Monday, October 14, 2013

Bốn hạng chúng sanh

Có bốn hạng chúng sanh (trong đó Kiếp Người là rõ rệt nhất) : 
1/ Chúng sanh từ Tối Tăm đến Tối Tăm: 
Một chúng sanh do nhân xấu, quả xấu đã sinh ra trong một hoàn cảnh xấu , khuyết tật , xấu xí , nghèo nàn , đau khổ . Nhưng vẫn cảm thấy chưa đủ , lại còn gây thêm nghiệp ác để tiếp tục chịu quả khổ . 
2/ Chúng sanh từ Ánh Sáng hướng về Tối Tăm: 
Một chúng sanh do nhân tốt , quả tốt đã sinh ra trong một hoàn cảnh tốt , thân tướng đầy đủ , tốt đẹp , giàu sang , hạnh phúc . Nhưng không biết trưởng dưỡng các Nhân Lành , Thiện Nghiệp để đi lên mà tạo tác ác nghiệp để đi xuống các cảnh giới hạ liệt rồi chịu quả báo đau khổ . 
3/ Chúng sanh từ Tối Tăm hướng đến Ánh Sáng: 
Một chúng sanh do nhân xấu , quả xấu đã sinh ra trong một hoàn cảnh xấu khuyết tật , xấu xí , nghèo nàn , đau khổ .Nhưng biết trưởng dưỡng các Nhân Lành , Thiện Nghiệp để đi lên , không gây thêm nghiệp ác .Người ấy dù sinh nơi nào cũng cao thượng , chánh kiến , Thiện Thú , Thiện Giới . 
4/ Chúng sanh từ Ánh Sáng hướng đến Ánh Sáng : 
Một chúng sanh do nhân tốt , quả tốt đã sinh ra trong một hoàn cảnh tốt , thân tướng đầy đủ , tốt đẹp , giàu sang , hạnh phúc .Biết trưởng dưỡng các Nhân Lành , Thiện Nghiệp để đi lên , không gây thêm nghiệp ác .Người ấy dù sinh nơi nào cũng cao thượng , chánh kiến , Thiện Thú , Thiện Giới .