Sunday, April 20, 2014

Loại đất nào và hướng nào tốt để trồng nho ( mình đang nghiên cứu kỹ cái vụ này :) )




- Đất ẩm và bẩn thỉu thì khg có lợi cho trồng nho . Loại đất tốt nhất cho trồng nho là đất sét pha lẫn đất cát , gần cây nho khg để cho nước tù động , sẽ bị thúi gốc cây nho .

- Cây nho cần rất nhiều nắng , ít nhất là 7 tiếng đồng hồ ngay nắng hàng ngày .

- Nho phải được trồng ở hướng nam của nhà ở .

- Khi bỏ phân bón nên tránh xa gốc cây từ 6 - 12 inches , bỏ sát qúa sẽ bị cháy rễ cây .

- PH đất lý tưởng là 5.0 - 6.5 .

- Nếu đất có qúa nhiều chất  acidic soil , lấy vỏ trứng gà , vỏ sò và tro gỗ nghiền mịn trộn vào đất để làm trung hòa đất lại , có dụng cụ thử độ PH của đất , khg thôi đem đất lại Lowes nhờ họ thử dùm :)

- Tránh lạm dụng phân bón vì sẽ làm lá to đùng mà trái nho tí tẹo .

- Hãy tìm đất đó là ẩm nhưng thoát nước tốt . Tránh trồng nho tại một khu vực đất ngập nước hoặc trở thành nơi hồ nước nhỏ sau khi bị một cơn mưa .

- Ảnh hưởng của pH :
PH đất ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng và kết trái. Nếu độ pH dưới 6 , quá chua cho sự tăng trưởng tối ưu, một thứ nho xạ chín có thể bị trì hoãn trong nhiều tuần . Đất limey  hoặc kiềm (alkaline ) sẽ cho ra nho ngọt  .

- Nồng độ pH cao ( cao hơn 5,8-6,5 ) có thể được điều chỉnh bằng cách cho thêm lượng lưu huỳnh  vào đất. Điều chỉnh độ pH thấp bằng cách thêm vôi để lớp đất mặt .


- Khi nho hay rau cải bị powdery mildew ( đốm  trắng trên lá ) như hình sau :


                                                      Thì nên trị bằng cách :

                                                         Baking soda và tỏi :

      Tỏi rất giàu lưu huỳnh, mà là hiệu quả trong việc loại bỏ phấn trắng. Đè bẹp năm nhánh tỏi và trộn với nước trong một bình xịt. Sử dụng phun này dễ dàng tự chế cho các đỉnh và đáy lá để loại bỏ các bào tử nấm mốc bột.


Baking soda cũng có hiệu quả trong việc loại bỏ các nấm mốc bột và có thể dễ dàng áp dụng bằng cách trộn 1 muỗng cà phê. baking soda với 1 qt. nước. Thêm vào một bình xịt với một giọt xà phòng rửa chén, mà sẽ hoạt động như một tác nhân gắn bó. Kiểm tra một hoặc hai lá cho bất kỳ nhạy cảm, và áp dụng phun cho tất cả các lá nếu không có tác dụng phụ tiêu cực được hiển thị.