Sunday, May 15, 2016

Cách chăm sóc cây tắt ( kumquat )


   Từ ngày tậu cây tắt về mình rất thích vì ngay tết nó ra trái qúa đẹp luôn . Mấy năm trước mình khg biết trồng trong chậu nên chẳng ra 1 trái nào , hè năm rồi mình đem ra đất trồng thử , ai ngờ có hơi đất ấm áp hay sao đó :) cây nó ra trái qúa trời luôn , cộng với mình đi hốt đất của chính quyền họ bỏ , đất này trồng cây gì củng tốt qúa trời , chẳng biết  chính quyền họ có từ đâu luôn ( mình nghỉ chắc là từ những cây họ đốt thành đất , bón vô cây nào là cây đó tốt qúa trời luôn ) . Giờ là cách take care nó như thế nào cho tốt :

1- Cây tắt này cần đầy đủ ánh nắng mặt trời và chịu đựng bất kỳ độ pH của đất và hầu hết các loại đất miễn là đất được thoát nước tốt.

2-  Cây cũng chịu đựng được điều kiện bên bờ biển. cây quất là phù hợp với vùng chịu đựng USDA cây 9 và 10, và chịu được nhiệt độ mùa đông thấp như 18 F. (-8 C.)

3- Giữ phân bón cho hai hoặc ba tháng đầu tiên. Sử dụng một loại phân bón được thiết kế cho cây có trái sau đó, theo các hướng dẫn trên nhãn. ( Use a fertilizer designed for citrus trees thereafter, following the label instructions.)

4-  Bỏ mulch vài inch từ thân cây . Cây quất không cần cắt tỉa trừ khi để loại bỏ những cái gì mà hút hết chất bổ của cây , mình thì tỉa những nhánh sát gốc cây để cho chất bổ từ cây đưa lên  được tới những trái trên ngọn , vì vậy mà nó ra bông và trái rất nhiều .

5- Cây tắt này khg chịu được bị bó buộc trong chậu nhỏ nên cần 1 cái chậu thật to , đục lổ thật to vì cây cần thoát nước và cần khg khí lưu thông tốt trong đất , cho nên phải để chậu cách mặt đất  và khoét lổ dưới đáy chậu thật to để khg khí lưu thông , và cây củng khg chịu độ ẩm ướt trong chậu qúa nhiều . Cây quất vấn đề rất nhạy cảm với bệnh thối rễ. Tránh độ ẩm dư thừa và làm cho chắc chắn rằng đất được thoát nước tốt trước khi trồng.

6- Tránh chất đống mulch qúa nhiều  quanh gốc cây. Rệp và côn trùng quy mô đôi khi tấn công các cây. động vật săn mồi tự nhiên thường giữ những côn trùng này trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Bạn có thể sử dụng xà phòng diệt côn trùng như là một loại thuốc trừ sâu liên lạc và các loại dầu làm vườn ngay từ đầu mùa. Thực hiện theo các nhãn thuốc trừ sâu chính xác, và lưu trữ phần chưa sử dụng trong container ban đầu của họ và ra khỏi tầm với của trẻ em. ( cái này thì mình khg xài , hồi năm rồi mình trồng bình thường dưới đất chổ có nhiều nắng thì cây vẫn rất tốt , ra trái rất nhiều )

0 comments:

Post a Comment