc người ta phải làm theo ý của mình , vô tình gây cho người ta phiền não thì mình củng chả có phước gì .

   Bà cư sĩ Lưu Tố Vân đã kể nói là có 1 bà Phật tử kia , bà ta tu thì khg nhiều nhưng lại thích đi làm phước , rồi bà đó lại nói với bà lưu Tố Vân rằng : ai củng nói chị tu rất hay , hiện giờ lão pháp sư củng tán thán chị , thế mà chị cứ chui rút trong nhà , khg chịu ra làm việc tốt , việc thiện , như vậy thì sao mới gọi là tu tốt ? Bà lưu Tố Vân mới trả lời : xin lỗi , xin lỗi , tôi tu khg tốt ..... Bà ấy nói : chị hãy ra ngoài , tôi có nhiệm vụ giao cho chị .....bà LTVân hỏi : nhiệm vụ gì ?  bà kia nói : hiện giờ có 1 đạo tràng kia cần phải làm bao nhiêu cái mền , chị hãy làm việc này cho tôi .....Bà LTV nói : xin lỗi , tôi khg biết làm việc này , nếu bạn cần bao nhiêu cái mền thì tôi sẽ mua bấy nhiêu cái cho bạn .....Bà kia trả lời : thôi đi , khg cần nữa , hiện giờ tôi đang cần 1 số tiền , chị đi quyên góp , chị hãy đi hoá duyên giùm tôi ..... bà LTVân nói : xin lỗi , việc hoá duyên tôi củng khg biết , chị cần bao nhiêu tiền , xin cho tôi con số tôi sẽ đưa cho chị .....Sau  này Bà LTVân nghe 1 đồng tu khác than với bà : chúng tôi hết sức phiền não ....bà LTV hỏi : tại sao ?  Cô đó nói : cái chị tên gì gì đó , phát cho chúng tôi 1 danh sách , mỗi nhà chúng tôi có nhiệm vụ phải quyên bao nhiêu tiền , phải làm bao nhiêu cái mền , mua bao nhiêu quần áo , chồng em khg đồng ý ....khi chị đó tới nhà và đến trước mặt chồng em và nói : chị phải quyên góp mấy trăm đồng , song em khg dám lấy tiền ra cho chị ấy vì sợ chồng em nổi nóng ,  sau này em lén lén lấy tền trao cho chị ấy , sau khi chị ấy đi , vợ chồng em gây hết 1 trận kịch liệt , chồng em hỏi : có phải bà đã lén lấy tiền quyên góp rồi khg ?  Em nói : khg có , khg có ....vấn đề này đã có nhiều đồng tu than phiền với bà Lưu Tố Vân .....cho nên tự mình cố gắng làm được bao nhiêu thì làm , đừng bao giờ ép người khác phải làm theo mình , đó gọi là phan duyên , khg khéo làm cho người ta phiền não thì mình củng chả có phước đức gì , các bạn nên lưu ý việc này .....


  Khi người khác khg thích thì khg nên ép uổng người ta phải làm , đó gọi là phan duyên , khg kheó hại người mà củng tự chuốc họa vào mình .... mà nói thật nha , hồi nào giờ mình rất ghét ai mà ép mình làm cái gì nha , trái lại mình củng khg  bao giờ ép ai làm gì cả , thà để người ta tự nguyện phát tâm thì sẽ có phước hơn đó , cái đó gọi là tùy duyên chứ khg được phan duyên bậy bạ là thế đó .....

0 comments:

Post a Comment