Friday, January 31, 2014

Lời hay ý đẹp nhân dịp xuân về



"...Trong nhà Thiền nói: ta không có một pháp dạy người, mà chỉ tùy phương tiện nhổ đinh tháo chốt thôi. 
Nhổ đinh tháo chốt là xả, là phá chấp. 
Xả được là xong việc…”
(Hòa thượng Thiền sư THÍCH THANH TỪ)

( Mình thích nhất là cái câu : nhổ đinh tháo chốt  , nhưng rất khó mà nhổ được lắm :) ) 

“ …Trong mức độ con người bình thường hiện giờ của chúng ta, làm cái gì thì chính chúng ta là người được hưởng quả báo của hành động ấy trước tiên và gần như trọn vẹn. Thế nên làm cái gì cho người khác chính là làm cho mình. Chúng ta làm một việc thiện cho ai đó tức là chúng ta đang gởi vào ngân hàng nhân quả nghiệp báo một tài sản phước đức cho mình. Cũng vì lý do này mà Phật giáo nói rằng khi cho ai cái gì thì chúng ta cần biết ơn người đó, vì có họ mà ta mới tích góp thêm được một điều phước thiện...
Thái độ, trạng thái tâm thức lúc hành động là quyết định: làm với mục đích gì, tâm lúc ấy mở rộng hay thu hẹp…mà kết quả phước đức là lớn hay nhỏ.
Với định luật nhân quả, chúng ta có chìa khoá để giải đáp và hành động cho mọi vấn đề của cuộc sống. Nhận thức và hành động theo nhân quả là chúng ta quản lý cuộc đời mình cũng như xã hội theo một cách bền vững và tiến bộ tốt đẹp.
Chúng ta thấy định luật nhân quả là nền tảng của Phật giáo. Năm giới của con người dựa trên định luật nhân quả. Con đường tự hoàn thiện cho đến giác ngộ cũng dựa trên nhân quả. Ngay chữ “con đường” đã là nhân quả. Đó là tiến trình tâm linh để đi đến những quả vị giải thoát cho đến Phật quả giác ngộ. Phát Bồ đề tâm nguyện, hành Bồ đề tâm hạnh, là nhân, thì sẽ có ngày đạt đến Bồ đề (giác ngộ) là quả. Tâm thức là một dòng nhân quả tương tục. Chuyển hóa tâm thức là chuyển hóa nhân quả của dòng tâm thức đó. Thế nên, nếu một người không tin và không sống theo định luật nhân quả thì chắc chắn người ấy không phải là Phật tử.”
(trích “TA ĐANG LÀM GÌ ĐỜI TA?” – Thích Minh Diệu)