Wednesday, April 27, 2016

Trái tim mở rộng - HT Thích Nhất Hạnh



   Dạo này mình ít niệm Phật nhưng mỗi khi mình niệm Phật thì mình hay khấn vái Ngài Quán Thế Âm rằng xin Ngài hãy ban phép lành cho con , xin Ngài cho con mở được trái tim từ bi thương được oan gia của con , cho con khg còn căm ghét và thù hận họ nữa .... sau đó thì mình tập trung tất cả những ý nghĩ của mình vào trái tim của mình và cố gắng mở nó ra ..... mình mới tập tu kiểu vậy tối hôm qua thôi rồi cộng thêm nghe thêm bài pháp "thương và ghét " của Thầy Tuệ Hải thì hôm nay mình thấy khoẻ trong người lắm :) Có lần khi mình gặp được Thầy Trí Siêu ( ở Pháp ) , khi Thầy gặp mình thì tự nhiên Thầy nhìn mình và  nói bâng quơ  là : khi Cô vào con đường tu tập  thì nên mở rộng trái tim mình ra , khg nên khép kín lại như vậy  :)  mà thật sự lúc đó mình đang đóng chặt trái tim mình lại vì gặp qúa nhiều oan gia đến đòi nợ , chịu khg nổi nên phải đóng chặt lại chứ , mở ra lạng quạng thì chết sao  hihi ....mà nói thật nha , khi mình khui được suối từ bi trong tâm rồi thì ui thui , khoẻ lắm , vui ơi là vui thay vì phải lo hận thù 1 ai đó làm bị mệt muốn chết đi được .... cho nên giờ chắc mình tu theo kiểu các Ngài Lạt Ma ở Tây Tạng , quán chiếu làm sao khui cho được nguồn suối từ bi trong tâm mình  heheheh  Mình nghe mấy Thầy giảng là mấy Ngài Lạt Ma ở Tây Tạng chuyên môn tu tâm từ , nghĩa là từ sáng sớm thức dậy là các Ngài ngồi thiền qúan chiếu tập thương những người chung quanh , cứ cả ngày tu vậy đó , các Ngài tu quán chiếu  làm sao mà cho đến đỗi khui được nguồn suối từ bi dâng trào trong tâm ra , cho nên các Ngài Lạt Ma từ bi lắm , đến nỗi hiện ra trên mặt cái nét hiền lành và từ bi lắm , nhìn mặt các Ngài là tự nhiên ai củng có cảm tình hết ..... còn ai tu mà càng ngày mọc 2 cây răng nanh nhọn hoắc là làm ơn đổi pháp môn tu giùm tui cái , khg thôi  nghỉ tu 1 thời gian đi , nên đi tầm sư học đạo lại , vì mình đi qua rùi nên có kinh nghiệm heheheh



HT Nhất Hạnh đã dạy sau đây :
An cư kiết Thu 20/10/2004.Những người nói hay làm điều khiến cho con đau khổ vì những người ấy đang có đau khổ rất lớn trong lòng
Bạch đức Thế Tôn, con biết rằng trái tim của ngài là một trái tim của tình sót thương không có biên giới. Trái tim của ngài bao trùm được tất cả mọi loài, mọi người. Bạch đức Thế Tôn ngài thường dạy rằng khi mình mở trái tim của mình ra để bao trùm được tất cả mọi loài mọi người thì mình không còn đau khổ nữa.
Nếu chúng ta bỏ một nắm muối vào trong cái tô quẫy lên thì nước ở trong tô sẽ quá mặn và không thể uống được, nhưng nếu chúng ta bỏ nắm muối đó vào dòng sông thì mọi người vẫn có thể uống được nước sông và nước sông sẽ không bị mặn khi mà có một nắm muối ném vào. Nước ở trong tô thì rất ít nhưng nước trong sông thì bao la, cũng vậy con biết rằng khi trái tim của con mở rộng thì những cái thường thường gọi là bất như ý không còn động được tới con nữa và con sẽ có an lạc suốt ngày tại vì tâm con đã trở thành rộng lớn. Bạch đức Thế Tôn con sẽ học làm theo lời ngài dạy, mỗi ngày mở trái tim của con ra để có thể dung chứa được tất cả mọi người anh em và tất cả những người khác ở trong xã hội. Thấy rằng những người nói hay làm điều khiến cho con đau khổ vì những người ấy đang có đau khổ rất lớn trong lòng, nhưng cái hiểu sẽ đưa tới cái thương và sự chấp nhận.

2 comments:

  1. Người ta tới đòi nợ mà đóng cửa không trả, nghĩa là chạy (quịt) nợ, là không tốt. Phải đứng ra trả cho hết để kiếp sau mới đựơc sống thong thả. Đúng là thương oan gia của mình thiệt là khó nha.

    Nói chuyện tu như mấy ngài ở Tây Tạng, làm sao mình so sánh đựơc. Mấy ổng không có gia đình, không có ai chi phối mấy ổng nên mới tu đựơc. Thử nghĩ, CN đang ngồi thiền chồng gọi, con réo làm sao mà tu. Chưa kể là mấy ổng ở tuốt trên núi xa lánh xã hội chung quanh, còn mình thì oan gia bu quanh làm sao mà tĩnh tâm đựơc để tu. Ngồi thiền mà oan gia cứ gõ đầu hoài làm sao nhịn đựơc chứ :p. Nghĩ bây cái nha, chắc có lẽ kiếm cách trừ khử oan gia xong để yên thân mà tu tiếp hahaha

    ReplyDelete
  2. hahaha đang ngồi thiền chắc oan gia khg dám lại gõ đầu đâu anh David :) chắc có lẽ chờ CN ngồi thiền xong mới tính sổ kkkkk

    Thật sự có gia đình khó tu lắm , cả ngày tâm cứ bấn loạn , hết lo cái này đến lo chuyện kia , rồi bị oan gia đến đòi nợ đủ kiểu đủ cách , nhiều lúc mệt mỏi vô cùng vô tận .

    ReplyDelete