Sunday, August 9, 2015

Phải chở đi bệnh viện hay là hành động thật nhanh khi bạn bị stroke



Theo bên Đông y của mình thì khi bị stroke , trước khi lên xe đi cấp cứu , phải châm kim vào trái  tai người đang bị stroke và năn máu ra , làm vậy là để thông hơi khí trong đầu ra , hay là chích mấy đầu ngón tay và nặn máu ra , theo kinh nghiệm của Mẹ mình , thì khi vô ER cấp cứu , bác sĩ lấy máu ra thử  naỳ kia thì Mẹ mình cảm thấy khoẻ ra rất nhiều , and of course là bác sĩ cho thuốc gì đó vào thẳng trong máu nên Mẹ mình đã khoẻ ra rất nhanh , and she thinks nhờ niệm Phật , mà mình nghĩ củng có 1 phần đúng , vì trong thời gian đó là cái  đầu cần phải calm down , thì chỉ có câu niệm Phật là calm down kg nghĩ ngợi gì nhiều thôi ........




  Trong một cơn đột quỵ, mỗi giây trôi qua là một thứ mà bộ não của bạn đang bị tước đoạt của các chất dinh dưỡng và oxy nó rất cần để giữ cho bạn hoạt động và còn sống. Strokes cũng cực kì phổ biến - trong thực tế, mỗi 40 giây, một người nào đó ở Mỹ có một cơn đột quỵ, và đó là nguyên nhân hàng đầu thứ tư tử vong ở Mỹ Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng mà mọi người đều biết làm thế nào để phát hiện sớm những dấu hiệu của đột quỵ và những gì phải làm gì trong trường hợp tình hình có khả năng đe dọa tính mạng này.

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu đến não bị gián đoạn. Khoảng 85% các cơn đột quỵ thiếu máu cục bộ là, có nghĩa là một động mạch trong não của bạn đã trở nên quá chật hẹp hoặc bị chặn để cho phép đủ máu đi qua. Đột quỵ thiếu máu cục bộ có thể xảy ra khi một cục máu đông hình trong một động mạch não, hay khi một cục máu đông hoặc các hình thức mảnh vỡ khác ở nơi khác trong cơ thể của bạn và đi qua máu đến các động mạch trong não của bạn. Mỡ hoặc xơ vữa động mạch của bạn có thể dẫn đến đột quỵ thiếu máu cục bộ. Ít phổ biến, đột quỵ có thể là xuất huyết não, đó là khi một trong những vụ nổ của mạch máu trong não, dẫn đến chảy máu hoặc xung quanh não. Huyết áp và chứng phình động mạch cao gây nguy cơ cho các loại đột quỵ.

Xác định các triệu chứng của một cơn đột quỵ một cách nhanh chóng và nhận được sự giúp đỡ ngay lập tức giúp duy trì chức năng não rất quan trọng và cải thiện đáng kể sự sống còn cho những người bị đột quỵ. Đây mẹo đơn giản từ Hiệp hội Đột quỵ Mỹ có thể giúp bạn nhớ các dấu hiệu sớm của đột quỵ. Khi thấy những triệu chứng, hành động F.A.S.T:

Mặt chảy xệ xuống - là một bên của khuôn mặt rũ xuống, không đồng đều hoặc tê liệt? Nếu người đó mỉm cười, không một bên miệng của họ xuất hiện không đồng đều so với người khác?

Cánh tay rất yếu - Có một cánh tay nhìn hoặc cảm thấy yếu hoặc tê liệt? Nếu người đó làm tăng cả hai cánh tay, không một cánh tay không di chuyển hoặc trôi xuống dốc?

Nói chuyện khó khăn  - Có âm thanh giọng nói của người đó không rõ ràng, là họ khó hiểu hoặc là họ không thể nói chuyện? Yêu cầu họ lặp lại một câu đơn giản và xem họ có thể làm như vậy một cách chính xác.

Thời gian để gọi 911 - Bất kỳ các triệu chứng nêu trên có nghĩa rằng bạn nên gọi 911 và đến bệnh viện ngay lập tức, bất kể các triệu chứng kéo dài hoặc biến mất. Lưu ý thời gian những gì các triệu chứng đầu tiên xuất hiện để bạn có thể nói với các y, bác sĩ - các triệu chứng đã kéo dài bao lâu sẽ có khả năng ảnh hưởng đến điều trị.

Đôi khi, các triệu chứng của đột quỵ có thể giải quyết một mình trên phút hoặc vài giờ. Điều này có thể có nghĩa là nó là một cơn thiếu máu thoáng qua, hay viết tắt là TIA. Giống như một cơn đột quỵ đầy đủ, một TIA là do giảm lượng máu cung cấp cho não, nhưng bị gián đoạn trong dòng máu là đủ tạm thời mà không gây tổn thương não vĩnh viễn. TIA có thể là một dấu hiệu cảnh báo của một cơn đột quỵ nghiêm trọng đến và một nửa của đột quỵ xảy ra trong vòng hai ngày của TIA. Nó có thể rất khó khăn để phân biệt giữa một TIA và đột quỵ. Chăm sóc y tế khẩn cấp cho bất kỳ triệu chứng trên, không có vấn đề gì.

Nếu có thể, điều quan trọng để có được bất cứ ai có các triệu chứng của đột quỵ đến một bệnh viện mà là một trung tâm đột quỵ, được chuẩn bị tốt nhất để điều trị đột quỵ là một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể. Nhân viên cấp cứu nên biết nơi trung tâm đột quỵ gần nhất là. Sau khi đến bệnh viện, người bị ảnh hưởng sẽ nhanh chóng nhận được một CT scan sẽ xem xét để xem nếu nó là một cơn đột quỵ do xuất huyết. Nếu không, và các triệu chứng đã có mặt ít hơn 4,5 giờ (con số này có thể thay đổi chút ít), người đó sẽ có khả năng nhận được các thuốc đặc biệt để phá vỡ các cục máu đông và phục hồi lưu lượng máu đến não.

Tháng 5  là cái tháng phải chú ý đến stroke ( kg biết mình dịch ra vậy có đúng kg ta ? ) , do đó hãy chắc chắn rằng bạn mất cơ hội này để ghi nhớ những mẹo đơn giản. Bằng cách chú ý đến những dấu hiệu đáng lo ngại và hành động nhanh chóng, bạn có thể tiết kiệm cho mình hoặc người khác từ khuyết tật nghiêm trọng hoặc tử vong.


Act Fast to Save Yourself From a Stroke

    During a stroke, every second that goes by is another second that your brain is being deprived of the nutrients and oxygen it badly needs to keep you functioning and alive. Strokes are also incredibly common – in fact, every 40 seconds, someone in the U.S. has a stroke, and it is the fourth leading cause of death in the U.S. That’s why it’s crucial that everyone knows how to spot early signs of a stroke and what to do in the event of this potentially life-threatening situation.
Strokes occur when blood flow to the brain is interrupted. Approximately 85% of strokes are ischemic, which means that an artery in your brain has become too narrow or blocked to allow enough blood to pass through. Ischemic strokes may occur when a blood clot forms in a cerebral artery, or when a clot or other debris forms elsewhere in your body and travels through your blood to the arteries in your brain. Fatty deposits or atherosclerosis in your arteries can lead to ischemic strokes. Less commonly, a stroke may be hemorrhagic, which is when one of the brain’s blood vessel bursts, leading to bleeding into or around the brain. High blood pressure and aneurysms put you at risk for this type of stroke.
Identifying symptoms of a stroke quickly and getting immediate help helps preserve crucial brain function and dramatically improves survival for people suffering from a stroke. This simple trick from the American Stroke Association can help you remember early signs of a stroke. When you see these symptoms, act F.A.S.T:
Facial droop – Is one side of the face drooping, uneven or numb? If the person smiles, does one side of their mouth appear uneven compared to the other?
Arm weakness – Does one arm look or feel weak or numb? If the person raises both arms, does one arm fail to move or drift downward?
Speech difficulty – Does the person’s speech sound slurred, are they difficult to understand or are they unable to speak? Ask them to repeat a simple sentence and see if they can do so accurately.
Time to call 911 – Any of the symptoms listed above mean that you should call 911 and get to the hospital immediately, regardless of whether the symptoms last or disappear. Note what time the symptoms first appeared so that you can tell the paramedics and doctors – how long the symptoms have lasted will likely affect treatment.
Sometimes, the symptoms of a stroke may resolve on their own over minutes or hours. This could mean it was a transient ischemic attack, or TIA. Like a full stroke, a TIA is due to reduced blood supply to the brain, but the interruption in blood flow is temporary enough that it does not result in permanent brain damage. TIAs may be a warning sign of a serious stroke to come and half of strokes occur within two days of a TIA. It can be very difficult to distinguish between a TIA and a stroke. Get emergency medical attention for any of the above symptoms, no matter what.
If possible, it’s important to get anyone with symptoms of stroke to a hospital that is a stroke center, which is best prepared to treat strokes as quickly and effectively as possible. Emergency personnel should know where the closest stroke center is. After arriving at the hospital, the affected person will quickly receive a CT scan that will look to see if it is a hemorrhagic stroke. If not, and the symptoms have been present for less than 4.5 hours (this number may vary slightly), the person will likely receive special medications to break up the clot and restore blood flow to the brain.
May is National Stroke Awareness Month, so make sure you take this opportunity to remember these easy tips. By paying attention to these worrisome signs and acting fast, you could save yourself or someone else from serious disability or death.
http://blog.doctoroz.com/dr-oz-blog/act-fast-to-save-yourself-from-a-stroke

0 comments:

Post a Comment