Saturday, June 22, 2013

Thành thật quan tâm tới người khác !

Cư xử sao cho đẹp lòng người nhưng không thiệt mình là cả một nghệ thuật. Điều đó đòi hỏi sự nhảy cảm, tinh tế trong giao tiếp hằng ngàyđặc biệt là trong kinh doanh, học tập, lao động cũng như trong mọi lĩnh vực khác. Điều này đúng với tất cả mọi người thuộc mọi tầng lớp, mọi giai cấp trong xã hộiNhưng làm thế nào để có được sự giao tiếp khéo léo, tinh tế và quan trọng hơn, làm thế nào để có thể gây được thiện cảm cho người khác ngay từ lần đầu tiên họ gặp tatôi đã đọc rất nhiều sách, tham khảo mọi tài liệu :> và thử áp dụng với những bạn bè, người thân của mình. Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, tôi đã tìm ra được 6 bí quyết để giúp chúng ta có thể gây được thiện cảm với người khác. Chúng ta thử xem nhé !
BÍ QUYẾT 1 : THÀNH THẬT QUAN TÂM ĐẾN NGƯỜI KHÁC 
Một nhà tâm lý học từng viết :" Ai không quan tâm đến đồng loại sẽ gặp những khó khăn lớn trong đời và sẽ gây ra những tổn hại lớn nhất cho người khác. Chính từ những cá nhân ấy mà mọi thất bại của con người nẩy sinh ". Quả thật đúng là như vậy, nếu như ta không quan tâm tới người khác thì người khác cũng sẽ làm vậy với mình. Đã có lần tôi từng đọc về Theodore Roosevelt - một vị tổng thống vĩ đại của Hoa Kì, một bậc thầy trong khả năng giao tiếp và ông cũng là một thần tượng của những người...phục vụ. Bạn có muốn biết bí quyết vì sao ông ấy lại trở nên thành công như vậy không ? Đó chính là tấm lòng biết quan tâm người khác của ông. Có 1 câu chuyện ví dụ như sau : Có lần Roosevelt gặp lại một cô phụ bếp, ông hỏi cô ấy có còn làm bánh ngô nữa không, cô ấy đáp là đã thôi công việc đó từ lâu rồi vì bánh của cô bán không chạy, Roosevelt nói ngay " Ồ sao họ lại không biết thưởng thức vậy ! ta sẽ nói điều này với mọi người ", và vui vè chào tạm biệt cô khi ra về. Trên đường về, ông còn vẫy chào tất cả những người làm vườn mà ông gặp. Bạn thấy đấy chính sự quan tâm đến người khác của Roosevelt đã giúp ông ấy trở thành 1 chính trị gia nổi tiếng và được yêu mến. Chúng ta cũng có thể làm được như vậy mà ! :)

BÍ QUYẾT 2 :CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ TẠO ẤN TƯỢNG TỐT ĐẸP - MỈM CƯỜI
Hành động thì có ảnh hưởng mạnh hơn lời nói. Khi ta cười nét mặt chúng ta tràn ngập niềm hân hoan và tình thân mến. Một nụ cười niềm nở từ đáy lòng có thể thay cho lời nói: " tôi thực sự quý mến anh " hay " tôi thực sự rất vui khi được gặp anh "...Có một câu danh ngôn dành cho những người đang yêu như sau " Hãy yêu người nào có thể làm bạn luôn mỉm cười vì chỉ có nụ cười mới khua đi mọi góc khuất tối tăm trong tâm hồn " . Nếu có ai hỏi tôi : Trong tình yêu, nụ cười có ý nghĩa lớn như thế. Còn đối với tất cả các mối quan hệ khác, nụ cười có đem lại kết quả kỉ diệu như vậy không ? Vậy thì tôi xin đáp là có và xin khẳng định là nụ cười còn có thể đem lại nhiều điều còn kì diệu hơn thế. Bạn không tin ? vậy thì bạn hãy thử tự trải nghiệm nó đi. Hãy nở một nụ cười tươi khi đang bắt đầu làm quen với một người bạn mới, bạn sẽ thấy nó dễ dàng và kì diệu đến nhường nào ... :)>-.

BÍ QUYẾT 3 : LUÔN NHỚ RẰNG TÊN CỦA MỘT NGƯỜI LÀ ÂM THANH ÊM ĐỀM, THÂN THƯƠNG VÀ QUAN TRỌNG NHẤT ĐỐI VỚI HỌ
ở lớp, các bạn tôi luôn có một biệt danh riêng. Người bạn thân nhất của tôi có biệt danh là Phở, vì mẹ nó bán phở hay một cô bạn của tôi lại có biệt danh là Mèo Câm chỉ vì bạn này ít nói và sống khá khép kín. Các bạn khác trong lớp cũng luôn xưng hô với nhau = cách này 8->. Nhưng riêng tôi, tôi không bao giờ sử dụng những cái tên thế này ( cho dù nó có hay tới đâu ) để gọi bạn mình mà luôn gọi = cái tên của họ.:)>- và nhờ có cách làm đơn giản này mà tôi luôn được các bạn yêu quý. Các bạn biết vì sao không ? tôi nghĩ rằng chắc chắn các bạn cũng biết. Cái tên ngoài ý nghĩa dùng để phân biệt ra còn có 1 ý nghĩa khác, đó chính là tình cảm của gia đình, của bố mẹ và hơn nữa, nó chính là niềm hy vọng mà bố mẹ bạn đã dành cho bạn qua cái tên. Chính vì vậy khi gọi người khác = CÁI TÊN ĐÍCH THỰC của họ, Họ sẽ cảm thấy mình được yêu thương và trân trọng và ngay lập tức, bạn - một người xa lạ đối với họ - sẽ trở thành như 1 phần trong gia đình của họ /:). Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm 1 người bạn, 1 cộng tác viên thực sự... :)

BÍ QUYẾT 4 : BIẾT LẮNG NGHE VÀ KHUYẾN KHÍCH NGƯỜI KHÁC NÓI VỀ VẤN ĐỂ CỦA HỌ
tôi xin kể cho các bạn nghe một câu chuyên như thế này : " có một bà lão đi mua một số bộ quần áo. Sau khi thanh toán và chi trả mọi khoản tiền phí xong, bà chợt thấy chiếc áo có một vài vết sờn rách, bà đã rất tức giận và đến khiếu nại với người bán hàng. Nhưng người bán hang là 1 kẻ bất lịch sử, khi bà nói 1 câu thì anh ta cũng cãi lại bà 1 câu làm bà rất giận và thề rằng sẽ không bao giờ quay lại đây. Khi chuẩn bị về, thì bà gặp được người quản lý cửa hàng, ông ta hỏi bà có những khiếu nại gì và bà đã kể hết cho ông nghe. Sau khi nghe xong ông lập tức phê bình người nhân viên của mình và đã sửa lỗi với bà = cách tặng cho bà một cái áo khác cùng 1 chiếc thẻ giảm giá cho lần mua sau, bà vô cùng thích thú và hứa sẽ còn đến nhiều lần nữa " . Các bạn thấy đấy, một câu chuyện đơn giản thôi nhưng nó lại vô cùng ý nghĩa. Nếu như anh nhân viên bán hàng không biết LẮNG NGHE khách hàng của mình thì suýt nữa anh đã làm mất món lợi mỗi năm vài ngàn USD của cửa hàng.
Một câu chuyện khác như sau " một nhân viên bán hàng của một công ti được cấp trên giao cho nhiệm vụ tiếp cận và phải thuyết phục được một khách hàng ( KH ) tiềm năng về mua sản phẩm cho mình. Anh ta trở nên hào hứng và bắt đầu với nhiệm vụ, nhưng sau 1 - 2 tuần tiếp cận, thuyết phục người khách mà không có kết quả, anh chuyển sang cách khác. Anh tìm hiểu và biết được rằng, khách hàng của mình là một người đam êm câu cá đến cháy bỏng, và vì thế anh tìm hiểu các địa điểm mà người khách hay tới. NGày hôm sau, như thường lệ anh thấy KH của mình đang câu cá, anh lại gần, nhưng lần này anh không thuyết phục ông ta mà chỉ ngồi câu cá như một người bình thường. Sau đó, anh thử lại gần và hỏi ông
 ta về cách câu cá thế nào cho tốt nhất. Ông ta trả lời anh 1 cách nhiệt tình, ông ta kể cho anh nghe về những địa điểm đẹp và những " chiến công " sát cá của ông ta. Chỉ Sau hơn 20' đồng hồ nói chuyện, ông đã có một thái độ hoa nhã và cởi mở với anh, tận dụng lúc này, anh giới thiệu cho ông ta về những sản phẩm mới nhất của Cty mình. Ông đồng ý xem xét, sau 1 hồi, ông quyết định mua một loạt sản phẩm của Cty anh với một món lãi rất lớn ". Thế đấy, mất 2 tuần để tiếp cận một vị khách không bằng 20' nói chuyện với ông ta về sở thích của mình
2 câu chuyện chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng thật ý nghĩa. Biết lắng nghe giúp cho người khác cảm nhận được phong thái lịch sự, thân thương của bạn. NHưng Biết khuyến khích người khác nói về sở thích của họ thì càng làm cho họ trở nên yêu bạn hơn ...
* Sự im lặng du dương hơn bất cứ bản nhạc nào.
Christina Rossetti

BÍ QUYẾT 5 : NÓI VỀ ĐIỀU NGƯỜI KHÁC QUAN TÂM
Bí quyết thành công khi tiếp xúc với người khác của tổng thống Hoa Kì Theodore Roosevelt chính là : Mỗi khi hẹn gặp ai, đêm hôm trước ông thức rất khuya để tìm hiểu thật kĩ những vấn đề mà ông biết rằng người khách ấy sẽ đặc biệt quan tâm. Roosevelt cũng như tất cả các nhà lãnh đạo kiệt xuất khác đều biết rằng, con đường nhanh nhất để dẫn tới trái tim của một người là bàn luận về những điều người ấy quan tâm nhấtcó một nhà văn học đã từng chia sẻ như sau: " khi lên tám, tôi thường tới nhà dì vào mỗi chủ nhật. Một tối nọ, có 1 người đàn ông đến nhà. Sau khi trao đổi trò chuyện với dì xong, ông quay sang tôi. Lúc bấy giờ, tôi đang say mê tàu thuỷ và ông ấy đã bàn luận với tôi biết bao điều hấp dẫn về tàu thuỷ. Sau khi ông về, tôi ca ngợi ông hết lòng, tôi hỏi dì ông ấy là ai. dì nói với tôi rằng đó là một vị luật sư ở New york và ông chẳng biết cũng như chẳng quan tâm gì tới tàu thuỷ cả. Tôi thắc mắc hỏi lí do thì dì bảo với tôi rằng đó là một con người lịch sự, ông thấy tôi quan tâm tới tàu thuỷ nên nói về tàu thuỷ để tôi được vui. Điều đó làm tôi không thể nào quên "...O:)

* Lòng ham muốn được tỏ mình quan trọng là một sự thôi thúc mạnh mẽ nhất trong bản chất con người
 - John Dewey
BÍ QUYẾT 6 : THẬT LÒNG CHO NGƯỜI KHÁC THẤY RẰNG HỌ QUAN TRỌNG
Có lẽ đây là bí quyết đơn giản nhất. Đó chính là : Khen ngợi người khác bằng một lời khen chân thành. Nó chỉ đơn giản vậy thôi nhưng thực sự rất có hiệu quả và bạn có thể làm nên những chuyện phi thường mỗi ngày với triết lí ấy.
* Khi cô phục vụ mang cho bạn món ớt trái trong khi bạn đã yêu cầu ớt xay thì thay vì tức giận, ta nên nói : "Tôi rất tiếc đã làm phiền cô, nhưng tôi thích ớt xay hơn". chắc chắn cô ấy sẽ rât vui vẻ thực hiện yêu cầu của bạn.
* Hoặc khi bạn muốn yêu cầu muốn một người để xe của anh ta gọn vào lề đường thì nên nói :" tôi rất ngại khi làm phiền ông. Ông có thể chịu khó giúp tôi để chiếc xe này gọn vào lề đường để chúng ta có thể dễ dàng đi lại được không ?". Chắc chắn anh ta cũng làm theo lời bạn với một tâm trạng vui vẻ.
Việc thực hiện được những câu nói như trên không chỉ Chứng minh cho người khác thấy Bạn là một người giao tiếp giỏi mà còn cho người khác thấy được sự lịch sự của bạn

0 comments:

Post a Comment