Saturday, July 17, 2010

Sự lắng nghe

Quá ồn ào, tất bật với những ham muốn trên - dưới, trong - ngoài…nên con người không thể nghe được âm nhạc của riêng mình. Hãy cho rơi vào khoảng không yên lặng ! Đây là một ‘ mẹo “ chớ không phải kỹ thuật. Hãy im lặng ngắm nhìn mặt trời lên mỗi buổi sáng; hồn nhiên lắng nghe tiếng chim hót, tiếng trẻ con chơi đùa. Hãy nằm dài trên cỏ hiện hữu với trăng. Trăng sáng trên bầu trời trăng với những đám mây đến đi tan hợp bồng bềnh.

Và bạn không nghĩ gì không làm gì cả - Có gì để làm ? Có gì phải làm khi hiện hữu với những điểu vừa kể !

Phật trông rất nữ tính. Bạn có thấy thật sự cần thiết tạo dựng, làm giàu thêm cho mình những phẩm chất của sự hiền hậu dịu dàng không ? Sự xúc động, sự ân cần, sự chuẩn bị, học cách tiếp nhận phẩm chất bên trong của mỗi vật .

Đam Mê

Đam mê là năng lượng, là ngọn lửa, là sự sống, là cái duy nhứt cho thiền tồn tại. Đam mê là cây cầu, là cơn khát, là cơn đói. Càng đam mê càng có nhiều khả năng vượt thoát cái vừa mới xãy ra trong sự mạnh mẽ của khát, của đói thiền. Bất kỳ làm việc gì thiếu đam mê cũng sẽ không đạt được kết quả mong muốn. Nếu hát , hãy hát say sưa, nếu yêu hãy yêu say đắm, nếu vẽ hãy vẽ mãi mê, nếu nghe hãy nghe một cách chăm chú, nếu thiền hãy thiền một cách quyết liệt mới có thể đạt đến giải thoát. Ở đâu có đam mê nơi đó có sự tiếp xúc với điều tối thượng. Đem mê vẽ hoa, việc vẽ đó là thiền. Bạn nhảy múa vô niệm với niềm đam mê hoàn toàn, vũ công biến mất còn lại điệu vũ mang năng lượng thuần khiết - điệu vũ đó là thiền.

Khi đam mê thật hoàn toàn Bản ngã chết. Còn có gì khác !?

Khánh An ( góp nhặt )
16.12.2004



http://www.nsbachtuyet.com/library/index.php?option=com_content&view=article&catid=36:shortarticles&id=72:lng-nghe-am-me

0 comments:

Post a Comment