Thursday, October 18, 2012

Đậu Hủ Làm Với Chanh Tươi

               


180 ml. nước chanh khoãng 4 trái chanh xanh vắt (lime juice) cho lượng1kg(2lbs)đậu nành khô.
Làm bằng chanh tươi thì để độ nóng của sữa xuống còn 104*F mới cho dung dịch chanh/nước - nước thì cho gấp 5 lần chanh.

Nấu đậu nành xay lửa medium và quậy thường cho đến khi sôi tiếp tục nấu từ lúc sôi 20 phút, tiếp tục hớt bọt bỏ.

Cho nước chua (dung dịch nước vànước chanh)
lần đầu cho độ 1/3 lượng nước chua vào sữa nóngquạy nhanh tay rồi để yên - đậy nắp - sau đó vài phút thì từ từ từng thìa nhỏ vào nồi rãi chung quanh khoãng 10 thìa - đậy nắp nồi - 2 phút sau mỡ ra quậy nhẹ rồi cho tiếp 10 thìa tiếp - Đậy nắp 2 phút. Bắt đầu từ đây thì cứ quậy nhè nhè ở dưới - thấy nước sữa còn đục thì tiếp nhỏ từng thìa nướcchua vô - tiếp tục nhè nhẹ thì nước trong sẽ có - lắm lúc mình chẵng cần cho hết nướcchua chỉ cần quấy đến khi có nước trong là ngừng - thế là sữa từ từ quện thành đậu.

Vào khuôn
Khi thấy nước trong nhìều thì để 1 cái rây vào nồi gạn nước trong dùng môi múc ra đổ càng nhiều càng tốt - nước này gọi là nước chua có thể giữ lại 4-5 cups để dành trong tủ lạnh lần sau đem ra làm đậu nữa khỏi phải pha nước chanh tươi - Ka thì dùng lại nước chua chắt 1 lần thôi. Làm nhanh tay để còn ép đậu khi còn nóng thì đậu mới mịn đẹp.
phần đậu hủ mềm, khuôn có lót vải để lược nước, rồi xếp gọn lại nén lên 1 vật hơi Dùng cáimôi có lổ trũngvớt đậu mềm trong nồicho nhanh vào khuôn.Xếp vải lên mặt trên phải mịn thì ra miếng đậu mới đẹp da. Mình có thể dùng tay ép cũng được. Ép vài cái rồi mỡ ra cho thêm đậu vào gói lại ép tiếp vì nước chãy ra đậu sẽ xẹp xuống - cứ thế cho đến hết đậu - gói gép gọn lại rồi đặt cái rổi thứ 2 lên và để 1 thau nước nặng lên trên sau 30 phút là có đậu ăn - Độ cứng mềm của miếng đậu hủ là tùy thuộc theo độ nén của mình.

Ép đậu:
25 phút = soft tofu = đậu mềm (nấu canh)
30 phút = medium tofu = đậu vừa (dùng để chiên ăn hoặc luộc)
35 phút = firm tofu = chiên, kho

Lấy miếng đậu hủ ra khỏi khuôn và khăn sau 1 hr để nguội - ngâm đậu hủ trong nước muối và để tủ lạnh ăn dần.
==
cái rổ chị mua ở tiệm 99cents nè giá 1.49$/each --- nói chớ rổ nào cũng ép được - mà tìm mua được rổ hình chữ nhật thẵng góc thì khi ép ra bánh vuông vức đẹp hơn.

nè rổ nè -- cái bọc vắt đậu có sẵn trong máy xay đậu nành -- còn khăn mùng thì mình xé vải cotton or 3-4 lớp cheese cloth cũng được - mà cheese cloth thì không dùng được lần thứ 2 - mà nó cũng rẽ tiền lắm có $.69/yd hà.
                                                         
                                            

by KitchenAid

http://www.trungthu.us/GiaitriBN/BANGAITT/Monanchay/dauhulamvoichanhtuoi.htm

0 comments:

Post a Comment