Wednesday, March 23, 2016

Cách biết trước step by step sự khảo đảo của ma chướng và cách tháo gỡ ra để tiến tu _ HT Tịnh Không đã dạy






 Thì ra khi niệm Phật khá tí thì bị ma chướng trong  tâm nó khảo , thời gian đó mình bị khảo đảo kinh khủng luôn , phải mình nghe video này trước thì đỡ qúa rồi để biết mình đang bị cái gì , cho nên khi tu niệm Phật thì  phải ráng nghe video của HT Tịnh Không nhiều tí để biết trước step by step , để khi mình bị ma chướng tới khảo  thì tự biết cách mà gỡ  ......

   Khi niệm Phật khá tí thì bị 6 cái khảo :

1- Nội khảo : tự nhiên hành giả nổi lên những tâm niệm tham lam giận hờn dục nhiễm ( riêng mình thì bị nổi sân vì bị người bạn chơi xấu , trời lúc đó mình sân hết biết trời đất gì luôn :)  )  , ganh ghét khinh mạn nghi ngờ hoặc si mê hôn trầm buồn ngủ . Những tâm niệm ấy đôi khi phát lộ rất mãnh liệt và gặp duyên sự nhỏ củng dễ sinh ra cau có bực mình , nhiều lúc trong giấc mơ lại thấy các hình tướng thiện ác biến chuyển . Gặp cảnh này hành giả phải biết rằng là  do công năng hành trì nên nghiệp tướng phát hiện ra , ngay lúc ấy nên giác ngộ  rằng các thứ  nghiệp tướng đều như huyễn hóa , phải nêu cao chánh niệm thì tự nhiên các tướng ấy lần lượt tiêu tan , nếu không nhận thức rõ ràng tất nhiên bị nó xoay chuyển làm cho thối đọa . Tiên đức có dạy rằng " chẳng sợ nghiệp khởi sớm chỉ lo giác ngộ chậm " .  Tán loạn : có người đang lúc niệm Phật bổng phát sinh tán loạn , mỏi nhọc khó cưỡng lại nổi ngay khi ấy nên đứng lên lễ Phật hoặc đi kinh hành hoặc tạm  xả công phu , lui ra đọc vài trang sách chờ cho tâm tư thanh tịnh sẽ trở vào niệm Phật , chớ nên cưỡng cầu , chớ nên tự ép buộc cho mau nhất tâm , vì càng cố gắng lại càng rối loạn , Nếu thấy qúa cô tịch thì phải phụ thêm bái sám tụng kinh , trì chú , đây chỉ là sự uyển chuyển trong lúc dụng công , để con đường hành trì trở nên dễ dàng và dễ chịu hơn .

2- Ngoại khảo : Đây là những nghịch cảnh từ bên ngoài làm duyên khó khăn thối đọa cho hành giả như là sự nóng bức , ồn ào , uế tạp , hoặc ở chổ giá rét buốt hay nhiều muỗi mòng . Gặp những cảnh như thế naỳ thì phải nên uyển chuyển đừng chấp theo nơi hình thức của mình mà phải nhẫn nại để giữ cho vững khóa trình trì niệm , đừng bao giờ phải tỏ ra cái ý bên ngoài phải tùy thuận theo mình .

3- Nghịch khảo : trên đường hành đạo nhiều khi hành giả bị chướng duyên làm cho trở ngại , có người bị cha , mẹ , anh , em hay vợ , chồng hoặc con cái ngăn trở phá hại sự hành trì , có người thì xác thân mang cố tật hoặc đau yếu mãi khg lành , có kẻ bị oan gia đeo đuổi ám hại hoặc có người bị vu oan dá hoạ , bị tra tấn hay tù đài hoặc bị ganh ghét bêu rao nhiều tiếng xấu xa làm cho lòng khó an khó nhẫn . Tất cả những việc ấy đều do sự tác động của nghiệp  qúa khứ hoặc nghiệp hiện tiền , mà muốn vượt qua thì hành giả cần phải ẩn nhẫn sám hối 1 cách kiên trì , chớ buồn phiền oán trách mà phải xem đó là sự thử thách của A Di Đà để tôi luyện tín tâm của mình và điều cần thiết nhất là phải thường xuyên cầu nguyện sự gia hộ của chư Phật và chư Bồ Tát .

4 - Thuận khảo : có người khg gặp nghịch cảnh mà lại gặp thuận cảnh và cầu mong gì đều được toại ý nhưng những sự đắc ý ấy lại là duyên ràng buộc chứ khg phải là duyên tiến tu , đây là những cảnh thuận theo duyên đời , quyến rủ người tu rồi dẫn lần tới các sự phiền toaí khác làm mất hết cả đạo niệm . Người ta chết vì lửa thì ít mà chết vì nước thì nhiều cho nên trên đường hành trì thì thật ra thuận cảnh đáng sợ hơn nghịch cảnh . Vì sao thế ? Vì nghịch cảnh phần nhiều làm cho hành giả khổ đau nên sớm tỉnh ngộ vả dễ thoát ly ý niệm tham đắm , đôi khi còn phẫn chí mà lo tu hành . Ngược lại thuận cảnh làm cho con người âm thầm thối đọa lúc nào khg hay khg biết , đến khi bừng tỉnh mới thấy mình lăn xa xuống dốc khó mà cứu vãn cho kịp , người xưa nói rằng việc thuận tốt đến 3 mê lụy người đến già , cho nên sự thử thách của thuận cảnh rất là vi tế và khó đối trị , do đó cần phải chú ý .

5 - Minh khảo : đây là sự thử thách rõ ràng trước mắt mà khg chịu cảnh giác để tỉnh ngộ , chẳng hạn như có 1 vị tài đức khg bao nhiêu nhưng được nhiều người nịnh bợ khen là nhiều đức hạnh và có phước lớn rồi sinh ra tự kiêu tự đắc khinh thường mọi người làm những điều càn rỡ kết cuộc bị thảm hại . Hoặc có 1 vị có khả năng tiến xa trên đường đạo nhưng bị có kẻ khác dọa nạt khích bát thuey61t phục phải bỏ đạo rồi sinh ra e dè lo sợ để rồi thối thất lòng tin . Hoặc có kẻ tự mình biết nếu tiến hành tham vọng nào đó  thì sẽ rước lấy sự lỗi lầm thất bại nhưng vì si mê và tự ái vẫn đuổi theo cho đến khi thân bại danh liệt , hoặc có kẻ tuy biết các duyên bên ngoaì là giả huyễn nhưng vì định lực yếu kém lòng tin lung lay cho nên khg buông bỏ được rồi sau đó tự chuốc lấy sự buồn khổ ..... Có nhiều người tuy có đức tin và có hành trì nhưng tính tình qúa nhẹ dạ nên hay bị phỉnh gạt và bị lôi cuốn vào việc đời cho đến nổi thân bị mang lụy khi mà lòng chưa diệt được tham lam thì rất dễ bị người khác dùng tiền bạc danh vọng sắc đẹp lôi cuốn hoặc nếu còn tánh nóng nảy và khí khái tất dễ bị kẻ khác kích động mà gánh vác những việc phiền phức vào thân . Đây là cạm bẫy của đời mà củng là của đạo , nếu khg dè dặt cảnh giác thì sẽ vướng vào chướng nghiệp , đối với những duyên thử thách lộ liễu như thế hành giả phải nhận định cho sáng suốt và phải qủa quyết tiến theo ánh sáng của chánh kiến mới vượt thẳng được .

6- Ám khảo : Đây là sự thử thách âm thầm khg lộ liễu mà hành giả nếu khg khéo lưu tâm thì chắc chắn khó hay khó biết . Có người ban sơ tin tấn niệm Phật rồi bởi gia kế dần dần sa sút , việc làm ăn thất bại cho nên sinh lòng trễ nãi sự tu . Có người công việc mưu sinh từ từ phát đạt rồi ham mê theo lợi lộc mà xao lãng hành trì . Có người vì thiếu sự cứu xét nội tâm cho nên phiền não càng ngaỳ càng tăng thêm lần lần sinh ra lười biếng kinh kệ . Có người vì thời cuộc bên ngoài thay đổi tuy sự sống vẫn đầy đủ nhưng nhà cửa nay đổi mai dời , tâm trí cứ hoang mang hướng ngoại bất giác bỏ quên sự trì niệm hồi nào khg hay . Trên đây đều là ảnh hưởng diễn biến của nghiệp thiện ác nhưng có sức âm thầm lôi kéo hnàh giả làm cho bê trễ sự tu học nên gọi là ám khảo .

    Do vậy mà người niệm Phật phải lưu tâm chú ý nhiều hơn nữa và phải luôn luôn bái sám và cầu nguyện sự gia bị của chư Phật củng như oai thần lực  của chư  Bồ Tát để vượt qua những thử thách vi tế và âm thầm . A Mi To Phua ....A Di Đà Phật .....

0 comments:

Post a Comment