Saturday, March 22, 2014

Khi nghe thuyết pháp trong Chùa phải như thế nào ?






Chương VIII - NGHE PHÁP THOẠI
Khi tham dự các khóa tu Phật Thất, Bát Quan Trai, khóa tu Một Ngày An Lạc, Một Ngày Tịnh Tu v.v… đều phải tắt nguồn điện thoại di động, hoặc cài đặt chế độ im lặng, để giữ gìn sự trang nghiêm và thanh tịnh.
Nghe chuông báo giờ pháp thoại thì phải đi ngay, đừng bao giờ vào Giảng đường sau giảng sư. Trong khi nghe Thầy thuyết giảng thì phải ngồi ngay thẳng, mắt hướng về vị giảng sư và chăm chú lắng nghe. Không tùy tiện đứng dậy đi ra, đi vào làm ảnh hưởng đến thính chúng. Nên đi nhà vệ sinh hoặc sắp xếp mọi công việc ổn định trước khi vào Giảng đường nghe pháp.
Khi nghe pháp, tụng kinh, tọa thiền, niệm Phật, ăn cơm, v.v... không nên dành chỗ ngồi, mà phải tuần tự thứ lớp, ai vào trước thì ngồi trước và ngồi trong tư thế ngay ngắn, trang nghiêm.
Giáo pháp của đức Thế Tôn được ví như một cơn mưa, có khả năng giúp cho những hạt giống tuệ giác và từ bi nằm trong đất tâm của ta được thấm nhuận, nẩy mầm và sinh trưởng. Vì vậy, trong khi nghe Thầy thuyết pháp, ta phải ngồi cho ngay thẳng với tất cả sự chú tâm và cung kính. Trong quá khứ đã có những người nhờ lắng tâm nghe pháp như thế mà giác ngộ đạo lý giải thoát. Khi Thầy thuyết giảng, nên chuẩn bị trước một quyển sổ nhỏ để ghi chép và chỉ nên ghi lại một số ý chính quan trọng.
Không nên ăn uống trong lúc nghe pháp thoại hoặc nói chuyện với người ngồi bên cạnh.
Các thời khóa tu tập, đều phải đi đúng giờ quy định. Không nên lề mề, trễ nải đi vào sau, để đại chúng chờ đợi.