Tuesday, November 10, 2015

Tại sao người thời nay tu hành rất nhiều nhưng đắc đạo rất ít ? - Khai Thị Của Ðại Sư Hám Sơn


   Ðại lược, đời mạt pháp người tu hành rất nhiều, nhưng đắc chân thật thọ dụng lại rất ít. Phí sức lực thì nhiều, mà đắc lực thì ít. Tại sao ? Nhân vì không đi thẳng đến nơi hạ thủ công phu, chỉ lo tu trên ngôn từ thấy nghe tri giải, nắm bíu thức tình, đè ép vọng tưởng, dụng công phu trên bóng hình. Ðầu tiên, lấy những lời huyền ngôn diệu ngữ của cổ nhân chấp chứa trong ngực, mà làm pháp thật, rồi tự cho đó là tri kiến của mình, chẳng hề biết trong đó dùng một điểm nhỏ cũng không thể được. Ðó chính gọi là y theo người mà tác giải, khiến làm bế tắc cửa tự ngộ.
Nay dụng công phu, trước hết phải chẻ dẹp tri giải, chỉ nhắm vào nơi một niệm mà dụng công. Phải tin chắc tự tâm, bản lai thanh tịnh trong sạch, chẳng quảy một tấc dây, tròn tròn sáng sáng, tràn đầy khắp pháp giới, vốn không có thân tâm thế giới, cùng chẳng có vọng tưởng tình lự. Một niệm này, vốn tự vô sanh. Bao loại cảnh giới trước mắt đều là vọng huyễn không thật, chỉ xuất phát từ trong chân tâm mà hiện ra bóng hình. Khám phá như thế, ngay nơi vọng tưởng khởi diệt, nhất định tìm xem nó từ đâu khởi và từ đâu diệt. Dùng lực ép chặt như thế, chẳng màng đến bao vọng niệm, kẹp nát tan thành phấn vụn, thì băng tan ngói bể. Thiết yếu chẳng lưu chuyển theo chúng, cũng không thể khởi tâm tương tục. Ðại sư Vĩnh Gia bảo rằng phải đoạn tâm tương tục là như thế. Tâm thô phù hư vọng, vốn không có căn tựa. Chớ nên cho chúng là thật. Cứ giữ tại ngang ngực, lúc chúng khởi lên liền quát, Vừa quát chúng liền tiêu. Thiết yết không đè ép, hãy để chúng tự nhiên khởi, như nước trên quả hồ lô, chỉ ném phứt thân tâm thế giới qua một bên. Ðơn đơn đích đích đề nơi một niệm này, như vung bảo kiếm trong hư không, dẫu là Phật là ma, một đao nhất tề chặt tuyệt, như chém dây nhợ. Lực lực phải cầm chặt đuổi chúng đi. Ðó gọi là trực tâm chánh niệm chân như. Chánh niệm tức là vô niệm. Quán được vô niệm thì mới gọi là hướng đến tri kiến của Phật.
Vừa mới phát tâm tu hành, cần thiết phải tin chắc pháp môn duy tâm. Phật thuyết ba cõi duy tâm, vạn pháp duy thức. Ða số, giáo lý Phật pháp, thường giải thích tám chữ này rõ ràng để người người tin nhận. Hai đường thánh phàm chỉ nằm trong hai con lộ mê ngộ của tự tâm. Tất cả nhân quả thiện ác, trừ ngoài tâm này, chẳng một mảnh gì có thể đắc được.

1 comments:

  1. Vì sao? vì tâm không tự ngộ được mà chỉ học thuộc lòng các bài pháp rồi giảng lại cho đại chúng nghe. Nhiều khi còn "tam sao thất bổn, tự biên tự diễn, thêm mắm dặm muối nửa không chừng."
    Tu mà chỉ học thuộc lòng chứ không có sự thực hành. Tu mà chạy theo vật chất (phone hiệu, xe hơi hiệu, đồ ăn hiệu...) Tu mà chạy theo tiền tài, cứ bới móc xem phật tử làm nghề gì, để xem coi nó giàu nghèo ra sao, coi nó cúng dường duong bao nhiêu. Tu mà đon đả người giàu, ignore người nghèo.
    ở vn còn có sư ăn thịt kho tàu, sư hành hạ trẻ em, sư gạt tiền phật tử, sư uống rượu, cờ bạc, thậm chí còn có vợ con bồ nhí ở ngoài. Tu vậy làm sao mà đắc. Theo mấy ổng mấy ổng xuống địa ngục rồi mình lao xuống theo.
    Bạn có xem phim Tây Du Ký chưa? Ma quỉ cũng hiện ra chùa chiền tăng ni sư được vậy chứ bộ. Vào nhằm chùa gặp tà ma ngoại đạo trá hình họ dùng nhiểu lời lẻ ngon ngot và chiêu thức để dụ mình. Theo họ xong rồi xuống địa ngục luôn đó. Cho nên tu cũng cần trí huệ và quan sát đừng nên mù quáng.

    ReplyDelete