Friday, May 25, 2012

Cỏ cứt heo


Mèn ơi, ai mà chơi cắc cớ lại đặt cho loài cỏ hiền hòa cái tên nghe ghê dễ sợ: cỏ cứt heo!
         Không có xấu tính tranh giành đất sống quá thô bạo như cỏ tranh, mắc cở, cỏ ống... Loài cỏ có cái tên xấu xí này thường mọc rãi rác bên ven đường đất ẩm hay những khu vườn ít được chăm sóc. Có người thương tình gọi tên khác nhẹ hơn là cỏ hôi, hoặc an ủi với tên cây hoa ngũ sắc, cây hoa ngũ vị, nhưng đã là cỏ thì thiếu gì loại vướn mùi hôi! Ngũ vị, ngũ sắc thì hình như không rõ ràng. Thôi thì cứ là cỏ cứt heo cho dễ nhớ, dễ phân biệt. Về miền quê lấy tên đó mà hỏi thì ai cũng biết, chứ mà xướng tên ngũ sắc, ngũ vị... mềm mại, mỹ miều thì chắc phải bó tay, đợi lối xóm í ới hỏi nhau đó là cây gì, nhiều khi phải chịu về không mà chẳng biết  nó có “dung nhan” ngoài đời ra mầm sao hết.
          Điều đáng nói, tuy nó có mùi hơi hắc hắc nhưng chẳng có chút gì liên quan tới heo, tới lợn cả. Hoa nở chùm tím tím, trăng trắng; lá mọc đối xứng hình trứng  mép có răng cưa tròn, hai mặt đều có lông, mặt dưới có màu nhạt hơn... Mèn ơi, tả nhiều chứ chắc nhớ bao nhiêu? Thôi chịu khó nhìn hình đi hén!
           
          Ủa, mà tự nhiên kêu bạn nhận diện cỏ cứt heo mần chi mà không chịu nói ra lý do trước, thiệt lãng hết biết.
        Mùa này nếu bạn không có thì người thân cũng vướn những cái hắt hơi nhảy mũi do khí trời trở lạnh vì bệnh viêm mũi dị ứng được dịp tác oai, phải hông nè? Bạn đừng xem thường loài cỏ vừa được nhắc tên trên nha. Thuốc quý đó chứ chẳng bỡn đâu.
                                    
         Chịu khó về miền quê (sẳn dịp đổi gió luôn) và mang theo cái giỏ lớn, nhổ cả gốc lẫn rễ cỏ Cứt Heo, nhiều chừng nào tốt chừng nấy. Về nhà rửa sạch, xắt khúc, phơi khô (Chú ý nên tránh những khu vườn thường sử dụng thuốc cỏ, trừ sâu cho cây trái). Mỗi ngày hốt một nhúm cỏ khô ấy, rửa sơ rồi cho vào ấm nấu với chừng hai chén nước, sôi chừng hai ba phút,  tốt nhất uống ngày 3 lần sáng- trưa- chiều, liên tục cở tháng. Đừng lo, mùi hắc hắc của cỏ cứt heo lúc tươi không còn nữa mà thay vào đó là đặc trưng của mùi thuốc nam
                 + (Dùng cho người lớn. Riêng trẻ em và phụ nữ mang thai: Hổng biết nha).
        Trời lạnh, giữ ấm cơ thể... Đảm bảo khỏe ru bà rù luôn đó.
He he, chắc bạn cười là trớt quớt hả? Không đâu, vì viêm mũi dị ứng rất là nhạy với khí lạnh dù có khéo léo giữ ấm, người bệnh vẫn khó tránh khỏi hắc hơi, chảy mũi . Uống vị thuốc này rồi bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt ngay thôi. Còn trời lạnh mà cứ phông phanh thì (he he) người khỏe mấy cũng phải ách xì, nói chi tới người có cơ địa viêm mũi dị ứng phải không hả?
          Trong nhiều bài thuốc nam trị viêm mũi dị ứng có kê cỏ cứt heo với nhiều thứ khác... Ố là là,   Chẳng biết sao, nhưng mà rối quá! Thôi thì cứ như thế mà dùng đi, cũng hiệu quả rõ ràng mà đỡ tốn công nữa. Cái vụ này biết được là bạn bè chỉ bảo và cũng là kinh nghiệm bản thân nữa đó nghe.
 Một vị thuốc trị viêm mũi dị ứng hay đáo để mà cũng dễ tìm. Đừng vì cái tên xấu xí  mà bỏ nó sang bên nhé bạn.
                                   


Ghi chú : CN chỉ biết cỏ này cầm máu rất hay .

0 comments:

Post a Comment