Friday, May 25, 2012

Thay đổi cách nhìn mới có cuộc sống hạnh phúc




  Trong cuộc sống hàng ngày ,nếu mình biết thay đổi 1 chút cách nhìn khi gặp chuyện khg như ý thì  mình sẽ khg bị khổ và sống lạc quan yêu đời hơn . Như ngày hôm qua ,con gái nhỏ  của CN đi học về ,chị ta khóc qúa chừng , CN cũng hết hồn chạy lại hỏi ,tưởng đâu trong trường con gặp chuyện gì khg may xảy ra lớn lắm ......mà chị ta cũng khg chịu nói ,cứ ngồi khóc cả buổi trời ,CN mới theo dụ ngọt ,ráng hỏi mãi ,cuối cùng thì con gái cũng nói trong giọng nức nở : bạn thân con trong lớp nhờ con clean up dùm after class end ,nhưng đột nhiên cô giáo kêu con làm cái khác nên con khg giúp bạn được ,thế là  bạn giận con và khg nói chuyện với con .......Trời ,mình tưởng chuyện gì to lớn lắm mà chị ta khóc dữ ,thì ra chỉ là chuyện cỏn con này ....... mà trong những đứa con của CN ,chứ nàng này là sống tình cảm lắm ( giống mẹ mà ..hìhì....))))  , chị ta rất thương ba mẹ ,anh Hai và em Út ,và  ngoan nhất nhà ,đẹp nhất nhà lun :))), nhưng  nét mặt hơi buồn  ,và  rất nhạy cảm ,rồi đây tương lai CN  sợ con gái này  sống khg được hạnh phúc trên cõi đời này ......chị ta chơi với bạn thì thôi khỏi nói ,chơi hết mình với bạn ,chính vì sống hết mình nên khi gặp bạn  đối xử lại khg tốt thì nàng ta đau khổ nhiều lắm .....khg biết cách nào để khuyên con cho nó hiểu thật sâu  đây ,hôm qua CN ngồi nói chuyện với con rất lâu ,khuyên con rất nhiều ,cuối cùng chị ta cũng calm down và chạy giỡn lại .....thật tình mà ,tương lai  CN phải bắt con gái này nghe pháp cho thật nhiều ,để cho con gái buông xả bớt ,chứ đụng chuyện gì cũng khổ hết thì làm sao vượt qua  nổi những nguy hiểm trong cuộc đời .
   CN nhìn thấy con gái vậy ,thì liên tưởng đến người lớn mình ,cũng khg khác lắm .....tùy theo mình đặt nặng cái gì thì khổ theo cái đó .....người lớn mình thì ,người thì khổ vì chồng , thương lo cho ổng mà ổng khg lo lại cho mình ,thì cũng bị khổ .....hay là thương lo cho con qúa mà chúng khg thèm đếm xỉa đến mình ,cũng bị khổ .....hay mình thương lo lắng cho anh ,em qúa mà cuối cùng họ cũng rũ bỏ mình và ra đi .....ôi ,đủ chuyện để khổ ,để buồn trên thế gian này .....cho nên sống theo kiểu máu lạnh là khoẻ nhất ,nhưng kiểu máu lạnh lai Phật 1 chút , đó là khi ai cần thì mình giúp đỡ ,nhưng khg nặng tình với người thân nào hết ,từ thân quyến đến bạn bè ,khg thương họ qúa nhiều ,vì khi mình chơi hết mình ,nhỡ họ sống giả dối với mình  thì đau lắm ,giống như con gái của CN ấy . Mình phải buông xả cái tình ,thì mới sống hạnh phúc trên cõi đời này ,cứ mỗi 10 phút  tự nhắc thầm mình là : cuộc đời này vô thường ,thân này giả tạm, sống đây ,chết mai  ,tâm của con người thay đổi liên tục ,lúc vui ,lúc buồn ,lúc giận ,lúc thương .......cho nên khi gặp ai  mà trở mặt với mình bất tử ,thì mình nghĩ rằng : ôi tâm con người mà ,vô thường lắm ,hơi nào chấp chi cho mệt .......mình phải sống làm sao cho thoải mái ,vui vẻ nè ,đó mới là chuyện phải làm .......và nếu có sốc lớn qúa ,chịu khg nổi thì  nghe nhạc niệm Phật , niệm 1 hồi thì 1 ngàn chuyện buồn nó cũng tan theo mây khói ,bay đi mất hết , chỉ còn lại 1 tâm hồn  yên tĩnh ,an lạc ,hạnh phúc .....vài hàng chia sẽ cùng các bạn ,CN viết theo dòng suy nghĩ ,khg có chọn lọc văn từ kỹ lưỡng nên có nhiều sai sót ,mong các bạn bỏ qua cho CN nghe .

0 comments:

Post a Comment