Sunday, November 3, 2013

LỄ AN VỊ PHẬT VÀ CUNG ĐÓN HÒA THƯỢNG TÔN SƯ VỀ CHỨNG MINH TẠI THIỀN VIỆN TRÚC LÂM CHÁNH GIÁC





Bài 3: 
"Theo dự kiến, trong dịp này sẽ có khoảng 20 ngàn người về dự lễ (con số thực tế là hơn 30 ngàn), để bảo đảm phục vụ cho số lượng người đông đảo như thế, Hòa thượng Thường Chiếu đã cắt cử chư tăng (hơn 50 vị) tăng cường về hỗ trợ với thiền viện Chánh Giác. Ngoài ra, trước đó mấy hôm, 30 vị từ Trúc Lâm Đà Lạt cũng đã được điều động về để cùng chung tay lo Phật sự trọng đại này.
4g sáng ngày 14 tháng 9 năm Quý Tị, một cuộc họp toàn thể chư tăng 3 viện: Thường Chiếu, TL Đà Lạt và TL Chánh Giác để phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng vị đã được triệu tập dưới sự chủ tọa của thầy Thông Kim và thầy Phổ Hóa. Tại cuộc họp, đã dự kiến mức tối đa lượng người tham dự là 20 ngàn và việc cung cấp các suất ăn cho khách thập phương được phân chia như sau:
- Nhóm Phật tử ở Châu Đốc: chuẩn bị nấu 16 ngàn suất cơm (bỏ vô hộp)
- Nhóm do ni sư Huệ Hiền phụ trách: chuẩn bị nấu 6 ngàn phần ăn.
- Nhóm Phật tử do cô Hoa Phước phụ trách: 4 ngàn phần ăn
- Nhóm Phật tử ở Cai Lậy: 5 ngàn phần + 3 ngàn hộp xôi
- Nhóm Phật tử do cô Nhật Châu phụ trách: 1500 hộp mì xào
- Nhóm Phật tử ở Mỹ Tho: 1 ngàn hộp bánh hỏi.
- Nhóm ở khu thất quanh thiền viện Thường Chiếu: 1 ngàn ổ bánh mì
Tuy nhiên số lượng khách đã vượt quá xa sự trù liệu của mọi người! Hơn 30 ngàn người tham dự là con số mà không một ai nghĩ đến, thế nên có nhiều đoàn đã không nhận được suất ăn.
Ngoài ra, các công việc phục vụ cho ngày lễ như: Tiếp tân, tiếp lễ, thị giả, trà phòng, hành đường, vận chuyển, trật tự, điều độ xe cộ…cũng được phân công cụ thể cho các thiền viện Thường Chiếu, Viên Chiếu, Linh Chiếu, Huệ Chiếu, Phổ Chiếu, Liễu Đức, Trúc Lâm Ni Đà Lạt…Với sự chia sẻ thấm đượm tình huynh đệ một nhà, mọi người đều hoan hỉ, nhiệt tình hết lòng lo lắng cho công việc chung. Qua đó, càng thấy rõ thêm tình tương thân, tương ái của huynh đệ trong tông môn, xứng đáng là con cháu hiếu đễ của Hòa thượng Tôn Sư.
Đúng như kế hoạch đã trù liệu, đến chiều ngày 17 tháng 10 năm 2013, toàn bộ khối lượng công việc ở thất Hòa thượng và khu nhà khách đã hoàn thành. Ngay chiều hôm ấy, thầy trụ trì cùng đoàn chư tăng lên đường về Tổ đình Thường Chiếu cung đón Hòa thượng Tôn Sư.
Sáng hôm sau, đúng 7g, ngày 18 tháng 10 năm 2013 (nhằm ngày 14 tháng 9, Quý Tị) Hòa thượng Tôn Sư rời thiền viện Thường Chiếu, thẳng hướng về Chánh Giác. Ngày hôm ấy lại là ngày thật đẹp, mưa bão dường như đã lùi xa chốn này. Ai ai cũng đều hân hoan vì sau bao ngày mưa tầm tã như trút nước, ngày Sư Ông về Chánh Giác bầu trời quang đãng, trong xanh. Nắng ấm chan hòa khắp nơi, khiến lòng người càng thêm niềm kính tin và hoan hỉ.
Đúng 10g30, Sư Ông về tới thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, tuy lúc ấy công việc còn rất bề bộn để chuẩn bị cho lễ An vị vào 2 ngày sau, thế nhưng, không ai bảo ai, mọi người đều tề tựu về trước thất Sư Ông để cung đón Người.
Khi cửa xe mở ra, bàn chân Sư Ông vừa đặt bước chân đầu tiên trên đất thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, một niềm xúc động vỡ òa và lan tỏa trong lòng người, nhất là với chư tăng, ni và Phật tử lâu nay ngày đêm miệt mài công tác không quản khó nhọc, không kể nắng mưa chỉ để được tận mắt chứng kiến giây phút hạnh phúc vô bờ này: Sư Ông Trúc Lâm đã về thăm Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, ngôi thiền viện được xây dựng khởi từ tâm nguyện lúc cuối đời của Ngài…!
Dường như khí hậu và khung cảnh nơi đây thích hợp với Hòa Thượng, dù tuổi đã cao lại phải di chuyển gần cả buổi sáng trên đoạn đường dài hơn 200 cây số, ngay buổi chiều cùng ngày, nhận thấy sức khỏe Hòa Thượng rất ổn định, và cũng muốn đem lại niềm hoan hỉ cho Ngài, quý thầy thị giả đã cung thỉnh Hòa thượng lên xe điện đi dạo một vòng nhỏ quanh khuôn viên thiền viện. Dọc đường đi dạo của Sư Ông, chư tăng ni và Phật tử hân hoan cung kính xá chào. Ai nấy đều biểu lộ một niềm vui vô bờ, niềm hân hoan cứ chực trào dâng. Nhìn cảnh Sư Ông thanh thản dạo chơi trong khung cảnh đất trời mênh mông giữa vùng Đồng Tháp Mười, nghĩ về cả một quá trình phấn đấu miệt mài suốt 18 tháng qua, bỗng dưng lại thấy cay cay nơi khóe mắt, giọt nứơc mắt mừng vui hân hoan đến nao lòng…
Chiều hôm sau, lúc 14g ngày 19/10/2013, nhằm ngày Rằm tháng 9 năm Quý Tị, tất cả tăng ni trang nghiêm y hậu, cùng đông đảo Phật tử hiện đang có mặt đã tề tựu trên chánh điện trong niềm vui chẳng thể nghĩ bàn vì ý thức được rằng sẽ được tham dự một buổi lễ vô cùng ý nghĩa và chắc chắn sẽ không có lần thứ hai!
Thầy trụ trì cùng chư tôn đức tăng đồng đến phương trượng Hòa thượng Tôn Sư quỳ dâng lời tác bạch, cung thỉnh Hòa thượng quang lâm Đại hùng Bảo điện niêm hương bạch Phật, tác lễ an vị trong ba hồi chuông trống Bát Nhã âm vang trầm hùng.
Mọi người không nén nổi xúc động khi nhìn thấy bậc Tôn trưởng, Tông chủ thiền phái, bậc Tòng Lâm thạch trụ của Phật giáo Việt Nam thân lâm, dù tuổi đã cao. Sự có mặt của Ngài đã thể hiện một bài học hết sức trọn vẹn về tinh thần phụng sự Đạo pháp, phụng sự chúng sanh.
Sau khi niêm hương, Hòa thượng an vị trên tòa chứng minh trong tiếng tụng bài kinh Bát Nhã thành kính, trang nghiêm, của toàn thể chư tăng, ni Phật tử vang vọng trong không gian uy nghiêm của ngôi chánh điện rực rỡ đèn hoa. Giây phút này chính thật là thời khắc thiêng liêng, mãi mãi ghi sâu trong tâm khảm của tất cả những người hiện diện.
Trong suốt khóa lễ, từ trên tòa chứng minh, Hòa thượng đã biểu lộ sự xúc động khi nhìn thấy quang cảnh tăng ni y hậu tề chỉnh, rực vàng trong chánh điện hùng vĩ. Một đời Ngài chuyên tâm giáo dục Tăng ni với tâm nguyện đào tạo lớp kế thừa xứng đáng để tiếp nối mạng mạch Phật pháp, thế nên, khung cảnh trang nghiêm này đã tạo cho Ngài niềm vui nhẹ nhàng. Mọi người đều cảm thấy xúc động khi thoáng thấy nét cười trên gương mặt hoan hỉ của Ngài…
Sau buổi lễ an vị, vào lúc 16g, chư tăng cung thỉnh Hòa thượng đi dạo một vòng quanh khuôn viên thiền viện bằng chiếc phà nhỏ bằng thép. Suốt hành trình hơn 2km, nhìn quang cảnh thiên nhiên êm đềm, yên ả, sông nước hiền hòa, chim chóc líu lo, trăm hoa khoe sắc như mừng vui chào đón Ngài, Hòa thượng tỏ ý hoan hỉ và chưa muốn quay về và mãi đến khi chiều đã dần buông, sương đã xuống, quý thầy thị giả khẩn thiết cung thỉnh, lúc bấy giờ Ngài mới bằng lòng hồi quy phương trượng!"