Monday, August 22, 2016

Bánh flan sponge cake


 Mình làm y chang theo công thức của : http://tanya-sweethome.blogspot.com/2014/02/flan-and-passion-fruit-sponge-cake.html , blog của cô nàng Tanya này làm bánh rất  khéo và món mặn mình làm theo ăn củng ngon lắm ! 

  Vì khg có chanh dây nên mình thay thế thêm tròng đỏ trứng gà và nước .  Bánh naỳ ngon , ăn ghiền luôn á , đúng là 1 sự kết hợp tuyệt vời của flan và sponge cake  , flan ngọt béo , sponge cake thì mềm  , khg ngọt , ăn chung với nhau cho nó đỡ ngọt , rồi để thêm trái cây chua chua nữa thì sẽ làm bớt độ ngọt của flan rất nhiều , dạo này con gaí mình cứ đòi làm bánh ăn hoài , ta nói mình ráng làm theo củng mệt chết đi được  :) Mà ẻm chịu làm củng kheó tay lắm nha , trang trí và trét bánh kem thì rất gọn gàng , khg có bị messy tùm lum , chắc vài năm sau cho ẻm đi thi Master Chef Junior quá :)


Mình làm phần bánh flan trước . 

Phần bánh Flan

- 3 egg yolks + 2 trứng nguyên
- 1/2 cup condensed milk (sữa ông Thọ)
- 0.6 cup sữa tươi
- 0.6 cup nước lạnh
- 1/2 tsp vanilla
 - đập trứng vào cái thau và để trứng ngụi ngoài room temperature cỡ 20min 
- dùng whisk quậy nhẹ cho trứng vừa tan tan...NOTE: không được quậy mạnh tay, không được làm trứng nổi bọt 
- cho condensed milk + sữa tươi + nước lạnh + vanilla vào cái nồi và bắc lên bếp nấu cho tới khi sữa đặc tan và nhiệt độ sữa nóng cỡ 120F thì tắc lửa. NOTE: thích ăn béo nhiều hay béo ít thì gia giảm lượng sữa tươi và nước lạnh, miễn sau 2 thứ này cộng lại cỡ 2.7 cups (650ml) 
- từ từ đổ phần sữa vào thau trứng, vừa đổ vừa quậy đều tay 
- lấy cái rây lưới lược hỗn hợp trứng và sữa...gạt bỏ phần lợn cợn tròng trắng 

Mình làm camarel sau cùng , sau khi làm xong thì đổ  vào khuôn tròn liền , rồi đổ phần bánh flan vào , sau đó thì chờ phần sponge cake để đổ vào nướng luôn . 
Làm caramel 
- 120gr đường ( chứa tới 2/3 cup , 130gr = 2/3cup )
- 50ml nước lạnh 

- lấy cái nồi nhỏ cho đường và nước vào rồi bắc lên bếp nấu sôi riu riu cho tới khi đường đổi màu nâu theo ý thích...nhớ là không được dùng muỗng hay dùng đũa quậy nước đường nhen, cứ để vậy và thỉnh thoảng cầm cái nồi lắc qua lắc lại thôi. Muốn bánh đắng đắng thì làm đường đậm màu một tí, còn không thì thắng đường màu nâu golden brown thì ok. Mình thì làm vừa vàng tí xíu và nhắc nồi ra khỏi bếp liền và đổ vào khuôn nướng liền lập tức . 

Cách làm  Sponge Cake : ( làm riêng sau đó mix chung với flan )

Phần lòng trắng trứng đánh trước và đánh riêng : 

-- 4 egg white (cân nặng cỡ 150gr)
- 80gr sugar( gần 3/4 cup)
Đánh phần lòng đỏ riêng :
- 4 egg yolks (dùng trứng lớn có trọng lượng cỡ 65gr)
- 1/3 cup sugar
- 50ml veggies oil
- 75ml passion fruit, nước cốt chanh dây (không có chanh dây thì có thể thay bằng nước cam hoặc sữa tươi hoặc nước trái cây nào cũng được). Phần này mình thay thế bằng 4 lòng đỏ trứng gà , để vô máy đánh cho ngả màu vàng nhạt , sau đó thêm 75ml nuớc lạnh và mix cho đều , sponge cake ăn không củng ngon lắm . 
-  0.4 cup cake flour (  100gr cake flour) ( nhớ rây cake flour và baking powder chung với nhau và để riêng trong tô ) 
- 1/2tsp baking powder

Cách làm bánh sponge cake : 

- Mình tách lòng trắng và lòng đỏ để riêng , sau đó bỏ lòng trắng vào máy kitchen aid đánh trước , khoảng 5 phút thì cho đường vào và mở máy maximum mix cho tới khi lòng trắng cứng lại dính trên cây đánh .  Sang qua cái tô bự để 1 hồi mix sau . 

                Mượn đỡ hình từ Sweet home blog .

   Sau đó mình khg cần rửa máy , cho lòng đỏ trứng( tổng cộng 8 lòng đỏ trứng )  vào đánh cho nó ngả màu vàng nhạt , sau đó cho đường , dầu ăn , nước vào đánh 1 chút , rồi cho bột và baking powder vào mix 1 hồi cho đều . 

 Đổ phần lòng đỏ ra tô bự và múc lòng trắng trứng vô từ từ và quậy theo 1 chiều kim đồng hồ , chỉ 1 chiều thôi quậy theo vòng tròn vòng tròn , tô lòng trắng trứng đó chia làm 3 và bỏ vô 3 lần và quậy như vậy đó . Nếu sợ thì fold nó lại , múc từ dưới lên và fold bột lại until lòng trắng trứng mix đều  với nhau lại hết . 
 Phần pha bột  flan và sponge cake : 
- dùng khuôn size 8in cao 3in, KHÔNG thoa dầu hoặc thoa bơ để chống dính
- bắc đầu thắng đường caramel đổ vào khuôn trước
- nấu sữa và đánh trứng làm bánh flan đổ vào khuôn ( giai đoạn này là mình đã làm trước rồi , và giờ khi xong phần sponge cake thì đổ chung vào flan thôi )

- đổ nhẹ nhẹ phần bột sponge cake vào khuôn bánh flan....don't worry phần sponge cake rất nhẹ nên sẽ nổi on top of phần sữa của bánh flan. NOTE: chỉ đổ bột vào cỡ 2/3 khuôn thôi không nên quá đầy vì bánh sẽ lâu chin thì sẽ làm phần bánh flan bị rổ mặt .

 - lấy mâm nước đựng khuôn bánh vào để bake theo kiểu water bath
- đem nướng ở nhiệt độ 330F khoảng 1hr , sau đó tắt lò và để trong lò thêm khoảng 20 phút nữa để bánh flan nó khô lại từ từ . ( nếu thấy chưa ráo nước thì cứ mở lò thêm và nướng thêm cho tới khi phần bánh flan nó ráo mặt lại , khi lấy ra từ lò vì còn nóng nên nó tròng trành hơi giống jello tí , nhưng khi để nguội thì nó tự động đặc lại )  Chú ý : khi nướng vì sợ khô bánh nên lấy giấy bạc đậy lại . 


- after 1hr, dùng que tre xâm vào giữa bánh nếu rút ra clean thì bánh chin, nếu thấy que tre còn chút sticky thì tiếp tục nướng thêm 5min nữa thôi
- sau đó đem bánh ra để lên rack cho thiệt nguội khoảng 1hr
- and then đem khuôn bánh cất tủ lạnh khoảng 2hrs trước khi trút bánh ra dĩa
- sau khi trút bánh ra dĩa thì trang trí trái cây hay kiểu gì đó tùy theo ý thích.

 Phải nói là bánh naỳ ngon nhưng làm công phu qúa , vì mình đọc ba chớp ba nháy   giai đoạn nướng  mình tưởng đâu bánh bị hư rồi vì phần bánh flan khg đông lại , nó còn cả đống nước , mình phải mở lò và nướng lại rất lâu , cuối cùng củng thành công , cám ơn Tanya đã chỉ rất rõ khg có giấu nghề :)  bánh ra ngon lắm !


0 comments:

Post a Comment