Wednesday, January 13, 2016

Mình nghĩ Chùa hay Nhà Thờ nên dạy thêm lòng hiếu đạo cho trẻ con ở Mỹ




   Mình thấy ở nước ngoài này đám trẻ sau này chịu ảnh hưởng của nền văn minh Mỹ qúa mạnh , cái gì củng qúa tự do , cho quyền tự do khg được kiểm soát tụi nhỏ , rồi phần vì mình ở VN lâu khg hiểu nhiều lắm về thế hệ trẻ hiện nay nên là 1 vấn đề rất khó khăn trong việc giáo dục con cái , rồi chưa kể đến những bà mẹ single nuôi con nữa , mình thấy mấy đứa Mỹ ở đây nó được nuông chìu qúa nên " mất dạy " dễ sợ . Có lần mình đi lại YMCA , mình thấy 1 bà mẹ cứ chạy theo đứa con gái teenager chắc khoảng 12 , 13 tuổi gì đó , thấy  bà mẹ cứ chạy xe rượt theo đứa con gái năn nỉ nó lên xe , còn nhỏ con gái thì đứng qùng quằng cải lại gì đó rồi nhất đinh khg chịu lên , bả phải chạy xe rà rà từ từ theo năn nỉ nhò con gái đó .... thế rồi có nhiều cặp vợ chồng ra vô YMCA thấy cảnh đó , có 1 ông Mỹ thấy ổng nóng máu định chạy lại nói chuyện với nhỏ con gái đó nhưng bà vợ kéo tay ổng lại  khg cho  :) mà thấy nhỏ con gái đó nó qùng quằng rồi chửi bả cái gì đó mình nghe khg rõ lắm .... mình thấy mấy đứa bạn Mỹ của con gái mình củng vậy , thấy cha mẹ của nó mệt có cờ với tụi nó luôn đó .....cho nên mình nghỉ là trong những tổ chức người Việt tại hải ngoại nên có lớp để dạy đạo đức cho con em ở hải ngoại này , vì khi chúng khg được " nhồi sọ " lòng hiếu thảo thì chúng nó khg biết đâu , vì nó nghỉ cứ theo chúng bạn cùng lớp của nó là đúng rồi , có nhiều đứa Mỹ nó xem cha mẹ nó như là đầy tớ vậy , cứ kêu bắt phải chở tụi nó đi tùm lum chổ , rồi chở luôn bạn bè của nó nữa chứ , with no mercy for their parents , chúng cứ nghỉ rằng nhiệm vụ của cha mẹ là phải lo cho nó vậy đó , khg có 1 chút lòng biết ơn gì cả .... mình thấy mấy đứa con ở VN vậy mà có hiếu đó , vì nó chịu ảnh hưởng của xung quanh hàng xóm và bạn bè , nếu nó làm khg đúng gì đó với cha mẹ thì bà con , bạn bè , làng xóm chỉ trích nói này kia cho nên nó củng khg dám làm gì qúa đáng . Còn ở Mỹ này thì tự do , nhiều ông con trai Mỹ về hành hạ đánh đập cha mẹ chỉ vì khg đưa tiền cho ổng . Còn mấy bà Mỹ đen thì mình thấy dạy con mắc cười lắm , hồi đó mình đi làm , thấy mấy bả bỏ cây spatula trong giỏ xách tay , mấy con trai nhỏ nhỏ mà khg nghe lời là mấy bả móc cây spatula ra đánh vô đít bịch bịch vậy đó ngay giữa chợ , giữa tiệm vậy đó , chả sợ có cảnh sát ở đó hay khg :) , mà mấy ông Mỹ đen củng mắc cười lắm , nhiều ông đô con bặm trợn xâm mình lung tung , ra ngoài là tướng trời quậy phá làng xóm chứ nghe hâm mét má mày là sợ xanh mặt  ...hihi ...còn mình thấy mấy bà mẹ Mỹ trắng thì thôi chìu con qúa cỡ , mình thấy mà mắc mệt luôn , mình thì cứ hăm he con mình miết ,  hăm he nhiều lắm thôi chứ khg đụng nó đâu , khi thấy mấy bạn ẻm mà quậy qọ này kia là mình hăm liền , bảo con mà như vậy là biết tay Mommy , nhưng đỡ , con của mình củng dễ dạy .

   Nói tóm lại là , phải chi Chùa hay nhà thờ có mở thêm lớp dạy đạo đức cuối tuần thì đỡ biết mấy , dạy chúng theo Kinh Phật nè , vì giáo lý của Phật rất là hay , con nít nhỏ như tờ giấy trắng , mình phải in lên nó mới biết, chứ khg thôi nó khg biết rồi học theo thói qúa tự do của người Mỹ thì chết lớn , bị chèn ép qúa củng khg tốt mà qúa tự do thì tụi nhỏ sẽ hư mất tiêu hết ....mắc cười có lần mình dạy con trai mình gì đó , tự nhiên ẻm hỏi : bộ Mommy đang brainwash con đó hả ?  bó tay với ẻm lun :)

0 comments:

Post a Comment