Mỗi người hình dáng
không giống nhau, thì nhân quả cũng khác nhau. Mỗi người thiếu
nợ kẻ khác từ bao đời nay cũng khác nhau. Có nhiều người
thiếu quá nhiều nợ, đến đời này trả, trả mãi không hết.
Nên nói: "nợ cao như núi". Ðó cũng là núi nghiệp chướng:
núi ấy ngày càng cao lớn, ngày càng sâu dày. Nợ nợ chồng
chất, rối rắm vô ngần, chẳng sao gở sạch. Ðó là vì duyên
cớ gì? Vì là ngày trước họ tính lời quá cao; đem tiền cho
vay, họ lấy lời cắt cổ. Thật là lòng tham không đáy. Họ nghĩ
rằng mình chiếm thượng phong, nào ngờ kết quả là mình chiụ
thua lỗ. Nghiệp chướng của họ ngày thêm sâu dày, đến độ
cuối cùng họ chẳng sao rút chân ra đặng.
Có người thiếu
nợ là phải làm cha, có người thiếu nợ là phải làm mẹ, có
người thiếu nợ là phải làm chồng, làm vợ, hoặc phải làm
con gái, phải làm con trai. Nên nói: "Cha mẹ đói khát, là
nợ luân thường." Không biết là bao nhơn duyên hội họp để
khiến vận mạng ngày nay của chúng ta an bài như vậy. Nhưng đa
số người ta, vì không hiểu rõ mọi sự vốn có tiền nhân
hậu quả, khó trốn tránh định nghiệp, nên có khi họ không
chịu nhận nợ này, nghĩ rằng có thể quỵt nợ chẳng trả. Rõ
ràng là thiếu nợ song không chịu thừa nhận! Cũng chính vì có
những kẻ không biết điều như vậy nên thế giới mới đầy
chuyện rắc rối. Bạn có rắc rối của bạn, tôi có phiền
phức của tôi, họ có phiền não của họ. Ai cũng có nhân quả
tạp nhạp, thiện ác xen lẩn, rối rắm chằng chịt. Nếu ngẫu
nhiên gặp được Phật Giáo, nghe được Phật lý thì mới hiểu
được chút ít. Song le, hôm nay hiểu rõ, ngày mai lại hồ đồ mê
muội. Rồi ngày mốt sáng óc, song ngày kế đó lại thành mê
muội. Vậy là tới cục diện "trí, ngu bằng nhau". Hiểu
biết và ngu muội thì bằng nhau. Lúc hồ đồ thì chẳng nghĩ đến
tu hành, lúc sáng suốt thì nghĩ đến tu đạo. Nhưng thời gian tu
trì thì ngắn ngủi, mà thời gian mê muội thì quá nhiều. Vì
vậy thành quả do tu hành chẳng thể bằng tổn thất do ngu
muội. Trí huệ ngày càng sa sút mà ngu mê ngày càng gia tăng.
Rồi trong vòng kềm tỏa của màn vô minh, họ làm không biết bao
là chuyện mê muội. Khi lòng mờ mịt, thì sẽ dẫn tới thân mê
muội luôn. Khi lòng khởi dậy tham, sân, si, thì thân sẽ phạm sát
sanh, trộm cắp, tà dâm. Ðó chính là những trương mục (nợ
nần) mê muội, không thể nào thanh toán cho sạch.
Vì vậy trong gia đình
thân quyến có lúc bất hòa: ví như cha con bất hòa, mẹ con tranh
chấp, vợ chồng cải lẫy, anh em đấu tranh, chị em gây lộn...
đủ thứ chuyện rắc rối sản sinh. Chuyện đã như vậy, song
họ chẳng ai thừa nhận, chẳng chịu thấy đây là nợ nần, mà
ngược lại cảm thấy mình bị thiệt thòi. Kỳ thật, những
việc trên xảy ra đều là do trước kia gieo nhân xấu nay gặt
phải quả khổ. Trước kia gieo nhân gì, nay gặt quả là vậy, có
gì đâu mà phải oán hận? Nên có câu rằng: "Kẻ biết
mệnh trời thì không đứng dưới bước tường nghiêng đổ. Y
không trách trời, không đổ lỗi cho người khác. Y biết hạ mình
để học hỏi và nâng cao đạo đức để tiến lên." Người
tu trước tiên phải hiểu lý nhân quả, không nên gieo nhân một
cách bừa bãi, phải trồng nhân cho thanh tịnh. Nếu chuyện gì
hợp với đạo lý thì mình tiến tới, không hợp đạo thì lùi
lại. Không nên mờ mịt việc thiện ác khiến chúng rối rắm
chẳng rõ; cũng không thể để chuyện thị phi đúng sai hổn
tạp chẳng rành. Môt khi mình đã phân biệt được trắng đen,
chân giả, thì phải nhân đó mà phản bổn hoàn nguyên, trở về
với bản thể thanh tịnh, bản tánh chơn như mầu nhiệm.
0 comments:
Post a Comment