Monday, February 24, 2014

Chả giò


                         


 Lần nào mà có dịp làm "chả giò mặn" cho người Mỹ là họ gặp mình  nhắc hoài  : " you 've made the best egg rolls  in the world " .... hay là nhắc khéo mình  " see you next time , I don't mind if you bring some egg rolls with you " .....

 Vì hồi xưa sát cạnh  nhà cũ của mình có 2 vợ chồng người Mỹ hàng xóm rất tốt bụng , họ giúp mình đủ thứ hết , nào là dùm chở con trai mình đi học mỗi ngày  trong 2 năm liên tục , rồi khi thấy nhà mình có gì hư là cô vợ bảo : để tao kêu chồng tao qua sữa cho you , mà mày cứ đi kiếm cái gì trong nhà hư đi , tao sẽ kêu chồng tao qua sữa dùm cho .....giời , bả đày chồng bả gì đâu lun á , khi nghe bả nói như vậy mình mắc cười gì đâu nhưng ráng nín ...mà cô ta rất là tốt bụng và thân thiện lắm , cho nên ai gặp bả cũng có cảm tình hết , còn về bạn bè của bả thì thôi nhiều vô số kể , mình thấy tuần nào cô ta cũng mời bạn bè về nhà chơi rất đông , thấy vui lắm , cô ta cũng kêu mình qua chơi hoài , nhưng đối với người Mỹ mình cũng ngại lắm , vì mình " giỏi " tiếng Anh qúa nên " bí " khg biết nói gì ...hic...sợ nói sai nhiều qúa thì kỳ lắm  :)  Chính vì vậy mà mỗi khi làm chả giò ăn là mình xách qua cho 2 bên hàng xóm , bà già Mỹ bên cạnh kia cũng rất là tốt , tối ngày bả canh nhà dùm mình mỗi khi mình đi công chuyện  cả ngày , ở khu hàng xóm đó thật vui . Nhắc lại chuyện chả giò , mỗi lần mình làm chả giò cho là họ khoái lắm , nhất là 2 vợ chồng Mỹ kế bên , và đặc biệt hơn là má của cô Mỹ trẻ đó , lâu lâu bà lại nhà con gái chơi , có lần được ăn món chả giò của mình bà ta cứ nhắc hoài , mà bà ta biết thưởng thức nhiều thức ăn khác nhau trên thế giới lắm nghen , bà nói món nào và nhà hàng nào tôi cũng ăn thử qua , nhưng món chả giò là you làm ngon nhất thế giới , vì tôi đi nhà hàng nào họ làm cũng ăn khg ngon bằng you làm . Hong biết mấy người này có làm bộ khen khách sáo khg nữa , mình rất sợ nước khen của mấy người Mỹ  :)


  Rồi khi chuyển nhà khác , thì có ba má của bạn con mình , có lần có dịp mình cho cô ta chả giò mặn , ăn xong cô ta nhắc hoài , lần nào con mình có playdate là cô ta nhắc khéo mình cái vụ chả giò , rồi hôm qua khi chồng mình nói chuyện với chồng cô ta , thì chồng cô ta bảo : vợ ông làm chả giò rất là ngon , hồi nãy tôi mới đi ăn ở nhà hàng nè , cũng order món chả giò nhưng khg bằng của vợ ông làm ....2 vợ chồng này là mình biết khen mình thiệt nè , vì cứ gặp cái bản mặt của mình là họ nhắc chả giò mãi  , hong nhớ gì chỉ nhớ cái món chả giò của mình à , chán ghê ...hic...Thật ra thấy họ thích qúa mình cũng khg ngại làm cho , có người biết thưởng thức món ăn của mình là mình khoái gần chết ...hic... ( vì mấy chục năm nay bị oan gia chê te tua tơi tả hết rồi , đi nói xấu mình cùng làng cuối xóm đồn mình nấu ăn dở ẹt à ...hic... nhưng kỳ lạ 1 cái là khi mình ló ra cái món nào là theo sát mình hỏi công thức cho bằng được , chê tui nấu dở mà sao đi theo tui hỏi công thức hoài vậy nè trời ....ngộ ghê vậy đó .... ) giờ chỉ được người  Mỹ khen , ông chồng mình bảo : vì họ khg có bạn Việt Nam nào khác để so sánh cái món chả giò , nếu có họ cũng chê món chả giò của em làm dở ẹt lun ...hic... Mình bảo : đừng chê tui nghen , hôm nào tui  đi thi master chef show lấy 250K  về  cho ông biết ..... ở nhà làm chả giò thì cha con ông chê tới chê lui hong chịu ăn , trong khi đó cho mấy người Mỹ họ cứ nhắc hoài ....mà thôi mình cho ăn lấy thảo 1 lần thôi , ăn thử chút xíu thôi , ngon họ mới nhớ đời nhắc hoài , giống như có những cái show đang rất hay trong Ti Vi , đang nổi như cồn đùng cái  họ nghỉ retired , vậy thì mọi người mới tiếc và nhắc hoài , chứ cái gì mà có hoài , thấy hoài họ khg biết qúi ....bởi vậy khi ông chồng mình chê gì thì mình hay nói : maybe I am your trash , but I am a treasure to other people  đó nghen ....ông chồng cười khì khì rồi cũng tiếp tục insult mình ....

 Hôm nào mình thử làm chả giò chay cho họ thử xem , chứ làm chả giò mặn  1 lần là ăn biết bao nhiêu con tép , mình bày đầu làm , họ thì ăn , mấy oan hồn con tép theo đòi mạng cả hai , chứ đâu có chừa mình ra đâu , mà lạ nghen , khi nào mà phước mình  kém xuống là tự nhiên dưới da tay mình ngứa chút xíu à là nổi cợm lên giống như hình con tép vậy , 2 bên bàn tay đó , cho nên mình biết  là chắc hồi nhỏ tới lớn mình thích ăn tép nhiều lắm , bây giờ nghỉ ăn mặn và ăn chay , nhưng vẫn còn đi chợ mua nấu cho chồng và con ăn , nên tội của mình vẫn còn ngập đầu , bởi vậy nghĩ lại nghiệp chướng của mình thật là sâu dầy , mình bị chướng duyên rất nhiều trong lúc tu chắc cũng là lý do này .....bởi vậy giờ mà mình làm được công đức  nào cũng đều hồi hướng cho những oan gia trái chủ này là vậy ....hy vọng họ sẽ tha thứ cho mình , còn khg tha thì khi những con tép này thành người , chúng sẽ bắt mình ăn thịt lại .....mà mình nghe  trong băng giảng , Thầy có nói là khi ăn những con vật nhỏ thì đỡ tội hơn là những con vật lớn , vì con vật nhỏ trí khôn của nó rất ít , nên sự đau khổ của chúng khi bị giết chết ít hơn , như con bò hay con voi , khi bị ai giết chết chúng vùng vẫy đau đớn dữ dội lắm , con vật càng đau đớn nhiều thì người giết chúng bị tội càng sâu . Nhớ bữa đó nhà mình làm tiệc , người quen đem tới 2 bọc sò huyết con nào con đó thật to , hôm đó mình khg dám động tới , nhưng phải phụ rửa sạch những con sò này , thì tối đến mình nằm mơ thấy cả 50 , 60 người đứng ngoài cửa sổ nhà mình tìm mình chứ ( mà thật ra 2 bọc sò huyết  đó chắc có cả 50 ,60 con gì đó ) , mình hoảng hồn trốn thì họ giơ cục đá thật to đòi đập bể cửa sổ nhà mình , mình sợ bể cửa sổ :) nên mới chạy ra , họ hỏi gì đó mình khg nhớ , chỉ nhớ là mình thanh minh thanh nga là mình khg có giết họ , làm ơn tha cho mình đi .....thế là mình giật mình tỉnh dậy , trời sợ tới chết đi được ....mình hoảng hồn gọi ông SP kia hỏi , SP bảo khi con đã quy y Phật thì trong nhà con khg được sát sanh , nghĩa là con mua những con vật đã chết sẵn rồi về ăn thôi , chứ khg được mua sò sống hay con gì sống mà về sát sanh tại nhà ....mà SP thấy lạ là đáng lẽ những con sò này u mê lắm mà , sao lại biết đòi mạng  như vậy ta , nhưng thôi để SP cầu siêu cho chúng , để chúng tha tội cho con .....rồi lần đó tới giờ mình tỡn lun , mai mốt có làm tiệc mình sẽ dặn những người quen làm ơn đừng có đem con gì còn sống tới nhà mình nữa , thấy ghê qúa đi .