Wednesday, December 23, 2015

Người khôn là người để đức lại cho con


   Mình có người Cậu thứ hai ( cậu cả ) , Cậu ấy cả đời đã giúp đỡ rất là nhiều người trong dòng họ của mình , anh em ruột hay bà con xa gần gì mà khi nghèo túng cần là Cậu ấy sẵn sàng giúp đỡ liền , mà Mợ  củng giúp đỡ trong gia đình của Mợ nhiều lắm , cho nên hiện giờ 2 đứa con của Cậu , Mợ rất giàu có tuy là tuổi rất còn nhỏ . Con gái lớn của Cậu ấy có chồng rất giàu , chồng của em ấy làm anchorman  nói chuyện ở đài TVi chánh nên lương rất là cao , còn con trai Cậu mới có 30 tuổi mà làm chủ 1 cộng ty rất lớn ở VN . Em ấy tốt nghiệp trường Havard ở Mỹ nhưng về VN làm việc sau đó thì mở công ty rất lớn . Còn Cậu mình thì mấy năm trước ăn nên làm ra nên giờ rất là có tiền . Mình nói đây khg phải khoe khoang nhưng cái ý của mình ở đây muốn nhấn mạnh 1 điều là khi mình cho ra 1 thì trời sẽ cho lại mình 4,5 luôn . Mà tánh Cậu ấy rất lạ là khg thích nhận của ai mà thích cho ra , hồi xưa vì mình nhờ Cậu cưu mang nên giờ muốn trả ơn lại , mà giờ mình gởi tặng qùa này kia cho Cậu thì chẳng những Cậu khg nhận mà còn cho lại mình nhiều hơn , mình cảm thấy ngại hết sức , vả lại giờ mình củng biết đạo nên mình khg muốn mắc nợ ai , kiếp sau trả chết luôn á . Mà mình để ý thấy nha , những người trong bà con mình hay người quen , ai mà có tấm lòng rộng rãi hay giúp đỡ bà con nghèo và người nghèo thì họ giàu lắm , mà càng già càng giàu dữ dội nữa và lại khoẻ mạnh khg bị bệnh hoạn nữa chứ . Còn những người ke re cắc rắc từng đồng từng cắc thì khg có tiền :) nó lạ vậy đó .... Cho nên Cậu lớn của mình chắc có  lẽ đã ban ơn cho nhiều người qúa cho nên lúc đám cưới con của Cậu là tất cả mọi người xúm về đầy đủ dù là ở tiểu bang rất xa ai ai củng ráng bay về và giúp Cậu Mợ lo đủ thứ việc nhà . Bởi vậy nhiều lúc thấy 1 người đó cho ra qúa nhiều đừng nghĩ là người ta ngu rồi lợi dụng lòng tốt của người ta , CN thấy người đó là 1 người rất khôn đó , họ biết để đức lại cho con cháu của người ta đó . Mà hồi xưa mình thấy Cậu lúc nào củng cho ra rất nhiều cho nên nhiều lúc mình chỉ nghỉ trong đầu tại sao  Cậu  lại chịu làm những việc thiệt thòi như thế chứ , nhưng sau này khi thấy càng già  cả nhà Cậu  càng có hậu qúa cho nên giờ mới biết thì ra là Cậu qúa khôn đi , ổng biết đầu tư  :) Nói chơi chứ tại vì Cậu mình có lòng tốt vậy thôi , thấy ai nghèo khổ than thở tí là tự động Cậu móc tiền ra cho người ta à , cho nên anh em trong nhà , mình thấy Cậu là người chịu thiệt thòi nhất , nhưng khg ngờ chính Cậu là người giàu nhất và con cái của Cậu là thành đạt nhất trong đám cousin của mình . Còn có người bà con kia của mình thì bà vợ tính toán kỹ lắm , 1 cắc khg lọt , cuối cùng lại là người nghèo nhất , và con cái thì thôi , làm cu li bình thường lương ba đồng ba cọc .... cho nên đừng tính toán chơi trên đầu trên cổ người khác thì nghĩ là mình khôn , rồi tự cao tự đắc , người đó là người dại nhất trên thế gian này đó , cõi trái đất này là cõi ác đạo , mình khg có lo tạo phước là mình làm ăn gì củng thất bại hết , đồng tiền chỉ ở lại nhà những người có đủ phước thôi , còn khg có phước cho dù bày mưu tính kế cao siêu tới cỡ nào , nhưng trời hại 1 cái là dzảnh liền :)

   Nhưng Cậu mình khg biết tu nên mình cảm thấy tiếc cho Cậu qúa , phải chi giàu vậy mà biết lập đạo tràng niệm Phật thì phước của Cậu khg biết còn to lớn tới cỡ nào nữa , uổng qúa đi thui  :)

0 comments:

Post a Comment