Wednesday, June 19, 2013

Cách làm chè khúc bạch - ngon không kém ở tiệm

Dạo này thấy các anh chị em đang sôi nổi bàn tán về món Chè Khúc Bạch – loại chè đang cùng với Sữa chua mít tạo nên Cơn sốt mới trong làng ẩm thực teen teen và cả với các bà nội trợ đảm đang. Còn gì tuyệt vời hơn khi giải nhiệt mùa hè cho cả gia đình (và bạn bè) bằng món chè vừa ngọt thanh, vừa bùi vừa béo này nhỉ?

Chè khúc bạch có nguồn gốc từ món tráng miệng giàu dinh dưỡng của người Hoa, gần giống như tàu hủ Hongkong nhưng lại được chế biến từ nguyên liệu đặc biệt để tạo nên vị hoàn toàn khác biệt đậm vị phomai. Món chè này có màu sắc hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên chứ không dùng bất cứ một loại phẩm màu hay hương liệu công nghiệp nào.

Chè này đặc biệt ở chỗ là nó lai giữa Tây và ta, phần “khúc bạch” chính là panna cotta – một món tráng miệng khá nổi tiếng của người Ý, hạnh nhân lát rang vàng cũng thường thấy trong bánh Âu. Duy chỉ có trái cây thì của xứ mình, có thể dùng vải thiều, nhãn, thanh long… Cách làm chè này vô cùng đơn giản và nhanh gọn, rất thích hợp cho các bà nội trợ luôn bận rộn với việc công sở.


Vị béo thanh, thơm bùi của hạnh nhân ăn kèm những viên khúc bạch mềm dai nhưng hơi giòn quyện cùng nước đường ngọt mát, xen lẫn những viên nhãn lồng hoặc trái vải tạo cho người ăn một cảm giác “lạ” so với các loại chè đỗ truyền thống hay chè Sài Gòn. Chè khúc bạch được cho là món chè “sang chảnh” bởi chè khúc bạch như một cô nàng đỏng đảnh vậy, từng miếng khúc bạch phải luôn được ướp lạnh để giữ được độ giòn dai ngậy của viên khúc bạch. Từng miếng khúc bạch gợn sóng được đưa vào miệng rồi tan ngay trên đầu lưỡi.


Chè khúc bạch có vị thanh, ngọt mát dịu, rất hợp để giải nhiệt vào những ngày thời tiết oi bức của mùa hè. Với đặc điểm chè ăn lạnh, nước chè trong veo, có vị ngọt thanh mát, những viên khúc bạch dai dai, béo bùi vị phô mai cùng quả vải ngọt lịm, mọng nước, kèm các lát hạnh nhân nướng thơm lừng, chè khúc bạch nhanh chóng trở thành món khoái khẩu của nhiều người.


Nguyên liệu làm ra loại chè “sang, chảnh” này cũng hết sức độc đáo. Khúc bạch – nguyên liệu chính làm lên linh hồn cho món chè thơm ngon nổi tiếng này có màu trắng và được làm từ kem tươi với sữa tươi, mềm mềm nhưng rất dẻo và quánh mịn vì được trộn cùng bột gelatine. Khi cắn nhẹ từng phần miếng khúc bạch hình vuông có gân lượn sóng này, bạn dễ dàng cảm nhận vị ngọt ngon tan dần trên đầu lưỡi, hòa quyện cùng mùi thơm thoang thoảng của tinh dầu hạnh nhân.


Nguyên liệu: Làm được 5 bát như trong hình

- Phần chè khúc bạch cơ bản: 120ml sữa tươi không đường, 120ml kem sữa tươi, 40g đường cát trắng, 1 thìa nhỏ tinh dầu hạnh nhân, 20ml nước ấm, 7g bột gelatin (hoặc có thể thay bằng 3 lá gelatin), 1 thìa canh hạnh nhân cắt lát

- Phần chè khúc bạch trà xanh: 120ml sữa tươi không đường, 120ml kem sữa tươi, 40g đường cát trắng, 1 thìa nhỏ bột trà xanh, 20ml nước ấm, 20ml nước ấm để hòa với bột trà xanh, 7g bột gelatin (hoặc có thể thay bằng 3 lá gelatin) , 1 thìa canh hạnh nhân cắt lát

- Nước đường dùng để ăn kèm: 40g đường phèn

- Cơm nhãn đã lấy hột, hoặc vải thiều

- Từ công thức cơ bản chè khúc bạn có thể thêm nhiều hương vị chè khác như khúc bạch dâu tây, khúc bạch mơ, khúc bạch caramel.

CÁCH LÀM DỄ HƠN BAO GIỜ HẾT

Bước 1: Bột gelatin cho ra bát. 


Bước 2: Thêm vào 20ml nước ấm, hòa cho gelatin tan sơ. 


Bước 3: Cho sữa tươi, kem tươi, đường cát trắng vào nồi, đun sôi lửa nhỏ đến khi tan hết đường. 


Bước 4: Đổ từ từ bát bột galatin đã hòa tan với nước ấm ở bước 2 vào nồi sữa đun nóng, dùng muôi quấy nhẹ để gelatin tan hoàn toàn thì cho tinh dầu hạnh nhân vào. 


Bước 5: Nhấc nồi ra khỏi bếp, đổ vào khuôn thủy tinh sạch, để nguội hẳn rồi cho vào tủ lạnh, để 4-5 tiếng đến khi đông cứng hẳn. 


Bước 6:

- Phần chè khúc bạch trà xanh: cho trà xanh ra bát, hòa 20ml nước ấm để bột trà xanh tan hoàn toàn.

- Phần bột galatin bạn làm tương tự như phần bột gelatin ở các bước 2 và đun sữa, kem sữa tươi, đường cho tan, tiếp theo cho gelatin và trà xanh ở bước 6 vào khuấy đều.

- Nhấc nồi ra, đổ vào khuôn thủy tinh sạch, để nguội cho vào tủ lạnh 4-5 tiếng đến khi đông cứng. 


Bước 7: Đun đường phèn với một bát con nước lọc, nấu cho đường tan, để nguội.


Bước 8: Vải thiều tách lấy hạt, nếu dùng vải đóng hộp thì bạn giữ lại phần nước đường để dành rưới lên bề mặt chè. 


Bước 9: Hạnh nhân lát nướng ở nhiệt độ 160 độ c khoảng 3-4 phút đến khi hạnh nhân chín, hoặc có thể rang trên bếp đến khi hạnh nhân chín vàng. 


Bước 10: Phần thạch chè khúc bạch trắng và trà xanh sau khi đông cứng, cho ra ra thớt sạch, cắt thành những miếng vuông vừa ăn. 


Bước 11: Khi dùng cho một ít thạch trắng hay thạch trà xanh vào bát, thêm vải thiều, chan nước đường, rắc hạnh nhân lên bề mặt, dùng lạnh. 


Để hoàn thiện món chè này, bạn cần thêm hạnh nhân xắt lát và vải (hoặc nhãn). Công đoạn làm khúc bạch là mất thời gian nhất. Phần vải (hoặc nhãn) thì bạn chỉ cần bóc vỏ, cho vào nước, thêm ít đường và nấu sôi là được.

Khi ăn cho đá bào vào chén, cho vài viên khúc bạch, vài trái vải (nhãn) vào, chan nước vải (hoặc nếu muốn ăn ngọt thì có thể nấu thêm nước đường), rắc hạnh nhân xắt lát rang vàng lên trên là có thể thưởng thức. Chè khúc bạch có vị béo của khúc bạch, vị chua của trái cây (vải), vị bùi của hạnh nhân lát, lại không quá ngọt nên sẽ không có cảm giác ngán.

Chè khúc bạch đang là món nước giải khát đang được mọi người yêu thích trong thời gian gần đây. Nó không chỉ ngon, ngọt mà còn bổ dưỡng. chúc các bạn thành công với món chè này!

Các bạn có thể thưởng thức bí quyết ngon hơn tại Tào Phớ Xưa !

0 comments:

Post a Comment