Tuesday, March 22, 2016

Thái độ không care người chung quanh


   Mình có nghe HT Nhật Quang giảng nói rằng khi sống chung với người chung quanh mình phải " có ý tứ " 1 chút thì sẽ khg làm những người quanh mình bị khó chịu , cái đó còn gọi là " biết điều " hay là sự " tế nhị " , có nhiều người có thái độ " không care " những người sống chung quanh mình cho nên khi đi đến đâu là làm cho những người chung quanh rất là khó chịu và bực bội . HT  củng có cho  ví dụ chẳng hạn như  tất cả mọi người đang ngồi thiền trên chánh điện thì khi mình lỡ vào trễ thì mình phải đi rất là nhẹ nhàng để khg làm động tâm người ta trong lúc họ đang  tu . Chứ  đang lúc người ta ngồi thiền mà mình đi vô rầm rầm chả care gì tới người chung quanh hết , rồi để nón 1 cái ầm , kéo ghế 1 cái rầm , thì nếu những người đang ngồi tu họ khg bực mình thì những " người âm " hay " thánh thần " gì mà đang tu trong Chùa họ bực mình , mà nếu những " phi nhân "  đó họ mà bực mình thì họ sẽ quở mình đó vì họ có power mà . Cho nên HT có nói có nhiều người đi tới đâu thì ai củng ghét , còn có nhiều người đi tới đâu thì ai củng thương , chắc là củng có 1 phần những lý do trên . Như mình có quen 1 vị Thầy kia , Thầy nói Ba của Thầy vô Chùa tu , vô mới có 2 tháng là tất cả những Thầy tu chung chịu khg nổi , bực bội qúa trời luôn :)  Thì củng là thái độ chả care tới ai , thích khạt nhổ chổ nào thì khạt đại chả care người chung quanh có thấy ghê hay khg , hay làm rầm rầm trong lúc người khác đang ngủ , noí chung là annoying the heck out of people around him , tới cuối cùng everybody complain qúa trời cho nên Thầy trụ trì phải cho về nhà vì ở đó làm nhiều người bực bội qúa thì làm sao người ta tu được .

   Như hồi đó mình đi làm ở khu vực Mỹ đen nghèo , mình noí đây khg có ý phân biệt gì cả , chỉ là nói sự thật thôi , những người này có lối sống khg care người chung quanh cho nên ăn xong thì xả rác đầy trên đường vậy đó , hay đường xe chạy 1 way thì đậu giữa lộ để nói chuyện chơi vậy đó mặc tình cho những chiếc xe ở sau mắc kẹt khg đi được , bởi vậy ta nói sống gần những người vậy mình bực bội kinh khủng , nhiều lúc đi công việc gấp lại bị chặn đường cái kiểu vô duyên vậy nó tức chịu khg nổi luôn ...bởi vậy Mỹ đen đi tới đâu thì người da trắng họ bỏ đi hết là nó củng có lý do , chứ khg phải ngẫu nhiên mà người ta chán ghét Mỹ đen đâu , cho nên sống gần cái người mà có thái độ khg care gì người chung quanh thì mình thật sự rất bực bội và đau khổ . Phải really really patient dữ dội lắm đó , chứ khg thôi là tức qúa chắc có ngày cắn lưỡi chết mất  :) 

3 comments:

  1. Ráng tu để tĩnh tâm nhiều hơn nữa để khỏi bị bực bội. Còn để những chuyện chướng tai gai mắt kia làm phiền là chưa tu tới nơi tới chốn.

    ReplyDelete
  2. Comment xong thì đọc lại bài "à thì ra ai cũng vậy". Ý tớ là như thế đó, tu sẽ làm mình hiền ra coi nhẹ mọi thứ, không kết tội ai, nên mình không bị bực mình :p

    ReplyDelete
  3. Nhưng trên đường tu tới hiền thì vẫn còn bực bội :)

    ReplyDelete