Sunday, May 22, 2016

Tại sao phải tìm Thầy lành bạn tốt mà chơi ?


“…Hiểu được lý nhân duyên rồi, chúng ta là chủ tạo điều kiện cho mọi vật theo ý muốn của mình. Do đó nhà Phật nói chúng ta có thể chuyển nghiệp xấu thành tốt, chính là nhờ lý nhân duyên này. Chúng ta có thể biến mình từ một con người tầm thường trở thành cao thượng. Ngược lại cũng có thể biến mình từ một con người tốt đẹp thành con người sa đọa. Muốn thành người cao thượng, chúng ta phải gần thầy lành, bạn tốt, gần những vị tu hành, có lời nói hiền lành, cuộc sống thanh tịnh. Nếu muốn thành người xấu, thì chơi với mấy người ghiền xì ke ma tuý, những kẻ trộm cắp, người trà đình, tửu điếm. Con người nếu tạo duyên tốt thì tiến lên tốt, tạo duyên xấu thì lùi xuống xấu.
Hiểu được lý nhân duyên ta mới cố gắng vươn lên, không hiểu lý nhân duyên chúng ta sẽ không thể tự cải thiện đời sống của mình, vì nghĩ việc gì cũng do trời Phật sắp đặt. Từ đó chúng ta có bệnh yếu đuối nhu nhược, chỉ biết nương tựa bên ngoài, mà không biết phấn đấu vươn lên. Ngoài ra hiểu được lý nhân duyên, chúng ta không còn chấp ngã cuồng dại. Trái lại chúng ta có quyền lực tạo dựng cuộc sống cho chính mình, tạo dựng theo sở nguyện của mình. Bởi vậy người thấy được lý nhân duyên, ứng dụng vào cuộc sống rất công bằng, rất hợp lý…”
(trích “Bản Ngã Là Gốc Khổ Đau” – HT. Thích Thanh Từ)



   Mấy ngày nay mình định viết về vấn đề này rồi sao thấy cái bài  này của Sư Ông Thanh Từ giảng nên copy về luôn :)  Sư Ông đã nói rất đúng , vì mấy năm nay mình có nhiều nhân duyên rất đặc biệt nên quen được với những vị Thầy tu lâu năm , nhờ những lời khuyên bảo của mấy Thầy và củng nhờ có người " chịu làm giùm " mình nhiều việc thiện nên mình cảm thấy " nghiệp xấu " của mình  đã giảm bớt rất nhiều , phước đức càng ngày càng  tăng trưởng ,  chứ hồi xưa mình khổ thấy bà cố mình lun á  . Cho nên mấy ngaỳ nay mình cảm thấy khi gần Thầy lành thì mình có được cơ hội làm được nhiều việc thiện hơn , được chỉ dẫn cách chỉnh sửa tâm tánh cho đỡ hơn xưa :)  , còn hồi xưa thì đâu có biết làm việc thiện đâu , cả ngày vô tình đã tạo đủ thứ  nghiệp , cho nên bị đổ nghiệp tới muốn bơ phờ luôn :) 

     Cho nên rút ra 1 câu : chim khôn tìm chổ lành mà đậu , người khôn thì nên tìm Thầy lành bạn tốt mà chơi nhé , nếu chưa đủ phước khg tìm được thì nên ẩn tu 1 thời gian đi , và cầu khẩn Ngài Quán Thế Âm , với sự gia hộ của Ngài thì mình có thể tìm được Thầy lành bạn tốt à . Chúc các bạn gặp nhiều may mắn nhé và nhớ niệm Phật trong lúc đi đứng nằm ngồi .

0 comments:

Post a Comment