Khi có một vấn đề
tiêu cực xảy ra, chúng ta thường hay đổ lỗi cho một ai đó chứ không chịu
nhìn lại để thấy ra sự việc ấy xuất phát từ đâu. Vì thói quen phản
kháng những gì không tốt đẹp đến với mình, vì bảo vệ uy tín danh dự hoặc
cho mình là người hiểu biết hơn kẻ khác nên chẳng cần lắng nghe ai giải
thích, bày tỏ. Với thái độ hành xử bồng bột như thế chỉ đem lại sự bất
an khốn đốn cho mình và cho những người chung quanh. Theo tuệ giác của
đức Thế Tôn thì các vấn đề xảy ra trong đời sống này đều có nhiều yếu tố
kết hợp lại mà hình thành, gọi là duyên khởi. Nghĩa là, không có cái duy nhất sinh ra vạn vật mà tất cả mọi thứ đều phải tùy thuộc vào nhau để sinh khởi (cái này có thì cái kia có, cái này không thì cái kia không, cái này sinh thì cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt).
Cái này liên hệ tương quan tương duyên tới cái kia, không có cái kia
thì sẽ không có cái này. Sở dĩ có cây lúa là vì có hạt lúa, và ngược lại
hạt lúa có mặt là nhờ vào cây lúa. Giữa hạt lúa và cây lúa có mối liên
hệ hỗ tương cho nhau, không thể tồn tại riêng lẻ. Mặt khác, cây lúa
không thể tự nó sinh ra hạt lúa mà phải nhờ vào đất, nước, không khí,
ánh sáng mặt trời, v.v… thì hạt lúa mới hiện hữu. Đây chính là chuỗi vận
hành tương giao và tương tức của sự sống, mà mỗi người cần phải suy
nghiệm, quán chiếu để thấy ra sự thật mầu nhiệm này. Và nếu bạn thấu
hiểu được đạo lý này thì khi có vấn đề không tốt xảy ra, bạn sẽ không
còn đổ lỗi hay oán trách cho bất cứ một ai.
Thực tế cho thấy, các
mối quan hệ trong xã hội, đa phần khi có những khó khăn trắc trở xảy ra
người ta thường hay tránh né và đổ lỗi cho một ai đó. Người nào cũng
cho mình là đúng, chứ không chịu nhìn lại để thấy ra gốc rễ của vấn đề,
cho nên dẫn đến việc tranh cãi gay gắt và tạo ra sự xung đột bất hòa!
Chính vì ta thiếu sáng suốt không thấy rõ tính chất cộng sinh và tương
giao trong cuộc sống, nên khi làm ra một sản phẩm có giá trị nào đó được
nhiều người hưởng ứng, thì bản ngã tham vọng lên cao và hãnh diện về
thành quả cho là mình tạo ra. Nào ngờ đâu sự thành công ấy có biết bao
nhiêu điều kiện tương tác hỗ trợ mới được hình thành. Đơn cử trong một
công ty, nếu ông chủ giám đốc không có người trợ lý, không có người bảo
vệ, không có những người làm công tác vệ sinh, v.v… thì thử hỏi công ty
ấy có hoạt động được hay không? Mặt khác, nếu vị giám đốc thiếu khả năng
chiêm nghiệm, quán chiếu và lắng nghe ý kiến của người khác mà tự mình
quyết định thì đến khi kế hoạch không thành, chắc chắn ông ta sẽ bị
nhiều người khiển trách và phê phán. Thế mới biết mọi sự vật hiện tượng
đều có mối liên hệ mật thiết, nên đức Thế Tôn dạy rằng: “Này Hiền giả! Ví
như hai bó lau dựa vào nhau mà đứng… nếu một bó lau được kéo qua (một
bên), bó lau kia liền rơi xuống. Nếu bó lau kia được kéo qua (một bên),
bó lau này liền rơi xuống”.(Tương Ưng Bộ II, tr.203).
Sự thật cho thấy, mọi
sinh vật hiện hữu trên thế gian này đều phải nương tựa vào nhau để được
tồn tại và đứng vững điển hình như hai bó lau. Sự thành công của một
doanh nghiệp cũng không khác, đòi hỏi phải có nhiều bàn tay đóng góp vào
mới dễ bề thành tựu. Nếu như các vị lãnh đạo biết vận dụng cái nhìn
duyên khởi, không quyết định sự việc có tính chất cá nhân độc đoán,
không cho mình là người tài giỏi hơn kẻ khác mà biết lắng nghe nhau, thì
các thành viên trong doanh nghiệp ấy sẽ truyền thông tốt đẹp, tạo ra
không khí thâm tình, đầm ấm như anh em trong một nhà. Và dĩ nhiên, năng
lượng làm việc sẽ tích cực hăng say hơn và kết quả cũng đạt được cao
hơn. Đây chính là đạo lý thâm sâu, thiết thực đối với đời sống con người
cho nên đức Phật dạy: “Này Ananda, giáo pháp Duyên khởi này thâm
thúy, thật sự thâm thúy. Này Ananda, chính vì không giác ngộ, không thâm
hiểu giáo pháp này mà chúng sanh hiện tại bị rối loạn như một ổ kén,
rối ren như một ống chỉ, giống như cỏ munja và lau sậy babaja (ba-ba-la)
không thể nào ra khỏi khổ xứ, ác thú, đọa xứ, sanh tử ” (Kinh Trường Bộ I, tr.512).
Sống đúng theo nguyên
lý duyên khởi thì chúng ta có được an vui hạnh phúc mà không buồn
phiền, oán giận với bất cứ một ai. Thế nhưng, hiếm người biết sống tùy
thuận theo nguyên lý tất yếu này, mà đa phần là thuận theo bản ngã tham
sân si. Ta muốn có danh tiếng địa vị trong xã hội, thích được người khác
ngợi khen, kính nể và tôn sùng… nhằm thỏa mãn tính tham vọng muôn thủa
của kiếp người. Thực ra, những tư tưởng này biểu hiện là do ta sống
trong thất niệm vô minh, không rõ biết mình đang làm gì, không có mặt
trọn vẹn với cái thực tại đang là, cho nên tâm trí trở nên rối ren như ống chỉ, rối loạn như tổ kén
là lẽ đương nhiên. Và một khi tâm hồn bị che đậy bởi vô minh tham ái
thì khả năng thấy biết bị giới hạn, do đó ta không đủ tự tin và hiểu
biết để giải quyết các vấn đề khó khăn đang mắc phải trong cuộc sống.
Như lời Thế Tôn đã
dạy, không có cái duy nhất sinh ra vạn vật. Vậy thì nỗi buồn, cơn giận
cũng không ngoại lệ. Nếu ai đó mạt sát bạn, thì với cái nhìn duyên khởi
bạn không thể trách cứ họ, vì đằng sau những lời chỉ trích thô tháo ấy
có biết bao là điều kiện nhân-duyên-quả tương tác vận hành và hội tụ. Có
thể tiêu cực ấy một phần do sự trao truyền của cha mẹ, anh chị em, hoặc
họ bị ảnh hưởng bởi bạn bè, hoàn cảnh chung quanh tưới tẩm hạt giống
bất thiện mỗi ngày, cho nên hôm nay người ấy hành xử khiếm khuyết như
vậy. Nếu nhìn sâu hơn bạn sẽ thấy họ là một nạn nhân kém phần may mắn,
không đủ duyên lành để học hỏi đạo lý như bạn. Vì vậy, bạn không thể để
tâm hờn trách mà trái lại cần phải đem lòng thương yêu giúp đỡ họ! Mặt
khác, nỗi buồn, cơn giận khổ đau chỉ biểu hiện khi bạn muốn chống lại
hoặc tránh né hiện thực ấy mà thôi. Vì có khi, hai người cùng nghe một
câu nói như nhau, nhưng người biết tu tập hiểu được đạo lý duyên khởi
thì an lạc và tự tại, còn kẻ thiếu hiểu biết chắc chắn sẽ phản ứng lại
quyết liệt hoặc âm thầm cấu kết với người khác để hãm hại đối phương.
Lối hành xử như thế không đem đến lợi ích cho cả hai phía, mà trái lại
tạo thêm nghiệp quả bất hạnh về sau, cho nên đức Phật dạy: “đem thù đến trả thù mình người đều đau khổ, từ bi thắng hận thù an lạc tận ngàn thu” là vậy.
Để cho tâm hồn trong
sáng như một tấm kiếng, nhằm thấy rõ được mọi vấn đề tương giao vốn dĩ
trong cuộc sống, đòi hỏi ta phải biết nhìn lại chính mình, trở về tiếp
xúc với thực tại đang là, chứ không phải sẽ là hoặc phải là. Vì sẽ là chính là ước hẹn sự sống ở tương lai, còn phải là
tức là cố gắng tạo tác lăng xăng của bản ngã, muốn mọi việc trên đời
này đều thuận theo ý mình, có thể nói đây là căn bệnh khó chữa ở nơi mỗi
con người. Để trị liệu thói quen này, thì trong khi đi đứng, nằm ngồi,
làm việc… bạn chỉ cần nhận diện rõ về các động dụng nơi thân tâm mình và
hoàn cảnh đương tại trong sự tỉnh thức trọn vẹn mà tâm không giao động
và xao lãng thực tại đang là, thì cái thấy biết trùm khắp tức thời hiện
hữu, trong Thiền tông gọi là “tâm địa nhược thông huệ nhật tự chiếu” (Nếu tâm địa được thông thì mặt trời trí huệ tự nhiên chiếu sáng – Phật Học Phổ Thông, tr.51).
Cũng giống như tấm kiếng, nếu ta không xê dịch qua lại hoặc không để
bụi bám vào thì nó sẽ phản chiếu các hình ảnh một cách rõ ràng đúng như
thực.
Như vậy, tâm định
tĩnh và sáng suốt là vấn đề chính yếu để nhận ra được mọi lĩnh vực của
cuộc sống, nghĩa là bạn hiểu rõ tính chất trùng trùng duyên khởi của các
pháp. Từ đó, cái nhìn của bạn vượt thoát thời gian và không gian; không
còn bắt chước rập khuôn theo các chủ trương hoặc triết thuyết nào cả.
Bạn tự do khám phá và tiếp xúc với sự sống mới mẻ đang diễn ra trong
phút giây thực tại. Và khi ấy, cho dù có nhiều chuyện trắc trở éo le xảy
đến, bạn vẫn đầy đủ sự trầm tĩnh, sáng suốt và nhạy bén để ứng xử với
thái độ an bình và tự tại, mà không tỏ ra lo sợ, tránh né hoặc tìm cách
trừng phạt đối phương để bảo vệ danh dự, uy tín theo lối mòn phản kháng
xưa nay của bản ngã.
Viên Ngộ
http://hanhphuctuycachnhin.com/2012/10/khng-the-do-loi-cho-mot-nguoi/
0 comments:
Post a Comment