Tuesday, February 18, 2014

Cách trữ thức ăn trong mùa băng tuyết ( từ lính Mỹ dạy nha )

  Dạo này sau nhiều trận disaster  :)  mình bị khủng hoảng  tinh thần ( hic...) nên tìm kiếm cách dự trữ thức ăn khi trời băng tuyết , nguyên nhân chính chỉ là sợ 1 đàn con nhỏ của mình bị đói  :)

  Vả lại you never know  cái gì sẽ xảy ra , ví dụ như vũ khí hạt nhân có thể bị nổ , chiến tranh thế giới lần 3 có thể nổ , hay bất lình thình cái gì đó xảy ra , cuộc đời này rất vô thường , hôm nay bình yên nhưng khg biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa đêm nay hay ngày mai , cho nên mình phải có back up plan chứ , mình phải dạy con khi xảy ra chuyện gì mà chúng đang ở trong trường học về nhà khg kịp , thì phải bằng mọi cách gặp mình ở 1 chổ nào đó rất là đặc biệt , chỉ mình và tụi nhỏ biết thôi ...hic....back up plan everybody ...

  Nói chơi vậy thôi chứ mình nghe Ba chồng kể , hồi lúc chiến tranh mậu thân ở VN , nhà Ba, Má chồng mình là 1 quán ăn nhỏ , trong nhà có rất nhiều thức ăn , nhưng khi nghe ngày mai sắp bắn nhau dữ dội thì mọi người sợ qúa dẫn nhau chạy qua bên sông kia trốn ...thế là mắc kẹt 3,4 ngày gì đó  bên sông ở 1 nhà người quen ,nhưng họ cũng đã chạy đi đâu mất tiêu rồi , mà cái nhà đó thì trống trơn khg có đồ ăn gì cả , cả nhà bị đói mấy ngày .....tới khi yên chạy về nhà thì những thức ăn ngon trong nhà bị " ai đó " vô ăn sạch bách hết , nào là xá  xị , lạp xưởng , những đồ ăn mà chuẩn bị cho qúan ăn bị ăn sạch hết .... bởi vậy ai đó có lộc ăn , chạy ngay vô trúng nhà này mà ăn vậy ta ...hic... bởi vậy hay khg bằng hên là vậy :)

PS : Mấy ông SP của mình mà đọc được bài này chắc chọc mình tới chết luôn quớ ...hic...

 Cách trữ thức ăn dưới lòng đất sau vườn nhà bạn : 

Phương pháp đơn giản để lưu trữ thực phẩm trong thời gian ngắn hạn là khu vườn của bạn. Một số loại rau củ, như cà rốt, củ cải, củ cải vàng , khoai lang , bí đỏ có thể bị bỏ lại trên mặt đất thông qua các mùa đông. Sau khi mặt đất bắt đầu đóng băng, bao trùm  chúng với lớp phủ, chẳng hạn như lá khô hoặc rơm, để bảo vệ chúng khỏi bị đóng băng cứng. Sau đó, chúng có thể được đào lên khi cần thiết trong nhà bếp. Cây lạnh cứng khác, chẳng hạn như rau diếp, bắp cải, củ cải và súp lơ, cũng có thể bị bỏ lại trong vườn, được bảo vệ bởi một lớp phủ nặng, trong vài tuần sau khi mùa sinh trưởng. Cách này mình thấy hay đó vì mình nhớ có lần mình mua cải xà lách son về , mấy hôm bận công chuyện nên lật ra nó có rễ , thế là mình bỏ vào đất trồng , chủ yếu là để đừng bị  hư thôi , sau đó thì ăn được những nhánh khác nữa ...hay là gừng , cứ chôn vào chậu đất có sẵn , nhờ vậy mà thức ăn mình giữ được tươi lâu hơn ...hic... còn nếu làm biếng  thì bỏ rau cải vô tủ đá , nhưng bỏ lâu qúa trong tủ đá  thì nó khg ngon , mất hết mùi vị  .


Phương pháp phổ biến bảo quản thực phẩm :

 Trước khi chúng tôi có một cái nhìn tại các phương pháp khác nhau của bảo quản thực phẩm , nó sẽ rất hữu ích để thảo luận về các yếu tố gây ra sự suy giảm thực phẩm và hư hỏng. Đứng đầu trong số đó là những vi sinh vật , trong đó bao gồm vi khuẩn , nấm men và nấm ( molds. ) Vi sinh vật , hay " vi khuẩn ", đòi hỏi sự hiện diện của nước để phát triển và nhân rộng. Hầu hết các vi khuẩn , bao gồm khuôn mẫu , cũng đòi hỏi sự hiện diện của oxy. Một số vi sinh vật yếm khí , bao gồm cả botulinum - tác nhân gây ngộ độc , một hình thức cực kỳ nguy hiểm của ngộ độc thực phẩm - có thể phát triển trong sự vắng mặt hoàn toàn của oxy. Enzyme , xảy ra một cách tự nhiên trong các nhà máy , sẽ gây ra các loại thực phẩm xấu đi trong thời gian dẫn đến sự mất giá trị dinh dưỡng , hương vị và ngon miệng . Enzyme cũng đòi hỏi sự hiện diện hoặc nước hoặc độ ẩm . Tiếp xúc với ánh sáng sẽ gây ra sự tàn phá của một số vitamin , và tỷ lệ của tất cả các phản ứng hóa học và sinh học , bao gồm các hành động của enzyme và sự phát triển của vi khuẩn , sẽ tăng khi nhiệt độ tăng . Vì vậy, tất cả các loại thực phẩm bảo quản sẽ tiếp tục tốt hơn và lâu hơn khi bảo vệ khỏi ánh sáng và bảo quản ở nhiệt độ lạnh .

Thực phẩm khô : 

   Sấy khô hoặc mất nước là một cách tuyệt vời để bảo quản thực phẩm . Nếu không có độ ẩm, các vi khuẩn chịu trách nhiệm về sự hư hỏng thực phẩm không thể phát triển mạnh và các enzym dẫn đến sự suy giảm được bất hoạt , do đó, thực phẩm được bảo quản trong một hình thức thích hợp cho lưu trữ lâu dài . Thực phẩm đúng cách khử nước không cần phải giữ lạnh . Chúng có thể được lưu trữ trong hộp kín hoặc túi nhựa và sẽ tiếp tục trong một năm hoặc lâu hơn - máy sấy thức ăn về lâu nó sẽ lưu trữ . Khi mất nước thực phẩm để lưu trữ lâu dài , cần được thực hiện để đảm bảo rằng hầu hết các nước được lấy ra , nếu không hư hỏng , đặc biệt là khuôn mẫu, có thể trở thành một vấn đề. Như với tất cả các kỹ thuật bảo quản, một số giá trị dinh dưỡng bị mất trong quá trình sấy , nhưng thực phẩm mất nước giữ lại hầu hết các giá trị dinh dưỡng và mất nước vẫn là một trong những cách tốt nhất để chuẩn bị thức ăn để lưu trữ mà không cần giữ lạnh hoặc khử trùng. Vì nước có trách nhiệm nhiều của số lượng lớn và hầu hết các trọng lượng của bất kỳ thực phẩm , thực phẩm mất nước nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn , làm cho chúng lý tưởng cho lưng hoặc cho lỗi của bạn ra khỏi túi . Nếu bạn muốn, bạn có thể khôi phục các loại thực phẩm mất nước bằng cách ngâm chúng trong nước trong một vài giờ trước khi ăn . Rau mất nước là tuyệt vời để sử dụng trong các món súp và món hầm . Nhiều loại thực phẩm mất nước , đặc biệt là trái cây, ngon phải ra khỏi túi mà không cần bù nước . Chúng tôi sẽ thảo luận về tình trạng mất nước thực phẩm chi tiết hơn sau trong chương này.

 Hạt lúa mì  :

   Một số mặt hàng , như bột mì cho làm bánh mì , được mua tốt nhất trong một hình thức ít chế biến . Thay vì lưu trữ bột thì tốt  hơn để lưu trữ toàn bộ quả lúa mì. Bột có thể  sử dụng chỉ một vài tháng, trong khi hạt lúa mì, khi được lưu trữ đúng cách, có một thời gian sử dụng của một ngàn năm. ( Tồn quả mọng lúa mì hàng ngàn năm tuổi đã được tìm thấy trong ngôi mộ Ai Cập. ) Bạn cũng sẽ cần phải giấu đi một máy xay vận hành bằng tay để xay các loại quả mọng lúa mì vào bột mì khi nói đến thời gian để nướng .

   Thay vì mua sửa tươi cho con uống thì mình mua sửa bột  , có thể trữ được trong thời gian dài hơn . Sữa là cao về dinh dưỡng, đặc biệt là protein (có thể thiếu trong tình trạng khẩn cấp kéo dài.) 

Đậu khô, ngô, gạo,  và các loại ngũ cốc khác. 


Cà phê - Tốt nhất là để lưu trữ toàn bộ hạt cà phê rang chứ không phải là cà phê. Bạn sẽ cần một máy xay cà phê. (Không sử dụng bằng  điện. Bạn sẽ làm gì khi đã bị cúp điện?)


                          Máy xây càfê bằng tay , cũng có thể xay nguyên hạt lúa mì được nữa ...hic...