Saturday, January 23, 2016

Cách gỏ chuông mỏ trước khi tụng Kinh





Thức thức nghĩa là gỏ 2 cái rất nhẹ vào chuông , sau đó mới gõ mạnh : boong boong ----- boong . Gõ chuông boong 1 cái thì phải gõ mỏ "cốc " đáp lại 1 cái theo hình trên khi mình tụng Kinh .... boong - cốc -  boong - cốc ( theo hình trên )......đến khi 6 cái thì gõ liền 4 cái cốc cốc cốc như hình trên ... cứ gõ theo hình trên tiếp tục thứ tự vậy cho đến khi tụng hết 1 bài Kinh ....mình nghĩ là vì tụng đông người nên gõ vậy cho tụng đều với nhau , còn khi tụng Kinh 1 mình thì khỏi cần gỏ mõ  củng được hay muốn tập cho quen thì gõ mỗi ngày  :) mình thì sẽ lựa lúc 3 giờ sáng khi mọi người đang ngủ ngon mình sẽ gỏ chuông inh ỏi cho mọi người thức dậy wính phù mỏ chơi , khỏi mắc công đi bơm môi mộng đỏ .....


Mình chụp ở cái góc độ sao mà che mất Ngài Quán Thế Âm vậy nè ? 1 hồi đi chụp hình lại ....:) 

SP dạy khi bày đồ cúng thì bình bông và nước nên để bên tay phải ( như hình ) , và trái cây , đèn cầy thì bên tay trái , như vậy mới đúng cách (SP có nói 1 bài thơ về cái này nữa nhưng mình quên rồi ) :)  ....SP kêu mình nên thỉnh thêm Ngài Địa Tạng thờ nữa vì Ngài Địa Tạng rất là linh lắm , rồi tự nhiên SP bảo nhà mình dòng họ tổ tiên của mình đông và mạnh lắm , có gì con khấn vái nhờ họ giúp cho con thoát khỏi những tai nạn , cho nên ai mà hay có tâm ăn hiếp mình là coi chừng đó nha  hihi :) 

  Sẵn dịp ông Sư Phụ qua tiểu bang mình nên mình thỉnh SP về nhà để giúp gia đình mình chút việc riêng , chính vì vậy mà mình khg cho ai hay hết , vì lo giúp gia đình mình mà SP phải làm tới khuya rồi  :)  rồi sẵn tiện mình củng hỏi SP rất nhiều việc , nói chung là gặp SP có vài tiếng mà SP đã dạy mình rất nhiều việc , bởi vậy khi gần 1 bậc cao tăng tu hành cao nha , mình học hỏi qúa trời là nhiều việc luôn , ôi thích gì đâu lun á  hihi  lần sau nếu SP mà có qua mình nhất định sẽ mời tất cả mọi người tới nhà chơi , vui lắm đó nha , và mình sẽ đãi đồ ăn chay rất là ngon nữa nè hihi

  Khi SP bước lại bàn thờ Phật nhà mình thì SP quở liền cái mỏ tụng Kinh của mình để dựng đứng :) SP bảo : Con ơi , sao để "cái mỏ " dựng đứng thế này ? Mình thật quê chết đi được , cái tật mình rất vô tâm , với lại khg có ai chỉ dạy nên đâu biết phải để " cái mỏ " như thế nào mới đúng ?  :)  Rồi sẵn dịp mình mới hỏi SP : trước khi con tụng Kinh con phải khai chuông mỏ như thế nào , xin SP chỉ dạy cho con ? Vì mỗi lần  trước khi tụng Kinh là con gỏ chuông liên tục , chắc ai mà nghe thấy họ củng nổ văng hết óc ra ngoài hay giật hết cả mình và bỏ chạy hết  :)   SP cười mới bảo : để SP dạy con cách đánh chuông mỏ lại . 

   SP dạy khi đánh chuông thì phải gỏ rất nhẹ 2 tiếng trước , tại sao ? đó là gỏ cho tỉnh thức ( chắc đừng cho chúng sanh bị giật mình đó mà , theo mình tự suy gẫm vậy , mà củng giúp cho chính bản thân mình đừng bị giựt mình nữa hihi  ) , sau đó mới gỏ mạnh 2 tiếng liền nhau , sau đó gỏ   tiếng thứ ba , tại sao phải đánh chuông 3 lần ? Đó là ngụ ý chỉ cho Phật Pháp Tăng .... mỗi ngày khi mình thắp nhang trước khi tụng Kinh củng vậy , luôn luôn thắp 3 cây nhang ngang hàng với nhau , thắp phải thẳng đứng đàng hoàng , củng là ý chỉ cho Phật Pháp và Tăng , cây nhang ngay giữa thì cao đó là đại diện cho Phật , còn 2 cây bên hông thì đai diện cho Pháp và Tăng nên thấp hơn cây giữa tí . Còn lư hương cặm nhang , SP bảo mỗi tháng hay khi nào thấy hơi nhiều tí là lấy chân nhang ra , bỏ vào cái nồi củ và đem ra ngoài đốt chứ đừng bỏ thùng rác , vì chân nhang nhiều qúa dễ làm cho bị cháy nhà .....khi rút chân nhang ra hết thì lấy cây muỗng hay cái gì bằng bằng mình chà vòng vòng tròn  bên trong cái lư hương cho nó đều và đẹp , khi SP làm xong mình thấy cái lư hương gọn gàng và đep lắm ... SP đã sắp xếp cái bàn thờ lại giùm mình cho đúng luôn , vì tự nhiên động những đồ trên bàn thờ mình củng hơi sợ , sẵn SP biết cách nhờ SP chỉnh sửa lại giùm cho mình luôn  :)  SP củng dạy cách chỉnh đèn cầy lại cho đẹp , thường mình mua hủ đèn cầy thơm cúng dường Phật , lúc nào đốt tới nửa hủ thì nó bị đen thui 1 bên hủ và hỏm 1 lổ ngay chính giữa  :) SP bảo sau khi đốt đèn cầy 1 hồi thì lấy cây dao nhỏ vét vòng vòng hủ đèn cây cho nó gom lại ngay chính giữa , làm vậy tim đèn cầy khg bị cháy loè ra qúa lớn , sau đó nó củng khg bị hõm 1 lổ ngay chính giữa nữa , rồi lấy kéo tỉa bới tim đèn cầy xéo xéo lại chút cho khi đốt lên thì nó khg bị cháy loè ra qúa lớn , làm hao đèn cầy mà bị đen thui hủ đèn cầy .... SP đã ân cần chỉ dạy mình từng chút , thiệt là mang ơn SP qúa đi  :) 

0 comments:

Post a Comment