Sunday, December 18, 2011

Làm thế nào để tiêu diệt phiền não

228223_228300860518866_100000168622994_1131028_4590390_n
Phật dạy:
Nhân thân nan đắc
Phật pháp nan văn
Nhất thất nhân thân
Vạn kiếp nan phục
Dịch:
Thân người khó được
Phật pháp khó nghe
Một khi mất thân người
Vạn kiếp khó tìm lại được
Khi nghe hai bài kệ này như là một tiếng chuông cảnh tỉnh mình hãy dừng lại tất cả sự ham muốn của ngũ dục thế gian, cố gắng tinh tấn tu hành để về với Phật, chứ ở đây có gì là vui đâu? nếu có vui thì cũng chỉ là cái vui của tạm thời vui đó rồi buồn đó, cười xong là khóc, đi chơi rất vui về lại buồn, cuộc chơi nào cũng tàn….như cái thân của mình có đó rồi không, mình nhớ lại hai câu này thật là hay:
Chớ để tuổi gia rồi học Đạo,
Mồ hoang lắm kẻ tuổi xuân xanh.”
Vì vậy, mỗi từng phút, từng giây phải biết quý trọng để niệm Phật, hành thiền thúc liễm thân tâm an lạc. Nhưng dạo này Chơn Ngọc không biết mình bị ai "ám" nữa, chắc là bọn ma vương quấy nhiễu rồi
Hôm nào mà lo chơi không có niệm Phật nhiều là bị phiền não muốn chết đi được, có nhiều việc cứ đi ngược ý của mình nên cứ vậy mà phát sinh phiền não, mà khi mình mở cửa cho giặc phiền não vào là chúng quậy mình "tưng bừng hoa lá "
Hồi xưa thì tâm của Chơn Ngọc vọng động tối ngày như con khỉ chuyền cành cây, như con ngựa hoang rông đồng nội. Vì vậy, Chơn Ngọc không nhận ra được tâm nào giả, tâm nào thật. Bây giờ nhận ra được tâm giả rồi, nhưng để tiêu diệt nó cũng muốn đứt hơi, mệt muốn xỉu luôn chứ không phải chuyện chơi.
Muốn tiêu diệt nó thật là khó quá, loay hoay suy nghĩ tìm tòi, cuối cùng chỉ có tuyệt chiêu là Chơn Ngọc coppy file nhạc niệm Phật vào máy MP3 nhỏ, nhét vào lỗ tai và bắt nó nghe hoài ....nghe tới chừng nào hư cái lổ tai này  thì  sẽ  chứng được niệm Phật tam muội. Hôm bữa Chơn Ngọc lên chùa kể cho quý Sư Cô nghe cái vụ này, quý Sư Cô cười quá chừng chừng luôn....
Chơn Ngọc thấy rằng trên thân có sáu căn (nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý) sáu cái này hay chạy theo ngoại cảnh hoài. Nếu mình không giữ chánh niệm thì sáu căn chính là tác nhân, động cơ đưa Chơn Ngọc tạo nghiệp bất thiện sinh tử luân hồi. Một khi vào Địa Ngục rồi thì khó mà ra, chúng sinh ở địa ngục nhiều như số cát sông Hằng. Đọa làm thân súc sanh thì chịu thống khổ, không có trí tuệ để tu tìm lại thân người, rơi vào loài Ngã quỷ thì hỡi ôi!!! đói khát hằng ngày, thấy thức ăn, ăn không được, thức ăn hóa thành bát máu, khổ chưa? cố gắng tu có phước sinh về cõi Trời thì thật sung sướng tha hồ mà hưởng phước chư Thiên. Nhưng cảnh giới chư Thiên còn nằm trong cõi dục hưởng thọ dục lạc lại quên tu đọa lạc tiếp chịu khổ đau dài dài….
Vì vậy, muốn cho tâm thanh tịnh thì phải ngăn chặn lục căn đừng cho chạy theo ngoại cảnh sinh ra tham, sân, si. Cho nên mình dùng chiêu này là tuyệt để trị lục căn cho thanh tịnh.
-Cái thân thì ngoài giờ đi làm bắt nó ngồi thiền, ngồi tụng Kinh, lạy Phật, sám hối…không thì nó thích đi chơi và ngồi lơ, (ngồi dai phai nát cuộc đời) cái thân thường sinh ra 3 nghiệp sát, đạo, dâm tập cho nó thanh tịnh để nó khỏi tạo nghiệp bất thiện.
-Mắt thì bắt nó xem tượng Phật, bởi vì mắt thích nhìn sắc đẹp là ưu thích, chi bằng nhìn Phật có 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp không tốt hơn sao? có ai đẹp bằng Phật đâu nè?
-Tai thì thường xuyên đeo headphone nghe mp3 thuyết Pháp, niệm Phật. Bởi vì cái lỗ tai này thích nghe ngóng chuyện thị phi, nghe chuyện tào lao của thiên hạ thì thích lắm, do vậy sinh ra tranh chấp ẩu đả, đôi chối….sinh ra sức mẻ, xung đột nhưng lại thích nghe đó là bản tính của chúng sinh là vậy cho nên phải hàng phục nó bằng cách này, bắt nó nghe nhạc niệm Phật hoài (nghe đến khi nào lỗ tai hết thích nghe chuyện thị phi, nhạc những thứ lời ngon tiếng ngọt nịnh hót, tiếng khen, chê của mọi người) bấy giờ thành công. Chơn Ngọc bỏ earphone vào lỗ tai bắt nó nghe hoài, tự nhiên khoảng nửa tiếng là bao nhiêu phiền não đều rơi rụng hết, khỏi kiềm kẹp nó, khỏi chống cự với nó, tự nhiên vậy mà tâm nó thuần lại và mát mẻ an lạc lạ thường .....ngộ quá! lạ quá! ....
-Miệng này ham ăn đồ ngon hoài, bắt nó ăn gạo lức muối mè hoài cho hết cà chớn, và miệng thường sinh ra những lời nói dối, nói ác khẩu, nói lưỡi hai chiều, (đến người này khen chửi bới người kia, đến người kia khen chửi bới người nọ) và nói thêu dệt (ít nói nhiều) cho nên cái miệng này rất là nguy hiểm phải thu phục nó, bắt nó lâm râm niệm Phật..(Nam Mô A Di Đà Phật)
-Còn lỗ mũi thì thích ngửi mùi thơm là thích, vì vậy một năm tốn không biết bao nhiêu tiền nước hoa, cái này mình chưa có cách trị được vì lỗ mũi không biết dùng phương pháp để đối trị nó, bịt nó lại thì nín thở chết “mạng người sống trong hơi thở” cái lỗ mũi thì không hại ai, không nguy hiểm lắm, tạm thời để đó, khi nào tìm ra cách sẽ trị nó luôn.
-Ý thì phải có trách nhiệm kiểm tra lại năm căn kia (nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân) trong ngày hôm nay có làm việc gì sai không? có gây tổn hại ai không? có còn tham đắm cái gì không? nếu có phạm sai lầm thì viết lên trên giấy để lên bàn Phật, con nguyện xin sám hối ngày mai con không tái phạm nữa, việc gì mình hành đúng có lợi ích cho mình và cho người cũng viết ra để trên bàn Phật con nguyện ngày mai con phát triển tu hành thêm đều này để lợi lạc cho con và mọi người. Mỗi ngày cứ như thế chắc chắn việc tu hành của chúng ta đạt kết quả cao.
Mình phải bắt cái thân giả tạm này mà tu hành, giữ lục căn thanh tịnh làm nhiều việc tốt...sống có ý nghĩa với chính bản thân mình, rủi vô thường đến bất kỳ lúc nào thì mình xả bỏ thân giả này ôm hết phước chạy về Cực Lạc.
Phải tính như vậy không thôi lo ôm ba cái vàng trên người nguy hiểm tính mạng, trộm cướp giết người lấy của. Hoặc hỏa hoạn cháy hết tiền tài, đôi khi mình thành homeless. Phật Pháp nói tiền bạc là sở hữu chung của năm nhà :
1. Nhà vua quan: Bọn tham quan ô lại có thể dựa vào quyền thế để tước đoạt của cải chúng ta.
2. Nhà lửa nước: Tai nạn lũ lụt, hỏa hoạn có thể cuốn trôi, đốt sạch của cải chúng ta trong một buổi.
3. Nhà trộm cướp: Trộm cướp lén lấy trộm hay ngang nhiên cướp đoạt của cải chúng ta.
4. Nhà chiến tranh: Gặp lúc chiến tranh khói lửa, nhà cửa ly tán, của cải càng nhiều càng lo sợ, nguy hiểm.
5. Nhà con cái: Gặp con cái bất hiếu, phá tán gia tài, khiến tan nhà nát cửa.
Tiền của chính thuộc về năm nhà này. Người tri túc vì biết : Người ta ăn thì còn, còn mình ăn thì hết, nên không chỉ cất chứa, hưởng thụ riêng cho mình, mà còn biết bố thí cúng dường để vun trồng cội phước và làm những việc lợi ích. Của cải đó mới là chân thật của mình.
Hồi xưa Chơn Ngọc nghe băng giảng rất nhiều, tìm cách này rồi cách kia, loay hoay lụi đụi mãi đến bây giờ mới biết mình hạp với cách tu này .....Sư Phụ của Chơn Ngọc quở hoài hà, Sư Phụ nói:
“Con tu pháp môn nào thì bám theo một pháp tu, Sư Phụ thấy con tu gì mà Thiền, Tịnh, Mật làm tuốt hết, thay đổi như chong chóng, ai mà thấy Chơn Ngọc tu chắc cũng chóng mặt chết .....
Sư Phụ la thì la mình phải loay hoay tìm đúng tần số chứ, đúng trình độ căn cơ của mình tu mới có kết quả, không được thì phải làm cho được, mất cũng mấy năm đó nha, thật tình sao tôi tu bị lận đận đến thế này khg biết nữa ..... mới biết sao cái tâm giả này nó phiền toái đến thế này .....
Ai mà thấy hợp với cách của Chơn Ngọc thì làm thử nha, mở máy niệm Phật nào mà mình thích nhất và cứ để nó nghe hoài bên lỗ tai, nhiều lúc nó không thích cũng mặc kệ nó, cứ nghe hoài vậy đó. Lúc đầu chán gần chết đi được nhưng từ từ thấy tâm định lại, bao nhiêu phiền não, bao nhiêu việc của thế gian này mình thấy không có gì là quan trọng hết, chỉ thích niệm Phật thôi. Chúng ta càng niệm Phật thì càng vui, tâm sẽ an lạc lạ thường, trí tuệ mở sẽ phát sinh.
Mình mà làm biếng niệm Phật, ôi thôi vọng tưởng, suy nghỉ cả ngày, tâm mình nó rối reng, tối bưng như đêm 30 vậy ....
Bây giờ mới biết được thế nào là hoa thật thơm, cảnh thật đẹp, con đường thật nên thơ vào buổi sáng .....chứ hồi xưa cứ đi trong phiền não, đi trong lo toan của kiếp người, không biết được quang cảnh chung quanh mình nó thật đẹp đến dường nào. Đúng là tâm Chơn Ngọc vô thường thật, buổi sáng thì buồn muốn chết, chiều lại niệm Phật khoảng 2 giờ thì vui không thể tả .....
Vì Chơn Ngọc mới biết tập tành xin chia sẻ chút chút với quý vị. Phật pháp thì vô lượng vô biên, nghe quý Thầy giảng thì hay lắm nhưng buông ra không biết đường tu, giờ tìm được phương pháp tu mừng quá lên chia sẻ cho ai ngang trình độ với Chơn Ngọc thì tu theo,
Chơn Ngọc chia sẻ chút nhé, viết theo dòng cảm xúc nên có nhiều sơ sót, các bạn đừng cười nha!!! Cười hở 10 cái răng lạnh ráng chịu đó .         
Cái máy MP3 hiệu Eclipse 4GB 1.8-inch LCD MP3/ MP4 Player. Hôm bữa ở Sears đang on sale  bán có $20  / 1 cái.
Chúc các bạn vô lượng an lạc thành công pháp môn niệm Phật
Chơn Ngọc

0 comments:

Post a Comment