Tuesday, August 30, 2016

Hôm nay tui tự học về tàng thức ( cái naỳ là tự học online hihi ) - từ video của Sư Ông Nhất Hạnh dạy


 Tàng thức là gì ? Là thức thứ 8 , tiếng Phạn gọi là  ālayavijñāna , là  A lại da thức ví như cái kho chứa nhóm tất cả chủng tử thiện ác. Theo hiện đại mình bây giờ thì ví nó như cái " hard drive " , dồn tất cả những gì mắt thấy tai nghe hàng ngày vào trong cái hard drive này cất giữ , để khi gặp đủ duyên tốt hay xấu thì cái hard drive này nó sẽ tự động làm việc , bởi vậy khi gặp 1 người lạ mà tự nhiên mình cảm thấy thích hay ghét là do hard drive này đó  :)

Tàng thức có công năng học hỏi , huân tập , lưu trữ , sắp đặt kế hoạch đối phó , bảo hộ , nuôi dưỡng , trị liệu và tiếp nối . Tàng thức tiếng Phạn gọi là A lại Da thức , tiếng Anh là " start Consciousness " , các nhà tâm lý tây phương củng thấy được tàng thức này , ý thức là nằm trước bô não , còn tàng thức thì nằm ở sau  bộ não . Thức này nó được phát hiện trên những điều kiện , trên những nhân duyên , vì vậy cho nên sự có mặt của cơ thể , sự có mặt của hệ thần kinh , sự có mặt của não bộ rất cần thiết cho sự phát hiện của tàng thức . Sự biểu hiện và sự học hỏi naỳ nó bắt đầu rất sớm .

  Huân tập có nghĩa là học hỏi , có nghĩa là tập thành 1 thói quen , những gì chưa biết mình tập cho biết . Cho nên mình cần niệm Phật nhiều là vậy , tập cho thành thói quen , đem vào "hard drive"  toàn là những câu niệm Phật , dồn vào , ém vào những câu niệm  Phật thì những chủng tử xấu từ trước nó sẽ trào ra ngoài và thay thế vào những câu niệm Phật , giống như ly nước dơ , đen thùi , mình cứ rót vào ly nước trong sạch thì những nước dơ trong ly sẽ tràn ra ngoài và lâu ngày thì cái ly nước sẽ hết đen mà trở thành ly nước sạch , trong suốt .  Chắc vì lý do này mà những lúc niệm Phật nhiều mình cảm thấy rất nhiều tức giận những người đã làm tổn thương mình trong qúa khứ , đây là giai đoạn nước bẩn tràn ra ly , nếu cố gắng qua khỏi giai đọan này thì từ từ tâm của mình sẽ định lại và ít vọng tưởng .Tàng thức này nó rất ngộ nghĩnh . Giống như nếu mình bỏ hoa lài ủ trong trà , sau 1 đêm hay để lâu thì trà sẽ có mùi thơm của hoa lài , củng giống như sự huân tập thành thói quen của mình hàng ngày , đem vào nhiều câu niệm Phật , tới khi gặp việc gì qúa sợ hãi hay trước khi lâm chung mà bị oan gia trái chủ vô hình tới đòi nợ , thì tàng thức này nó sẽ automatic niệm Phật , vì thói quen huân tập niệm Phật  của mình trong nhiều năm , mà khi niệm Phật được trong lúc lâm chung thì Phật sẽ xuất hiện liền và đón chúng ta về cõi cực lạc . 

   Cho nên khi chúng ta sống trong môi trường xấu , sống gần nhiều người xấu tánh thì cái tàng thức này nó bị nhiễm hồi nào khg hay đó nha , vì tàng thức này nó thấy , nó nghe và automatic record vào hard drive của mình , từ từ mình củng sẽ bị  xấu tánh giống như người xấu đó luôn . Còn mình resist , khg record thì sẽ chửi lộn như chó với mèo cả ngày , fight nonstop , rồi khg biết cuối cùng cục hard drive này nó có record khg ta và record caí gì nữa , chả biết luôn ? hihi 

 Hôm nay mình chỉ  học tới đây thôi , hôm khác mình sẽ học tới phần ý thức và mạc na . 

0 comments:

Post a Comment