Saturday, September 15, 2012

Bánh củ cải chay


Khoảng 3 pounds củ cải trắng , CN đem bào nhuyễn như  hình sau :


 Sau đó bỏ 1 bọc bột gạo ( 16 oz. ) vào  thau củ cải trộn cho đều , cho thêm 2 muỗng canh bột mì tinh ( topica flour ) , rắc bột từ từ vào thau củ cải rồi trộn cho đều lên , sau đó  bỏ ham chay cắt hạt lựu ( nếu các bạn muốn thơm hơn thì đem xào với dầu ăn , CN thì ngán dầu qúa nên khg có xào ) , nấm tươi tròn ( button mushroom )  trụng sơ với nước sôi cho mềm chút , rồi đổ ra cắt miếng miếng nhỏ nhỏ ......khoảng 1.5 chén đậu phộng đã luộc chín để ráo nước cho vào thau luôn , ngò rí xắt bỏ vào luôn , 1 muỗng càfê đường , 1 muỗng càfê muối ......


Sau đó vò thành miếng như hình sau và đem hấp , hấp khoảng 15 phút là bánh chín :

Bánh chín rồi đây :



Mỗi lần làm bánh này là nhớ tới Ngoại , CN nhớ mỗi lần đông chí là Ngoại hay làm món bánh này cúng Ông Bà trong nhà , mà Ngoại làm mặn thì bỏ tôm khô và lạp xưởng vào bánh này , hồi nhỏ CN rất thích  bánh củ cải  nên đôi khi thèm là nói Ngoại làm cho ăn hà .....giờ làm bánh này lại nhớ Ngoại ghê ! Một chút phải đem cúng Ngoại mới được . Mà ăn món này thì phải có nước mắm chay thật ngon nhé các bạn , nước mắm chay ngon thì bánh mới ngon , đó là bí quyết của bánh này đó ....hihi......và chú ý là đừng có bỏ nước thêm nhé các bạn , vì củ cải ra nước nhiều lắm đó , khi để lâu lâu là các bạn phải rắc thêm chút ít bột gạo vào lúc nắn bánh gần sát đáy thau , các bạn nhớ canh chừng và rắc bột từ từ vô thêm , đề phòng bánh nhảo ......CN làm bánh này thất bại rất là nhiều lần , may nhờ Dì của CN chỉ bí quyết nên hôm nay làm thành công rực rỡ , mới ăn thử rồi ngon qúa chừng luôn . Chúc các bạn làm thành công .

Cách làm nước mắm chay ngon từ amthucchay .org :



Chú nhật qua đi chùa DS được cô nhà bếp dạy cách làm nước mắm chay.  Cô này ăn chay trường, nấu ăn chay thuộc hạng siêu đẳng, làm món chay cho tiệc gây quỹ năm sáu trăm người như chơi. Cô nói vì nước táo đã có sẵn chất chua nên khỏi cần chanh, và cũng đã ngọt sẵn nên dùng đường rất ít. Còn dạy nhiều món nữa mà DS quên hết rồi!



Nguyên liệu: 
  • 1 bình nước táo (apple juice) 2 quarts (khoảng 2 lit)
  • 1 thẻ đường tán
  • 3 muỗng canh muối
Cách làm:

1. Nấu nước táo với đường, muối cho kẹo còn lại phân nửa (1 quart hay 1 lit, lấy chiếc đũa nhúng vô xem ướt tới đâu, nấu tới còn phân nửa phần ướt của chiếc đũa) là xong.

2. Khi nào ăn cho thêm ớt bằm.

0 comments:

Post a Comment