Wednesday, November 18, 2015

Nghệ thuật nói chuyện rất là quan trọng , khg thể xem thường


 
   Hồi xưa lúc mới lớn khi nói chuyện  mình khg để ý  lắm lời nói , khi khg thích ai thì mình nói thẳng cánh cò bay , ai giận thì mặc kệ , nhưng giờ càng lớn tuổi , ăn tới già học tới già , vả lại gặp 1 vài người ăn nói bổ bả lung tung , mình mới giật mình , thấy lỗi người ta nên mình tránh , mình cố tránh khg nên nói chuyện giống như vậy  . Vì mình nghe mấy Thầy giảng , lời nói của mình mà nói bậy , người ta nhớ và giận mình cả đời luôn đó , nếu 1 người đó khg biết tu , còn người biết tu thì người ta củng rất sợ và tránh xa mình , cho nên phải rất là cẩn thận với từng lời nói lắm .

  Như mình có biết cặp vợ chồng kia , người chồng thì ăn nói rất có duyên , rất khôn , nhưng ngược lại thì bà vợ ăn nói bổ bả , và hay thích nói ngược và rất ngang tàng , cho nên mỗi lần đi đâu chơi mà đi chung với bạn của chồng là bả gây lộn , bất cứ bạn nào của ông chồng bả củng gây , người ta vừa mở miệng ra là bả nói ngược lại hết chơi vậy đó , làm những ông bạn của chồng bả giận đỏ mặt tía tai hết , thế là mấy ông bạn của chồng bả nói thẳng , nếu lần sau mày dẫn vợ mày đi là tụi tao khg đi chơi chung đâu , ông chồng củng sổ mình với bà vợ này luôn  :)  Mà lý do tại sao bà vợ này lại nói chuyện như vậy ?  Vì thích chứng tỏ ta đây  là khôn nhất nè , ta thông minh lắm nên ta mới cải lại , mà cải đúng thì khg nói , cái này cải ngang như cua , mà cái người ngang như cua thì 3 làng củng cải khg lại :) cải trật lất trật lơ hết mà củng ráng cải , ráng nói để chứng tỏ mình ...   mình khg ở trong cảnh giới của bả nên mình khg rành lắm   :) cho nên CN để ý nha , người khôn là người ít nói mà họ lắng nghe nhiều , nghe nhiều để họ học hỏi .... mà cái bà vợ này vì cách ăn nói như vậy nên đi đâu làm củng gây lộn với người ta hết , rồi bị trong sở làm người ta cô lập , chịu khg nổi nên cứ nghỉ làm hoài , từ ngày  đi qua Mỹ chắc đi làm cả trăm chổ rồi , khg chổ nào mà làm bền hết , làm khoảng vài tháng rồi gây lộn và nghỉ làm , mình thấy bả khổ gì đâu á , khg biết chứng tỏ mình chi cho người ta ghét vậy khg biết nữa , khg biết thì cứ dựa cột mà nghe đi có phải người ta thương hơn khg . Mà CN nghỉ là bả có tâm ác , vì khi nghe ai có lòng tốt  khuyên gì chút thì bả khg nghe và giận dữ lên , và thế là nói xiên nói xỏ người ta rất nặng lời , thế là người khuyên củng hoảng hồn khg dám khuyên nữa và bỏ trốn luôn , đúng là mỗi người mỗi tật mà  :)  bởi vậy mình sợ nhất là những người nói ngang , gặp người nói ngang có 100 cái miệng củng nói khg lại , nên thôi co giò  bỏ chạy là thượng sách :)

   Mình có biết vài người cô bà con  của mình rất khôn nha , lời nói họ  rất là khéo léo , nên những người đó đi tới đâu ai củng thương qúa trời qúa đất luôn , mà thường những người khôn thì họ rất là khiêm nhường , nói chuyện rất khéo léo , mà củng rất là biết điều nữa , mình đang cố gắng học hỏi những người cô này đây , vì khi ăn nói khéo léo đi đâu ai củng thương thì life is so much easier , để người ta thương đi còn đi choc cho người ta ghét chi cho khổ sở vậy khg biết nữa , cố chứng tỏ mình chi , càng nói chỏi bản họng thì càng có nhiều người ghét , lúc đó rồi đi than vãn sao đời tui khổ thế này  , sao vô minh qúa vậy khg biết nữa .... cho nên giờ mình đang học nói ái ngữ  nè nghe , bắt chước những người cô đó cho có nhiều người thương mình coi  :)

  Mấy  Thầy có giảng hãy rất là cẩn trọng  từng lời nói của mình , trước khi nói gì phải uốn lưỡi 7 lần mới  nói , vì lỡ nói 1 lời sai là người ta ghim mình suốt đời đó , cho nên muốn có nhiều người thương thì bảo bọc từng lời nói của mình như bảo vệ trứng gà vậy đó ( hix ) , khg thể để cho trứng bị bể  :) Mình viết ra đây là tự nhắc nhở mình thôi chứ khg có ý chỉ trích ai đâu nha , vì mình hay lên đây viết này kia như cuốn nhật ký của mình vậy đó , lâu lâu mở ra xem lại để tự nhắc nhở mình sống tốt hơn , hoàn thiện mình hơn mỗi ngày . 

0 comments:

Post a Comment