Thursday, February 25, 2016

Cách nấu bò kho chay ngon







  - CN  lấy  loại bột wheat gluten giả làm thịt bò , rất giống nha :)  , nghĩa là trộn 1 tô gia vị sẵn như là soda dừa , bột nêm chay , 2 muỗng ( cafe )bean sauce  , 2 muỗng cafe tomatoes paste , 4 mg cafe bột bò kho ( xem có gia vị gì mặn mặn trong đó khg ? ) , 1 mg cafe bột quế , 1 mg cafe bột gừng , 1 mg cafe bột cari , nêm cho vừa ăn sao đó rắc bột gluten vào từ từ , mà bột này có cái lạ là khi nó đã ngấm đủ nước thì nó ngừng à cho dù trong tô vẫn còn nước , các bạn lưu ý là rắc bột từ từ vào tô nước thì nó khg bị dai , chứ làm kiểu khác là nó dai như kẹo cao su luôn đó , nhai khg nổi sau khi nấu chín nhé , nhớ lưu ý cái vụ này .

- Sau khi trộn đều bột rồi thì cắt ra thành cục vuông . Noí chung là mình nêm gia vị vào bột cho bột nó đừng bị nhạt nhẽo , và khi nấu phần bột mì này  thì CN bỏ vào nồi riêng ít nước sauce thôi và nêm nếm cho mặn tí để khi pha vào nước bò kho chay thì nó loãng ra vừa ăn trở lại , chứ nấu trong nồi bò kho chay thì nó ra gia vị nên khi ăn nó bị lạt lẽo lắm .

- Bắt 1 cái nồi khác riêng và nấu nước bò kho chay riêng , bắt nồi  nước soup trong veo đã nấu bằng rau cải , sau đó nêm soda dừa , bột nêm chay , bột bò kho , tomatoes paste ( loại cà đặc quẹo trong hủ nhỏ bán ở chợ Mỹ ) , bean sauce , quế khâu bỏ khoảng 4  cọng nhỏ vào nồi soup , khoảng 6 cái vị tai ,  1 củ gừng nhỏ đập dập bỏ vào luôn , 2 mg cafe  càri , dầu đỏ ( CN tự làm thì nó ngon hơn , lấy hạt điều đỏ khử chung với tỏi cho ra màu , bỏ vào tủ lạnh để giành vẫn giữ được lâu lắm ) . Khi nấu gần chín thì mới bỏ dầu hạt điều màu đỏ này vào cho có màu đẹp .

- Cà rốt cắt khúc bỏ vào nấu chung luôn .

- Khi chín hết thì mới bỏ  tỏi và xả đã khử dầu cho thật thơm vào , thật ra muốn nấu thức ăn ngon là nó có phải có độ thơm và nêm nếm đậm đà , thì tuy là thức ăn chay nhưng vẫn rất ngon . Và 1 cái bí quyết sau cùng của bò kho chay là hạt cashew ( hạt điều lộn hột ) , CN bỏ khoảng 1 cup hạt cashew vào maý xay sinh tố và xay thật nhuyễn , thật là mịn nhé , khi có thêm cái này vào thì nồi bò kho chay rất là béo và ngon , sau đó thì nó lai lai ra giống nồi  càri  , nhìn vào nồi ai củng tưởng là nồi càri , lúc đó CN mới cho thêm màu điều đỏ vào thêm cho nó có màu đẹp lại .  Vì muốn nấu cho giống nồi bò kho thật , chứ thật ra CN thấy bỏ tàu hủ chiên vào là ngon hơn bột gluten này . Somehow CN khg thích ăn bột gluten lắm , ăn nó kỳ kỳ sao ấy .


 Thật ra bí quyết của nấu ăn ngon là nêm nếm ngon và nó phải có độ thơm , cho thật nhiều tỏi , xả và gừng vào khử với dầu cho thơm và đổ  vào nồi soup là ăn ngon liền à ..... ngoài ra còn phải có độ béo nữa , CN thì thích lấy độ béo từ hạt cashew hay đậu phộng , khi đem xay nhuyễn loại đậu này và bỏ vào nồi soup , nó ngon lên gấp mấy lần liền . Có lần CN có dịp nấu khi ông SP qua , có rất nhiều người đi theo SP và củng có thử qua món này , có vài Cô chạy theo CN hỏi liền công thức sau khi đã ăn thử , mỗi Cô cầm 1 cuốn sổ nhỏ và cây viết chạy theo mình hỏi liền  hihi , sau đó còn xin về ăn típ nữa chứ , làm hại mình thích ghê vậy đó  hihi   CN có mấy lần rất bực về cái vụ giấu nghề này lắm á , mình có quen vài người , cái gì của mình lòi ra là củng theo hỏi tới cùng , tới khi mình hỏi lại thì họ giấu như là mèo giấu kít vậy đó , mình bực dễ sợ cho nên những lần sau mình chả thèm chỉ làm gì , lúc đó là mình nổi tánh ba gai lên rùi , biết giấu nghề thì củng đừng bám theo hỏi người ta chứ , sao chơi khôn qúa vậy , not fair play tí nào . Mà mấy người này đối với ai củng vậy hết á , chứ chả riêng gì mình , tại cái bản tính họ vậy đó , bởi kêu mình chơi chung thì làm sao mà chơi được chứ .

 Vừa nấu ăn vừa mở mp3 nghe niệm Phật , khg bị mệt , chứ trong lúc nấu ăn hay làm việc gì mà tâm lo vọng tưởng nha , làm khoảng 2 tiếng là mệt chết luôn á , vọng tưởng làm hao tốn năng lượng trong con người mình lắm , chỉ có gom tâm về 1 chổ qua câu niệm Phật thì làm hoài mà khg bị mệt , mà người nào ăn thức ăn của mình nấu củng khỏe nữa , vì họ đã được truyền năng lượng tốt qua thức ăn .

  Như mình xem Ti Vi trong show " Hell kitchen " , mình thấy ông Gordon Ramsey vổ bàn rầm rầm , chửi mấy người đứng thi trong bếp qúa trời , làm mấy người đó nổi sân củng qúa trời , mình là khg dám ăn những đồ ăn mấy người đó nấu rồi nếu có được mời đi  hihi , ăn vô bệnh chết , toàn là khí độc dồn vào những thức ăn đó khg . Cho nên ai mà đang sân qúa thì ngày đó đừng vào bếp nấu ăn nha , nấu xong người nào ăn nhấm chắc ngủm liền đó :) 


 Mình nghe cái này riết rồi khi đang lái xe tự nhiên củng nghe văng vẳng âm thanh này trong đầu :) that's mean rất tốt , vì mình đã nhồi nhét qúa nhiều câu niệm Phật vào trong tàng thức rồi , nếu có lăn ra chết bất tử chắc hy vọng còn nhớ câu niệm Phật :) Mà mình có nghe HT Tịnh Không giảng , khi huân tập thói quen tốt như là niệm Phật , thì những chủng tử xấu nó sẽ tràn ra ngoài hết và thay vào câu niệm Phật , và cái nào nhiều thì trước khi chết cái đó sẽ tràn ra , hy vọng lúc mình sắp lâm chung câu niệm Phật này sẽ tràn ra như thác đổ , lúc đó thì lo gì mà khg được vãng sanh  hihi

0 comments:

Post a Comment