Monday, October 26, 2009

BÁNH DẼO

Recipe by HẢI ĐƯỜNG

Đây là công thức đun nước đường của Hải Đường.

-1kg đường trắng = 5cup
-1 lit nước = 4 cup nước
-50 ml nước vắt của trái chanh = 4 TBspoons .

Cho nước và đường vào nồi quậy cho tan đường, để nồi đường lên bếp, đun cho tan hết đường, vớt hết bọt, cho nước chanh vô, đun thêm 5 phut nữa thì tắt bếp, để nguội cho vào hũ để dành nơi chổ mát .Nước đường nấu xong vài ngày sau là có thể làm bánh được rồi. Nhưng nên nấu trước để dành lâu thì làm bánh càng dẻo , ngon hơn.
Lưu ý : khi cho nồi nước đường lên bếp KHÔNG được dùng đũa hay muỗng quậy vô nồi đường).

Cách làm bánh:
Đây chỉ là cân lượng tượng trưng cho ra khoảng 2 cái bánh size 200 gr.

- 100gr bột bánh Dẻo (bột nếp rang sẳn ) = 1 cup
- 180 gr nước đường đã nấu = 4 oz = 125 ml.
- 1 tspoon nước hoa bưởi.

Lấy 180 gr nước đường cho vào chậu, Rây từ từ 100gr bột vô chậu + nước hoa bưởi. Lấy muỗng gỗ quậy đều, rồi nhồi bằng tay cho thật dẻo ( nếu có bread maker hay stand mixer thì cho vô đó cho nó nhồi) nhồi 20 phut,cho bột nghỉ khoảng 30 - 60 phút, để bột nở và đặc hơn.
Lấy bột ra chia thành mấy phần tùy theo khuôn lớn nhỏ. Thí dụ khuôn 200gr. thì cân bột 150 gr. Nhân 50 gr. Hoặc tùy ý , nhưng bánh Dẻo thì bột phải dày , khi ấn sẻ không bị ló nhân.
Bánh 150 gr thì vỏ là 100gr hay 120gr. HD có làm thì chỉ làm nhân : hột điều , hạt dưa, mè trắng rang và mứt bí , mứt Sen , xắt nhỏ .Trộn chung , rắc bột bánh Dẻo ,rưới nước đường vô canh sao cho nắm lại được thành viên.
Các bạn có thể làm nhân nào theo ý thích .
HD làm bằng bột nếp rang mang từ VN qua, và làm bằng nước đường đun trước rất lâu nên bánh rất trắng và rất dẻo. Mỗi lần làm thì nhồi 1 lần 500gr bột luôn.
Chúc các bạn có được chiếc bánh Dẻo thơm ngon cho gia đình nhân dịp Trung Thu tudo/50.gif tudo/50.gif

Attached Image
Attached Image

--------------------
user posted image

0 comments:

Post a Comment