Monday, December 21, 2015

Chủng tử mạnh, chủng tử yếu

     Cái vụ này là Ni Sư Hạnh Chiếu giảng hay lắm đó , mình canh trên youtube hoài mà chả thấy , vì có lần nghe Ni Sư nói sơ sơ cái vụ chủng tử và thức thứ 7 , thứ  8 gì đó NS giảng rất dễ hiểu và rất hay , nhưng nói rất nhanh qua vì khg phải là để tài giảng hôm đó , bớ :) có ai biết NS nhớ yêu cầu NS giảng về Duy Thức Học giùm CN nhé :) 
  Chủng tử gọi là yếu vì nó khó phát khởi hiện hành. Đây là chủng tử chưa có được sự huân tập đủ và thường xuyên.
Chủng tử gọi là mạnh vì nó dễ phát khởi hiện hành. Đây là chủng tử có sự huân tập thường xuyên trong thời gian dài. Chủng tử mạnh nếu để lâu không có sự huân tập tiếp sẽ trở nên yếu và khó phát khởi hiện hành. Cần có nhiều thời gian huân trưởng để nó phát khởi.
Thí dụ : Trước đây ta đã từng chơi đàn giỏi, do bỏ lâu nên hiện tại việc đánh đàn gặp nhiều khó khăn. Trước đây ta đã vận dụng anh văn một cách thành thạo. Do không sử dụng đã lâu, cũng không huân tập, nên hiện tại ta gặp khó khăn khi sử dụng anh văn trong việc giao tiếp hay dịch thuật.
 Quay trở lại vấn đế quên và nhớ của ý thứcÝ thức chỉ có sự chủ động trong vấn đề huân trưởng, nghĩa là chủ động quyết định nhớ lại một sự kiện nào đó và thực hiện việc nghĩ về sự kiện ấy để tạo ra sự huân trưởng cho chủng tử. Việc có nhớ được hay không, dễ nhớ hay khó nhớ còn phụ thuộc vào tình trạng mạnh yếu của chủng tử. Điều này giải thích tại sao ý thức không hoàn toàn có được sự chủ động trong vấn đề quên nhớ.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
   Dạo này CN rất thích nghiên cứu về chủng tử  :)  Đọc đọan trên mình thích nhất là cái câu  : " Chủng tử mạnh nếu để lâu không có sự huân tập tiếp sẽ trở nên yếu và khó phát khởi hiện hành. "  Theo mình hiểu thêm nữa là nếu những tt nào của mình mà biết nó xấu  thì ráng bỏ nó , bỏ từ từ từ từ khg huân tập thì càng ngày nó sẽ yếu dần mà mất luôn .... mình nhớ hồi xưa Bà Ngoại của mình nha , mình thấy Ngoại khg bao giờ nổi sân , người đâu mà hiền kinh khủng luôn , nhiều lúc mình thấy Ông Ngoại la Bà Ngoại mình tùm lum tá lả , Ngoại cứ làm thinh , tỉnh queo à , trong khi đó anh em của Bà Ngoài thấy là tức chịu khg nổi luôn , mình nhớ Bà Dì là em ruột của Bà Ngoại lâu lâu mà lại nhà Ngoại chơi thấy Ông Ngoại mình " ăn hiếp " Bà Ngoại qúa là Bà Dì chịu khg nổi , Bà cự lại Ông Ngoại mình liền à , thế là 2 người cự lộn với nhau 1 trận toé lửa , sau đó chạy ra nói với mình là : Bà mà như Bà Ngoại con là Bà chơi lại tới cùng , ai mà nhịn cho nổi  :)  Rồi sau đó mình thấy lạ mới chạy lại hỏi Bà Ngoại , Ngoại bảo : Ngoại khg biết sân , Ngoại cảm thấy chuyện đó đâu có gì đâu , rất bình thường mà  :) ....trong khi đó thì Bà Dì của mình giận run cả người vì thấy tức giùm cho Bà Ngoại  hahaha giờ đọc cái này mới biết Bà Ngoại của mình khg có chủng tử sân , mà tại Ông Ngoại mình tính nóng vậy thôi chứ rất là thương Bà Ngoại lắm , ngaỳ nào vô ăn cơm là cứ gắp thức ăn cho Bà Ngoại hoài à , lo cho Bà Ngoại mình từng chút vậy đó , lúc đó mình còn nhỏ chứ mình thấy 2 người mắc cười lắm :) 
   Nhưng mình nghe mấy Thầy giảng muốn tiêu diệt chủng tử sân thì phải đừng có gặp duyên làm cho mình nổi sân , nếu khg gặp môi trường làm cho mình nổi sân thì từ từ chủng tử sân nó sẽ tan biến mất luôn .... hummmmm cái này coi bộ hơi khó à nha , chỉ có về cõi Cực Lạc thì mới khg bị ai chọc cho nổi sân thôi , chứ ở cõi này từ sáng tới tối , everybody try to piss you off  every 1 minute  :) 

0 comments:

Post a Comment